16/10/2013 09:18 GMT+7

Tác giả trẻ tuổi nhất chiến thắng giải Man booker 2013

NGHI XUÂN (Theo Reuters, BBC News)
NGHI XUÂN (Theo Reuters, BBC News)

TTO - Nữ tác giả người New Zealand Eleanor Catton đã trở thành nhà văn trẻ nhất trong lịch sử giải thưởng văn chương danh giá Man booker khi giành được giải thưởng này ở tuổi 28, với cuốn tiểu thuyết The Luminaries.

uEpiggZ8.jpgPhóng to
Eleanor Catton với cuốn tiểu thuyết The Luminaries - Ảnh: BBC News

Là câu chuyện huyền bí thời đại nữ hoàng Victoria trong thời kỳ New Zealand đổ xô đi tìm vàng ở thế kỷ 19, The Luminaries dài đến 832 trang và cũng là tác phẩm dài nhất chiến thắng trong lịch sử 45 năm của giải Man Booker.

Trưởng ban giám khảo Robert Macfarlane nói "đó là một tác phẩm sáng chói và tỏa sáng. Một tác phẩm đồ sộ nhưng gọn gàng và rõ ràng".

Ngay sau khi nhận được thông tin chiến thắng, Eleanor Catton đã nói lời cám ơn nhà xuất bản Granta vì sự kiên nhẫn của những con người ở đây khi đón nhận và xử lý tác phẩm rất dài của cô và cô cũng thành thật khi nói "đó quả là cơn ác mộng của nhà xuất bản".

Catton chia sẻ cô thật sự biết ơn nhà xuất bản đã cho phép cô tự do thể hiện chủ đề của tác phẩm mà không gây áp lực về vấn đề thương mại, sự ăn khách mà mỗi khi phát hành các nhà xuất bản buộc phải quan tâm. Cô cũng hóm hỉnh nói rằng cô thật sự chỉ cần mua một túi xách mới vì túi xách cũ không vừa để nhét cuốn tiểu thuyết dày như The Luminaries.

Catton bắt đầu viết cuốn tiểu thuyết khi 25 tuổi và hoàn thành nó khi 27 tuổi, Eleanor Catton mới bước sang tuổi 28 hồi tháng trước.

Là người gốc Canada lớn lên ở New Zealand, The Luminaries là cuốn tiểu thuyết thứ 2 của Eleanor Catton. Cuốn tiểu thuyết đầu tay của cô được xuất bản năm 2008 có tên The Rehearsal.

Eleanor Catton từng học văn chương Anh tại Trường đại học Canterbury và hoàn thành tấm bằng thạc sĩ chuyên ngành sáng tác văn học tại Học viện The Institute of Modern Letters của trường ĐH Victoria ở Wellington (New Zealand).

Hiện cô giảng dạy tại khoa sáng tác văn chương tại Viện Kỹ thuật Manukau (Manukau Institute of Technology).

NGHI XUÂN (Theo Reuters, BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên