09/05/2014 14:12 GMT+7

Tác giả của Thế giới phẳng: Sự riêng tư đang mất dần đi

T.HUỆ
T.HUỆ

TTO - Sáng nay (9-5), Thomas Friedman, tác giả cuốn sách Thế giới phẳng, đã có buổi giao lưu với tại Nhà xuất bản Trẻ nhân dịp sang Việt Nam và cuốn sách nổi tiếng này được tái bản lần thứ 14.

H10T3Tsn.jpgPhóng to
Thomas Friedman: thế giới đang mất dần đi sự riêng tư- Ảnh: T.Huệ
Mặc dù là một nhà báo, cây viết về toàn câu hóa nhưng ông thú nhận khá lạc hậu khi chỉ đọc sách in mà ít khi đọc sách điện tử.

Cuốn thế giới phẳng do Nhà xuất bản Trẻ phát hành bản mới nhất được dịch từ phiên bản mới được Thomas Friedman bổ sung thêm hai chương mới.

Tại buổi gặp gỡ, nhà báo Thomas Friedman đã chia sẻ những lý do ông viết thêm hai chương mới. Ông cho rằng thế giới phẳng luôn luôn thay đổi, tiến triển, luôn có những động lực để tạo ra những xung động mới trên thế giới. Trong thế giới phẳng có những thứ đang mất dần đi, trong đó có sự riêng tư. Trong thế giới phẳng chỉ với một cái điện thoại bất cứ ai cũng có thể trở thành một phóng viên, một tay săn ảnh, một nhà làm phim nghiệp dư. Và tất cả chúng ta đều có thể đưa những hình ảnh, những câu chuyện lên mạng mà không có ai kiểm duyệt, không một luật sư nào bảo vệ chúng ta, chính vì vậy cách thức chúng ta ứng xử với những vấn đề đó trở nên rất quan trọng. Những chương mới này chính là sự quan sát, chia sẻ, nhìn nhận của ông về những vấn đề đang đổi thay đó.

X9856bpD.jpg
Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ Nguyễn Minh Nhựt (phải) tặng bản in đặc biệt của cuốn sách Thế giới phẳng cho tác giả Thomas Friedman - Ảnh: T.Huệ
PmPnS6b3.jpg
Ông Thomas Friedman ký tặng độc giả tại buổi giao lưu - Ảnh; T.Huệ

Trong buổi giao lưu, tác giả cuốn sách Thế giới phẳng cũng thể hiện những quan điểm về những mặt trái của toàn cầu hóa. Ông bày tỏ thế giới phẳng có ý nghĩa tích cực hay tiêu cực phụ thuộc và cách chúng ta xử lý và hành động. Ví dụ Google bảo tồn văn hóa rất tuyệt vời. Một người Việt Nam sống ở nước khác vẫn có thể nghe nhạc Việt, đọc tin tức về Việt Nam hằng ngày. Mới đây McDonald's đã khai trương một cửa hàng tại TPHCM - đó vừa là cơ hội vừa là thách thức. Nếu nền văn hóa bản địa không mạnh sẽ rất dễ bị nền văn hóa khác bóp chết và chết nhanh hơn bao giờ hết.

Một mặt tích cực khác của thế giới phẳng là đang trao quyền cho cá nhân rất lớn. Một cá nhân như Edward Snowden cũng có thể viết về một nền tình báo Mỹ.

Ông Thomas Friedman cũng cho biết dự định sẽ viết một cuốn sách chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề làm thế nào để trở thành một người viết bình luận. Thomas Friedman là tác giả nổi tiếng trên thế giới, một số tác phẩm của ông từng được phát hành ở Việt Nam như Thếgiới phẳng;Nóng phẳng, chật; Từng là bá chủ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

T.HUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên