Xe
10/05/2012 17:26 GMT+7

Superjet-100: hi vọng của hàng không dân dụng Nga

THÚY QUỲNH(Tổng hợp từ NYTimes, CNN, Sevensisterspost, Wiki) 
THÚY QUỲNH(Tổng hợp từ NYTimes, CNN, Sevensisterspost, Wiki) 

TTO - Dự án thiết kế và phát triển Superjet-100 được bắt đầu từ năm 2000, với hãng chịu trách nhiệm chính là Sukhoi cùng nhiều đối tác đến từ phương Tây. Chuyến bay thử đầu tiên của chiếc máy bay ngày 19-5-2008.

Sau đó vào tháng 1-2011 nhận được chứng chỉ an toàn của Ủy ban An toàn hàng không Nga và của Hội đồng An toàn hàng không châu Âu vào tháng 2-2012.

sOlv488R.jpgPhóng to
Được gọi là “niềm hi vọng mới của hàng không dân dụng Nga”, Sukhoi Superjet-100 ứng dụng nhiều công nghệ máy bay tân tiến của công nghiệp hàng không phương Tây, như Anh, Đức, Pháp và Mỹ… - Ảnh: Internet

Vào ngày 21-4-2011, chiếc Superjet-100, sức chứa 68-103 hành khách, đã có chuyến bay thương mại đầu tiên từ Yerevant - thủ đô nước Armenia - đến Matxcơva, Nga.

Được thiết kế để cạnh tranh trên bình diện quốc tế với những đối thủ đến từ phương Tây như Boeing hay Airbus, Superjet-100 có thế mạnh ở mức giá phải chăng, chỉ từ 35 triệu USD cho mỗi đơn vị, trong khi vẫn được trang bị nhiều tính năng và tiêu chuẩn hiện đại của một mẫu máy bay dân dụng chất lượng cao, như động cơ PowerJet SaM146 tiết kiệm nhiên liệu, vốn có chứng nhận của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) về độ ồn khi hoạt động cũng như khí thải đạt các tiêu chuẩn an toàn với môi trường.

w3JNr1LF.jpgPhóng to
RGmg6CWQ.jpg

Thiết kế khoang hành khách đạt tiêu chuẩn hàng không quốc tế và phương Tây của Superjet-100 - Ảnh: Internet

Ngoài kiến trúc và tiện nghi theo tiêu chuẩn phương Tây, điểm nhấn của Superjet-100 còn nằm ở việc được trang bị hệ thống Fly-by-wire toàn diện.

Đây là hệ thống hiện đại có mặt trên hầu hết mẫu máy bay dân dụng tân tiến hiện nay, cho phép thay thế hoàn toàn hệ thống điều khiển bằng cơ khi và cơ khí thủy lực truyền thống bằng tín hiệu điện toán. Điều này giúp tăng cường độ an toàn cũng như giúp giảm trọng lượng cho toàn bộ máy bay.

nylDt9Fv.jpgPhóng to

Khoang lái trang bị hệ thống Fly-by-wire của Superjet-100 - Ảnh: Internet

Trong khuôn khổ các thỏa thuận đạt được trong buổi gặp gỡ giữa các đồng chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ Nga-Việt về hợp tác thương mại-kinh tế và khoa học-kỹ thuật ngày 21-11-2011, Tập đoàn hàng không Nga Sukhoi đã tổ chức triển lãm giới thiệu máy bay Sukhoi Superjet-100 tại sáu quốc gia châu Á, bao gồm Kazakhstan, Pakistan, Indonesia, Pakistan, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Tại đây, chiếc máy bay sẽ có những buổi bay thử như một cách giới thiệu bản thân cho các khách hàng tiềm năng. Theo nhận định của nhiều chuyên gia thương mại, khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam sẽ là thị trường rất tiềm năng cho Superjet-100, mẫu máy bay chở khách dân dụng có khả năng cạnh tranh với Airbus và Boeing trong các tuyến bay dài.

Tuy nhiên, chiều 9-5, máy bay Sukhoi Superjet-100 đã đâm vào triền núi khi đang thực hiện một chuyến bay trình diễn ở Indonesia trong quá trình tham dự triển lãm “Chúng tôi hoan nghênh châu Á” từ ngày 3 đến 14-5 qua sáu nước châu Á. Trên máy bay lúc đó có 46 người đến từ nhiều nước.

THÚY QUỲNH(Tổng hợp từ NYTimes, CNN, Sevensisterspost, Wiki) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên