08/01/2016 08:52 GMT+7

Sức hút của thủ lĩnh “5 tốt”

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Họ không chỉ là thủ lĩnh giỏi hoạt động, biết tạo sóng cho phong trào sinh viên mà còn học siêu để chứng minh rằng họ “nói được làm được”.

Lê Văn Tâm - Ảnh: Q.NG.
Lê Văn Tâm - Ảnh: Q.NG.
“Điều tôi có nhiều nhất là cái tâm với công việc, cái tình trong hoạt động, với tổ chức, với sinh viên và anh em cán bộ hội cùng công tác khi nhìn lại hành trình đã qua
LÊ VĂN TÂM

Là phó chủ tịch hội sinh viên trường, họ cùng lúc đạt “cú ăn tư” với danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, cấp thành phố, cấp trung ương và cả giải thưởng "Sao tháng giêng" dành cho cán bộ hội xuất sắc. Nhịp sống trẻ muốn nhắc đến hai bạn: LÊ VĂN TÂM (ĐH Công nghệ TP.HCM), TIÊU MỸ HOA (ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) và đã trò chuyện cùng họ.

* Bạn gọi tên cho hành trình chinh phục danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và “Sao tháng giêng” là gì?

- Tiêu Mỹ Hoa: Tôi biết danh hiệu từ năm đầu đại học và nghĩ đó là động lực tốt cho bản thân. Tôi xác định mục tiêu để đạt các tiêu chí như: hoàn thành tốt công việc được giao, nhiệm vụ học tập, các mục tiêu của bản thân... Nhà thơ Ralph Waldo Emerson (Mỹ) từng nói: “Life’s a journey, not a destination” (tạm dịch “Cuộc đời là một hành trình, không quan trọng đích đến”) và nếu được gọi tên cho hành trình mình vừa bước qua, tôi gọi đó là hành trình của đam mê, hoài bão tuổi trẻ và kết nối yêu thương.

- Lê Văn Tâm: Tôi sẽ gọi đó là hành trình chinh phục và hoàn thiện bản thân. Việc tiếp xúc với nhiều gương “Sinh viên 5 tốt”, nhận hồ sơ đến vận động các bạn cùng tham gia rèn luyện để đạt những tiêu chí cũng là cơ hội tốt để tôi tích lũy kinh nghiệm cho mình. Trên hành trình ấy, mọi người cùng hỗ trợ nhau để hoàn thiện bản thân song song với việc tạo điều kiện của nhà trường, các đoàn thể. Đó cũng là cách để tụi mình tạo động lực cho nhau và giúp phong trào “Sinh viên 5 tốt” lan tỏa hơn.

* Là phó chủ tịch hội sinh viên trường, bạn nghĩ đâu là sức hút của một thủ lĩnh sinh viên? Tự đánh giá, bạn cho rằng mình có tố chất nào của thủ lĩnh?

- Lê Văn Tâm: Tôi cho rằng sự tiên phong, đi đầu trong các hoạt động sẽ tạo nên sức hút của một thủ lĩnh sinh viên bên cạnh nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn trong phong trào “Sinh viên 5 tốt”, tôi quan niệm với vai trò thủ lĩnh, để phong trào thật sự lan tỏa, các bạn tin và tham gia, bản thân mình phải là người làm tốt trước đã. Đó cũng là động lực giúp tôi luôn cố gắng phấn đấu đạt được danh hiệu này, qua đó truyền cảm hứng để nhiều bạn khác cùng rèn luyện, phấn đấu đạt được danh hiệu.

- Tiêu Mỹ Hoa: Với tôi sức hút nằm ở sự tiên phong khác biệt, tự tin bản lĩnh và khả năng dẫn dắt sinh viên. Tôi nghĩ mình tự tin và có khả năng lãnh đạo tốt. Thật ra mỗi bạn đều có thể trở thành thủ lĩnh vì các tố chất ấy thường sẵn có ở mỗi người. Quan trọng là qua rèn luyện và hoạt động thực tiễn, tố chất ấy bộc lộ và tỏa sáng ở mỗi người thế nào.

Tiêu Mỹ Hoa - Ảnh: Q.NG.
Tiêu Mỹ Hoa - Ảnh: Q.NG.
“Danh hiệu là một kết thúc đẹp nhưng quá trình để đạt được còn đẹp và quan trọng hơn vì nhờ đó mình trưởng thành, bản lĩnh, biết trân trọng tình cảm và sự giúp đỡ của nhiều anh chị em trong tổ chức
TIÊU MỸ HOA

* Quỹ thời gian được phân chia thế nào để cùng lúc bạn vừa hoàn thành việc học, vừa hoạt động và cả những mối quan hệ khác trong cuộc sống?

- Tiêu Mỹ Hoa: Biết lên kế hoạch và sắp xếp khoa học để cân bằng thời gian học tập, hoạt động phong trào. Khi đã có mục tiêu rõ ràng, mình sẽ nhận ra mức độ ưu tiên của từng công việc cần làm. Ví dụ lúc cao điểm phong trào hội sinh viên, mình sẽ tập trung hỗ trợ nhưng đến kỳ thi, làm khóa luận sẽ tạm gác lại công tác để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Còn những mối quan hệ khác đã đơn giản hơn rất nhiều nhờ điện thoại, mạng xã hội... khi tạm thời chưa thể gặp trực tiếp.

- Lê Văn Tâm: Tôi lập kế hoạch cụ thể, phân cấp mức độ quan trọng, ít quan trọng cho từng thứ và sắp xếp chúng vào những khoảng thời gian hợp lý. Đây là cách tôi vẫn thường áp dụng để cân đối giữa hoạt động, học hành và cả những mối quan hệ khác. Nói vậy chứ đôi lúc cũng gặp trở ngại chút xíu khi phân bổ thời gian chưa hợp lý giữa học và hoạt động. Có lúc mê tham gia hoạt động mà có phần chểnh mảng việc học thì các bạn trong nhóm học tập sẽ hỗ trợ đắc lực để “kéo kiến thức quay về” giúp mình.

* Ở thời điểm nói nhiều đến hội nhập như hiện nay, bạn cho rằng sinh viên VN có đủ tự tin hội nhập không? Và bạn sẽ nói gì về khả năng hội nhập, mức độ thành công của bản thân trong bối cảnh ấy?

- Lê Văn Tâm: Tôi tin sinh viên VN hoàn toàn đủ tự tin để hội nhập mà “Sinh viên 5 tốt” không nằm ngoài mục tiêu hỗ trợ bạn tìm cách hội nhập thuận lợi hơn. Rèn luyện các tiêu chí, trong đó có hội nhập tốt là cách giúp nâng tầm bản thân, trang bị hành trang vững chắc để sẵn sàng hội nhập. Nhờ phấn đấu rèn luyện đạt danh hiệu mà tôi cải thiện nhiều mặt, từ kiến thức chuyên môn đến kỹ năng thực hành xã hội, thể chất, tinh thần tình nguyện, khả năng ngoại ngữ. Với hành trang ấy, tôi nghĩ mình đủ biết nắm lấy cơ hội và chỉ cần nỗ lực sẽ đạt được những thành công trong tương lai.

- Tiêu Mỹ Hoa: Nhìn chung, sinh viên VN được trang bị kiến thức nền khá đủ lại cần cù, siêng năng nên chắc chỉ cần thêm một chút bản lĩnh nữa sẽ hội nhập thành công. Bản lĩnh ấy nằm ở sự tự tin, dám thử thách và chấp nhận thất bại. Sinh viên nước ngoài có vẻ năng động, cởi mở hơn sinh viên VN khá nhiều nhưng điều này hoàn toàn có thể cải thiện nếu mỗi bạn hiểu rõ lợi thế cạnh tranh của mình và tự tạo cơ hội giao lưu, cọ xát thực tế.

Lợi thế là môi trường ĐH giúp tôi trau dồi tiếng Anh tốt, cộng với tham gia phong trào trong nhiều năm phần nào giúp tôi tự tin khi nhắc đến hội nhập. Dĩ nhiên tôi thấy mình cũng cần phải học thêm nhiều nữa, tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tiễn, vận dụng kiến thức đã học vào công việc để thêm cơ hội và hội nhập tốt hơn nữa.

Kỷ niệm 66 năm ngày học sinh sinh viên

Tối 7-1, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam. Màn lễ mở đầu gồm những tiết mục múa nghệ thuật với các ca khúc tái hiện truyền thống phong trào học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam. Phần hội là chương trình biểu diễn sôi động của các ca sĩ, nghệ sĩ với các tiết mục ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước.

100 sinh viên tiêu biểu là cán bộ Hội, Đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác và học tập được lựa chọn từ 205 hồ sơ đề nghị thuộc 51 tỉnh, thành phố đã được trao giải thưởng “Sao Tháng giêng” năm 2015.

101 sinh viên và 5 tập thể xuất sắc trong việc triển khai và tham gia phong trào đạt 5 tiêu chuẩn: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt, được lựa chọn từ 276 hồ sơ, được trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Tập thể Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2015.

LÂM HOÀI

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên