19/02/2016 10:52 GMT+7

Sức bật mới cho futsal VN

H.ĐĂNG - H.DƯ (huydang@tuoitre.com.vn)
H.ĐĂNG - H.DƯ ([email protected])

TT - Chiến tích đưa futsal VN lần đầu đến với World Cup của thầy trò HLV Bruno Garcia Formoso đang khiến cộng đồng bóng đá phong trào ở VN “lên cơn sốt” và hứa hẹn sự phát triển về số lượng người chơi futsal trong thời gian tới.

HLV Bruno được các cầu thủ VN công kênh sau trận thắng - Ảnh: Q.Thắng
HLV Bruno được các cầu thủ VN công kênh sau trận thắng - Ảnh: Q.Thắng

Nguyễn Đắc Huy, một HLV futsal phong trào ở TP.HCM, hào hứng nói: “Từ hôm qua đến giờ, tôi thấy cả ngàn bình luận trên Facebook ca ngợi tuyển futsal VN. Đáng nói, đó chỉ là trong danh sách bạn bè của tôi. Thật bất ngờ khi biết có nhiều người quan tâm đến môn futsal như vậy”. Đắc Huy cho biết anh mê bóng đá từ nhỏ, thường chơi trên sân cỏ nhân tạo 5 người. Đến năm 2011, Huy mới bắt đầu chơi trong nhà thi đấu futsal đúng nghĩa và được nhiều HLV rủ đi đá futsal chuyên nghiệp.

Sẵn có tấm bằng tốt nghiệp ĐH Hồng Bàng khoa giáo dục thể chất, Huy sau đó vừa thi đấu cho CLB Tân Hiệp Hưng vừa đi dạy futsal phong trào. “Mối” của anh là các công ty, xí nghiệp có tổ chức đội bóng futsal, cần HLV để đào tạo thêm kỹ năng. Bên cạnh đó, Huy còn mở thêm lớp đào tạo kỹ năng futsal ở Tân Phú.

“Tôi mở lớp chỉ mới hai năm thôi nhưng bây giờ đã có khoảng 50 học viên, nhu cầu học chơi futsal của người VN ngày càng nhiều. CLB của tôi chẳng phải đào tạo trẻ mà chủ yếu chỉ dạy kỹ năng cho người mới tập chơi. Nhu cầu chơi futsal giờ đông lắm vì sân cỏ nhân tạo 5 người nở rộ. Vì vậy, mọi người cần học các kỹ năng chơi bóng để tránh chấn thương. Những công ty thuê tôi dạy cũng ngày càng nhiều và hiện có đến khoảng 10 nơi” - Huy nói thêm.

Phong trào futsal thật ra đã phát triển trong khoảng 10 năm gần đây. Tuy nhiên, dù số lượng người chơi phong trào nhiều nhưng số đi theo chuyên nghiệp lại không đáng kể. Theo anh Phan Đăng Báo - cầu thủ của đội futsal Sanatech Khánh Hòa, điều này đến từ hai nguyên nhân. “Đầu tiên là vấn đề thu nhập. So với bóng đá 11 người, thu nhập của các cầu thủ futsal khá khiêm tốn. Ngoài tập luyện và thi đấu, đa số cầu thủ futsal đều cần có một công việc khác. Thứ hai, phần lớn các CLB futsal được cho là chuyên nghiệp ở VN vẫn chưa chuyên nghiệp thật sự nên có thể giải tán bất cứ lúc nào. Một cầu thủ đã chơi chuyên nghiệp dù chỉ một trận thì họ gần như bị cấm tham dự các giải phong trào, trong khi đó các giải phong trào thu nhập đôi khi còn cao hơn cả chuyên nghiệp” - Đăng Báo nói.

Nhưng sau chiến tích lịch sử mới đây của tuyển futsal VN, cộng đồng futsal đều tự tin rằng futsal chuyên nghiệp ở VN sẽ phát triển hơn trong thời gian tới. Trên các trang mạng xã hội, rất nhiều người đã kêu gọi thể thao VN nên xây dựng nhiều nhà thi đấu futsal hơn để chuyên nghiệp hóa việc chơi futsal bởi lâu nay dân phong trào chủ yếu chơi trên sân cỏ nhân tạo 5 người.

21g hôm nay (19-2), đội tuyển futsal VN sẽ gặp đội bóng từng 10 lần vô địch futsal châu Á Iran ở bán kết VCK futsal châu Á 2106. 

Ở trận bán kết trước đó, Thái Lan sẽ gặp chủ nhà Uzbekistan lúc 18g. Ở VCK futsal châu Á 2014 tại TP.HCM, đội tuyển futsal VN từng thua Iran 4-15 ở tứ kết. Dù vậy, với tinh thần hưng phấn sau chiến thắng lịch sử trước ĐKVĐ Nhật Bản, thầy trò HLV Bruno Garcia Formoso được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm nên bất ngờ trước Iran.

“Việt Nam có tinh thần chiến đấu quật cường”

HLV đội tuyển futsal Nhật Bản Miguel đã phát biểu như vậy sau trận thua VN đêm 17-2 tại Uzbekistan. Ông nói: “Chúng tôi đối đầu với một đối thủ có tinh thần chiến đấu quật cường. Xin chúc mừng VN đã có một chiến thắng xứng đáng, chúng tôi cũng cần phải rút ra những bài học từ thất bại này”.

Trong khi đó HLV Bruno Garcia của tuyển futsal VN phát biểu: “Với futsal, bóng đá hay cả những môn khác, VN chưa bao giờ được dự World Cup, do đó chúng tôi rất vui mừng với thành tích này và tôi biết mọi người cũng vậy. Nhưng mọi thứ vẫn chưa kết thúc, mục tiêu tiếp theo của chúng tôi sẽ là đánh bại Iran để vào chung kết”.

H.ĐĂNG - H.DƯ ([email protected])
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên