07/09/2006 06:04 GMT+7

Sinh viên y đi xây làng sức khỏe

 PHẠM DIỄM
 PHẠM DIỄM

TT - 40 SV Trường ĐH Y dược Cần Thơ vừa xong đợt 1 về “xây dựng làng văn hóa sức khỏe” tại ấp anh hùng của Vĩnh Long (ấp 10, xã Hòa Lộ, huyện Tam Bình).

NoCRJREV.jpgPhóng to
Các SV dầm mưa, cưa cây làm nhà tắm - ảnh: PHẠM DIỄM
TT - 40 SV Trường ĐH Y dược Cần Thơ vừa xong đợt 1 về “xây dựng làng văn hóa sức khỏe” tại ấp anh hùng của Vĩnh Long (ấp 10, xã Hòa Lộ, huyện Tam Bình).

Những ngày các chiến sĩ về là những ngày hội sức khỏe thật sự. Bà con hình như sực nhớ đến sức khỏe của cộng đồng, của chính mình. Việc phòng chống các bệnh thường gặp: sốt xuất huyết, các bệnh lây qua đường tình dục... được các chiến sĩ đến tận nhà cấp phát tài liệu, giải thích rõ từng thắc mắc.

Ông Nguyễn Tấn Tiến, phó chủ tịch UBND xã Hòa Lộc: “Xã chúng tôi đã làm xong bản kế hoạch hợp tác lâu dài với các bạn tình nguyện viên này về việc xây dựng ấp 10 anh hùng thành “làng văn hóa sức khỏe”. Hơn nữa, chúng tôi mong muốn nhân rộng mô hình này ra toàn xã...”.

Trong buổi khám cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 lượt bệnh nhân, có ông cụ bước ra từ phòng khám SV bảo con: “Thấy trẻ nhưng người ta là bác sĩ hay thiệt đó, mới khám là biết ba bị bệnh cao huyết áp. Còn tặng thuốc và chỉ dẫn kỹ càng...”.

Một bệnh nhân ngồi gần thêm vào: “Tôi thì khoái cái vụ nước mưa cũng phải nấu sôi mới uống. Hồi nào tới giờ xóm mình lầm tưởng nước mưa là nước uống số một chứ”.

Còn ở buổi hướng dẫn nấu cháo dinh dưỡng, theo kế hoạch, nhóm hướng dẫn các bà mẹ thực hành nấu cháo dinh dưỡng. “Sản phẩm” được chia ngay cho con các bà mẹ. Sáng hôm ấy, các SV đã nấu xong nồi cháo to tướng mà chưa thấy bà mẹ nào đến. Mấy bạn đùa nhau: “Mưa to như vầy không ai đến chắc mình ăn sáng bằng cháo”. Nhưng thật bất ngờ, chỉ sau đó vài phút thì có mấy chục bà mẹ, còn số trẻ được dẫn đến đông gấp 2-3 lần số bà mẹ.

Khi có vấn đề nảy sinh ngoài kế hoạch, tất cả bàn cách giải quyết. Một lần với lớp tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, hẹn chị em sẽ gặp “ngoài giờ” tại trụ sở UBND ấp, nhóm biết được còn nhiều hộ không có nhà tắm, chị em phải tắm sông nên khó tránh khỏi các bệnh phụ khoa.

Vậy là phương án tặng nhà tắm nảy sinh, các y bác sĩ tương lai đã hì hục đắp nền, lối đi để gia cố và cất mới bảy nhà tắm cho các hộ chưa có. Chị Nguyễn Thị Thanh, một trong những hộ được tặng nhà tắm, vui mừng bảo: “Ra riêng cũng mấy năm, bây giờ mới có nhà tắm mà lại được tặng, cả nhà đều mừng!”.

Chưa hết, 100% hộ dân đi vệ sinh ở cầu ao cá. Trưởng nhóm Nguyễn Văn Ngoan (SV lớp y K29) tính ngay: “Tuyên truyền thì lâu dài bà con mới thấy được cái lợi về môi trường, sức khỏe khi sử dụng hố xí hợp vệ sinh, còn trước mắt phải hướng dẫn các hộ làm hầm xử lý nước hai ngăn”. Loại hầm này có một ngăn để nuôi cá và một ngăn xử lý nước (có trồng cây lục bình) trước khi nó rò rỉ sang nơi khác. Hàng chục hộ dân ấp đồng lòng làm ngay với SV.

 PHẠM DIỄM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên