14/10/2017 07:21 GMT+7

Sinh viên tố trường 'tuyển sinh' lừa, đòi rút học phí

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - "Lúc tuyển sinh, nhà trường gọi điện thoại cho thí sinh cam kết sẽ được học đại học. Thầy hiệu trưởng cũng hứa hẹn trường sắp lên đại học, sinh viên sẽ được học đại học”, sinh viên phản ảnh.

Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn quảng bá về đề án thành lập Trường ĐH Du lịch Sài Gòn - Ảnh: TR.HUỲNH
Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn quảng bá về đề án thành lập Trường ĐH Du lịch Sài Gòn - Ảnh: TR.HUỲNH

Tuy nhiên khi vào học, sinh viên chỉ được học cao đẳng. Cho rằng trường không thực hiện đúng lời hứa, nhiều sinh viên khóa 12 Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan, đề nghị các cơ quan can thiệp để được rút lại học phí.

Xin rút học phí nhưng không được

Theo phản ảnh của các sinh viên: “Lúc tuyển sinh, nhà trường gọi điện thoại cho thí sinh, cam kết sẽ được học đại học (ĐH). Khi thầy hiệu trưởng Vũ Khắc Chương tiếp xúc với sinh viên khóa 12 cũng hứa hẹn trường sắp lên đại học, sinh viên sẽ được học ĐH”.

Ngoài những phản ảnh trên, trong thời gian qua Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn đã đăng nhiều thông tin quảng cáo trên các báo, với nội dung: “Sau 11 năm hoạt động, Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn đã phát triển toàn diện về cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý và giảng viên... đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập Trường ĐH Du lịch Sài Gòn”.

Trong bài viết “Cơ hội làm những sinh viên đầu tiên của Trường ĐH Du lịch Sài Gòn” đăng trên trang cần biết của một tờ báo mới đây, nhà trường còn khẳng định: “Trong năm học này, các học sinh đến xét tuyển sẽ có cơ hội trở thành những sinh viên đầu tiên của Trường ĐH Du lịch Sài Gòn...”.

“Trong kỳ xét tuyển cao đẳng chính quy vừa qua, với danh nghĩa ban quản lý dự án thành lập Trường ĐH Du lịch Sài Gòn, nhà trường còn đăng quảng cáo trên báo, với thông tin “có cơ hội học đại học khi trường có quyết định thành lập, và nhận học bổng ưu đãi”...

Nhà trường không giải thích rõ ràng thông tin này, đã gây hiểu lầm cho thí sinh. Chính vì vậy chúng em mới đóng học phí để học tại trường. Khi vào học, mọi người mới biết mình bị lừa, chỉ được học cao đẳng chứ không phải học đại học, và trường cũng chưa có quyết định được nâng cấp lên đại học.

Do quá thất vọng vì nhà trường không thực hiện như lời đã hứa, chúng em làm đơn xin rút lại học phí nhưng không được giải quyết” - nhóm sinh viên này bức xúc.

Nhà trường nói gì?

Trao đổi với Tuổi Trẻ về sự việc nói trên, bà Nguyễn Kim Loan - phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn - cho biết: “Trong tuần lễ sinh hoạt công dân, ban giám hiệu nhà trường có thông tin cho sinh viên về định hướng phát triển trường trong tương lai, cả việc nhà trường được văn bản đồng ý chủ trương thành lập Trường ĐH Du lịch Sài Gòn, do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký.

Nhà trường chỉ thông báo là sinh viên sẽ có cơ hội học đại học khi Trường ĐH Du lịch Sài Gòn nhận được quyết định chính thức thành lập trường. Nhà trường không hề trao đổi với sinh viên, như nội dung trong đơn thư sinh viên phản ảnh”.

Trong khi đó, các sinh viên nói trên cho biết họ đã nộp đơn xin rút học phí cho khoa du lịch hơn một tháng nay (tháng 9-2017) nhưng vẫn chưa được giải quyết.

PV Tuổi Trẻ cũng đã gửi toàn bộ các đơn thư phản ảnh, đơn xin rút học phí của sinh viên cho nhà trường, tuy nhiên bà Loan cho hay: “Chúng tôi đã xem xét tất cả những đơn của sinh viên do phóng viên cung cấp qua email. Theo đó, tất cả đơn này đều không ghi rõ ngày tháng gửi, nên nhà trường không thể biết đơn gửi vào thời điểm nào, nhà trường đã làm việc với các em ra sao...

Theo quy định của trường chúng tôi, các đơn xin rút học phí nói trên sẽ không được giải quyết, do đơn vừa được nộp (nhà trường lấy thời điểm PV Tuổi Trẻ chuyển đơn của sinh viên - ngày 10-10, là thời điểm nộp đơn - NV), và trường đã nhập học từ cuối tháng 8-2017, đồng thời nguyên nhân sinh viên xin rút học phí chưa thuyết phục.

Tuy nhiên, trên tinh thần lắng nghe ý kiến của sinh viên, nhà trường sẽ gọi điện thoại mời từng em đến trường để làm việc, và giải quyết theo tinh thần đảm bảo quyền lợi sinh viên và tuân thủ quy định của nhà trường”.

Không trả lại các khoản lệ phí

Liên quan tới việc hoàn trả học phí, bà Nguyễn Kim Loan cho biết thêm: theo quy định của nhà trường đã được phổ biến cho học sinh - sinh viên, nhà trường xét hoàn trả học phí cho tân học sinh - sinh viên khóa 12 trong các trường hợp sau: có giấy báo trúng tuyển vào hệ đại học chính quy của các trường đại học công lập (nộp bản sao giấy báo trúng tuyển có công chứng); bị bệnh, tai nạn không thể theo học được (có xác nhận của cơ sở y tế cấp quận, huyện trở lên).

Nhà trường sẽ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể và thời gian để hoàn trả học phí. Nhà trường sẽ không hoàn trả tất cả các khoản lệ phí (các khoản thu khác ngoài học phí) cho học sinh - sinh viên sau khi đã làm thủ tục nhập học.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên