26/04/2014 04:02 GMT+7

Sinh viên lại kêu nhà trọ thu tiền điện giá cao

THU DUNG
THU DUNG

TT - Nhiều sinh viên ở trọ tại làng đại học Thủ Đức (khu vực giáp ranh giữa P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM và P.Đông Hòa, thị xã Dĩ An, Bình Dương) phản ảnh bị chủ nhà trọ thu tiền điện với giá quá cao: 3.500-4.500 đồng/kWh.

Chị Trần Thị Thanh Quý (sinh viên năm 3 Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết giá điện tại phòng trọ của chị là 4.000 đồng/kWh. “Sinh viên ở đây ai cũng có tâm lý sợ bị chủ nhà trọ đuổi, không cho thuê phòng nữa nên đành “thắt lưng buộc bụng” trả tiền điện với giá cao. Tuy nhiên, cũng có trường hợp sinh viên mới đến thuê phòng được 2-3 tháng thì xảy ra tranh cãi với chủ nhà trọ về giá điện, phải dọn đi chỗ khác”.

Chị Phạm Thị Mỹ Thoa (sinh viên năm 4 Trường đại học Văn Lang, ở trọ tại thị xã Dĩ An, Bình Dương) kể vào đầu mỗi năm học, hoặc khi có người thuê trọ mới đến, chủ nhà trọ đều lấy bản photo chứng minh nhân dân và thẻ sinh viên với lý do “để làm hồ sơ xin giảm chi phí điện cho sinh viên”, nhưng sau đó vẫn thu tiền điện vượt mức quy định.

Tiếp nhận các phản ảnh nói trên, ông Huỳnh Tấn Trung - phó trưởng phòng kinh doanh Điện lực Dĩ An - cho biết: “Hằng năm, ngành điện vẫn phối hợp với địa phương thành lập đoàn đi kiểm tra, xử phạt các chủ nhà trọ cố tình thu tiền điện vượt mức giá quy định. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra đến thì phần đông người thuê trọ do sợ bị chủ nhà trọ đuổi nên không dám bày tỏ bức xúc. Ngoài ra, nhiều người thuê trọ phản ảnh chủ nhà trọ thu tiền từ 3.500-4.500 đồng/kWh nhưng không có biên lai, chữ ký thu tiền của chủ trọ làm chứng cứ nên rất khó giải quyết triệt để. Chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý những trường hợp báo nêu”.

Đại diện Công ty Điện lực Thủ Đức cũng khẳng định sẽ kiểm tra và xử lý các trường hợp chủ nhà trọ cố tình thu tiền điện vượt mức giá quy định.

4 sinh viên được tính 1 hộ sử dụng điện

Theo thông tư số 19/2013 của Bộ Công thương, cứ bốn người là sinh viên hoặc người lao động thuê nhà trọ được tính là một hộ gia đình sử dụng điện. Ngành điện dựa vào đây để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện bậc thang cho mục đích sinh hoạt. Bên bán điện có trách nhiệm thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà trọ căn cứ vào sổ đăng ký tạm trú.

Theo quy định về giá điện hiện nay, đối với một hộ gia đình thông thường, nếu chỉ sử dụng ít hơn hoặc bằng 100 kWh/tháng, giá điện 1.418 đồng/kWh; từ 101-150kWh: 1.622 đồng/kWh; trên 400kWh: gần 2.420 đồng/kWh.

THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên