29/10/2015 14:17 GMT+7

Sẽ thanh kiểm tra các dự án xây chung cư

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết như trên tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 của cơ quan này sáng 29-10.


Họp báo thường kỳ quý 3 của Thanh tra Chính phủ sáng 29-10

Theo đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) sẽ xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra đối với các chung cư tại Hà Nội và các TP lớn để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho người dân. 

Theo dõi sát việc cắt tầng cao ốc vi phạm

Tại buổi họp báo, Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: sau vụ cháy tòa chung cư CT4 mới lộ ra nhiều vi phạm về xây dựng tại các dự án do Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên, TTCP có những biện pháp thanh kiểm tra hay không để bảo đảm an toàn cho người dân?

Ông Khánh cho biết theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như chức năng của mình, Bộ Xây dựng và Hà Nội đã thường xuyên thực hiện thanh kiểm tra.

Thậm chí Bộ Công an mà trực tiếp là cơ quan PCCC đã có các cuộc thanh kiểm tra. Do đó, TTCP sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo và chắc chắn sẽ xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đối với những “lùm xùm” quanh vụ việc tòa nhà , ông Khánh đánh giá Hà Nội đã thể hiện quyết tâm cao về việc xử lý sai phạm. TTCP cũng đã có văn bản yêu cầu khẩn trương xử lý sai phạm tại dự án.

TTCP cũng xác định chủ đầu tư tòa nhà đã xây dựng vượt chiều cao 16m, tăng 6.126m2 thì phải xử lý. Hà Nội đã có văn bản thể hiện sự kiên quyết sẽ cắt tầng, tháo dỡ phần công trình vi phạm của toà nhà. Nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ thì sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng cưỡng chế.

Tháng 11 sẽ công bố kết luận thanh tra Tập đoàn Dầu khí

Trả lời câu hỏi về việc các kết luận thanh tra đã ban hành chưa được công khai, trong đó có kết luận thanh tra tại Tập đoàn Xăng dầu, ông Ngô Văn Khánh thừa nhận việc chưa công khai là quá chậm nhưng không có vấn đề gì nhạy cảm.

TTCP đã kết luận nhưng do có ý kiến của các bộ ngành nên Thủ tướng sẽ xem xét và ra kết luận, chậm nhất vào tháng 11 sẽ có thông báo kết luận thanh tra.

Liên quan đến việc kiểm tra thực hiện kết luận thanh tra tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và “lình xình”quanh đề nghị khen thưởng EVN và PVN, ông Ngô Văn Cường, phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của TTCP, cho biết đề xuất khen thưởng Anh hùng lao động đối với PVN và EVN thì TTCP không có quyền.

Tuy nhiên, để Ban thi đua khen thưởng có căn cứ trước khi báo cáo, xét trình Chủ tịch nước phong tặng Anh hùng lao động thì ban có văn bản trao đổi với TTCP để có thêm kênh thông tin từ việc giải quyết đơn thư tố cáo mà TTCP quản lý.

Lãnh đạo TTCP sẽ có văn bản cung cấp cho Ban thi đua khen thưởng trung ương tổng hợp báo cáo Hội đồng thi đua khen thưởng trung ương.

Cụ thể, với Tập đoàn Điện lực, ngày 29-4 ban có công văn gửi TTCP xin ý kiến phong tặng Anh hùng lao động, sau khi rà soát TTCP có công văn phúc đáp lại. Đến ngày 15-8, ban tiếp tục có công văn lần 2 xin ý kiến về tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh.

Việc này sau khi tiếp tục rà soát, TTCP đã có công văn cung cấp thông tin lại Ban thi đua khen thưởng trung ương.

Tương tự, đối với PVN, tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 nhân dịp kỷ niệm lần 2 nhân dịp 40 năm thành lập ngành thì TTCP đã có công văn phúc đáp. Do đó, quyền quyết định đề nghị khen thưởng hay không là do Hội đồng thi đua khen thưởng.

Hàng nghìn tỉ sai phạm không thu được về cho ngân sách

Trả lời câu hỏi số tiền sai phạm hàng nghìn tỉ đồng trong báo cáo thanh tra có xác định rạch ròi được các vi phạm liên quan tham nhũng hay không, ông Ngô Văn Khánh cho biết các cuộc thanh tra đã chỉ ra rất nhiều dạng.

Có vi phạm và phải thu hồi - như câu chuyện hạch toán, chi chưa đủ trình tự thủ tục. Có những dự án quy mô vài trăm, hàng nghìn tỉ nhưng khi thực hiện thì có nhiều sai sót từ khâu chuẩn bị đầu tư tới quá trình thực hiện.

Có những hành vi vi phạm mất tiền nên phải thu hồi về ngân sách, có những cái nguồn gốc từ ngân sách phải trả lại ngân sách...

Do đó, trong từng trường hợp cụ thể xem xét nội dung mang tính bản chất như thế nào. Quan điểm của TTCP là những vi phạm gắn với tiền, tài sản thì phải thu hồi. 

TTCP tách bạch rất rõ, có cái phải yêu cầu thu về tài khoản tạm giữ của TTCP, có những khoản phải yêu cầu các cấp khác nhau thu.

Ông Khánh dẫn chứng trong cuộc thanh tra về ngành thuế, dù chưa có kết luận chính thức nhưng đã có những kiến nghị thu hồi về ngân sách đến hơn 2.000 tỉ đồng. "Đây là ngân sách nhà nước và chúng ta đau xót khi đồng tiền này không được thu về", ông Khánh nói.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên