27/07/2013 07:21 GMT+7

Sẽ "chấm điểm" cải cách hành chính

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Ngày 26-7, báo cáo tại hội nghị trực tuyến “Đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức”, Bộ Nội vụ cho biết sáu tháng đầu năm 2013, các bộ ngành đã đơn giản hóa được 115 thủ tục hành chính (TTHC), nâng tổng số TTHC đã được đơn giản hóa lên 3.396 thủ tục trên tổng số 4.751 thủ tục đã được Chính phủ phê duyệt.

“Người dân, doanh nghiệp kêu quá”

Ngay khi phát biểu định hướng thảo luận, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã “phê” ngay: “Trong sáu tháng mà mới đơn giản hóa được có 115 TTHC trên tổng 4.751 thủ tục là rất ít”. Theo ông Phúc, kinh tế đang khó khăn nhưng càng khó khăn càng phải cải cách. Ông nhắc “không thể làm mãi kiểu cũ, người dân và doanh nghiệp kêu quá trời” và đề nghị “phải có quyết tâm chính trị” chứ nếu cứ theo thói quen thì không có đổi mới.

Đề dẫn khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã khẳng định: mức độ hài lòng của người dân với TTHC chưa cao... Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cũng cho rằng do còn tâm lý ngại khó, sức ì cơ chế cũ trong cải cách hành chính. Đáng lưu ý, ông Tuấn nêu rõ việc tuyển công chức, viên chức một số địa phương còn chưa nghiêm theo quy định pháp luật. Báo cáo của Bộ Nội vụ nêu đích danh Nam Định là một địa phương như thế, với việc phân biệt văn bằng, loại hình đào tạo trong tuyển dụng...

Ông Đặng Công Ngữ, giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, cho biết Đà Nẵng đã thi tuyển cán bộ được năm năm. Nhưng theo ông Ngữ, “thi cấp phó ý tưởng thì tốt nhưng triển khai có thể khó” và nêu cần xác định thi tuyển cấp trưởng để người này có thể toàn quyền sử dụng đề án của mình... Đặc biệt, ông Đặng Công Ngữ nêu Đà Nẵng đã yêu cầu công chức ghi nhật ký công việc, từ đó đánh giá. Kết quả, theo ông Ngữ, thành phố này đã chỉ ra được 30% công chức không làm được việc.

Đại diện UBND tỉnh Kiên Giang cũng đưa ra một số giải pháp: cần xã hội hóa các dịch vụ công để giảm bớt áp lực đến cơ quan nhà nước. Công nhận công chức không có năng lực chiếm tỉ lệ lớn, quan chức này cho rằng thực tế các công chức này không có sai phạm thì “không có đầu ra, không đưa họ ra được”... Đặc biệt, đại diện UBND tỉnh này còn cho rằng nên nhất thể hóa cơ quan Đảng và Nhà nước, như nhất thể cơ quan tuyên giáo với sở thông tin - truyền thông, nếu cần thì làm thí điểm một địa phương.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh tiếng nói thẳng thắn từ Kiên Giang và nêu cần xã hội hóa dịch vụ công để giảm biên chế là đúng. “Riêng y tế, giáo dục, thể thao chiếm 30% tiền lương cả nước” - ông Phúc nói, nhưng nay chưa giảm được... Việc nhất thể hóa, ông Phúc nêu Bộ Nội vụ có thể nghiên cứu.

Đo sự hài lòng của người dân

Đáng quan tâm là trong phần nêu các nhiệm vụ cần thực hiện thời gian tới, Bộ Nội vụ khẳng định sẽ có bước làm mới để “chấm điểm” cải cách hành chính các bộ, ngành, địa phương. Cụ thể, bộ này đang làm đề án xác định “chỉ số cải cách hành chính”. Bộ Nội vụ cho biết đã tổ chức ba hội nghị triển khai, đã tiến hành điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đến nay công tác điều tra xã hội học đã hoàn thành, Bộ Nội vụ khẳng định đang tổng hợp kết quả để công bố “chỉ số cải cách hành chính năm 2012” của các bộ, ngành, địa phương vào quý 3-2013.

Về thi tuyển công chức trên máy vi tính, Bộ Nội vụ cho biết đã xây dựng được phần mềm và hỗ trợ thi trực tuyến tại Hải Phòng thành công, được dư luận địa phương đánh giá cao. Sắp tới, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục hoàn thiện và nhân rộng. Hiện bộ này đang phối hợp với Bộ Tài chính, Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Trà Vinh... để thi trực tiếp trên máy tính.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn khẳng định: cải cách hành chính còn chậm, hình thức. Nhiều thủ tục còn rườm rà bởi ngay các địa phương cũng nói phải đi lại các bộ nhiều lần. Thực tế nhiều bộ, ngành, địa phương chưa ban hành kế hoạch hành động cải cách hành chính 2013, Phó thủ tướng đánh giá một số lãnh đạo bộ, ngành chưa có quyết tâm chính trị. Nêu về kỷ cương hành chính, nhắc bài học chủ tịch Hà Nội yêu cầu quận đình chỉ chức vụ cán bộ phường, Phó thủ tướng yêu cầu các tỉnh đình chỉ cán bộ sai phạm để giữ kỷ cương.

Đặc biệt, Phó thủ tướng định hướng sẽ tiếp tục tinh giảm biên chế, yêu cầu Bộ Nội vụ trình đề án tinh giảm biên chế trong tháng 9-2013. Phó thủ tướng nêu rõ tinh giảm biên chế gồm cả việc đưa người không đủ phẩm chất ra để đưa người tốt vào. Phó thủ tướng cũng chỉ đạo “Hướng là số lượng người được tuyển dụng bổ sung chỉ bằng một nửa số người tinh giảm”...

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên