27/08/2014 07:38 GMT+7

Scandal và cuộc trở lại thứ 8 của Victor Vũ

hue-audio
hue-audio

TT - Tối 25-8, phim điện ảnh thứ 8 của đạo diễn Victor Vũ ra mắt chính thức. Chuyên nghiệp, bất ngờ, hấp dẫn...là nhận định của các khán giả đầu tiên xem phim...

Phóng to
Scandal - Hào quang trở lại đánh dấu lần thứ 8 trở lại rạp Việt của đạo diễn Victor Vũ - Ảnh: Galaxy

Một khuôn mặt đẫm máu trên chiếc bàn phẫu thuật thẩm mỹ, ông bác sĩ với nhát dao mổ và mũi tiêm oan nghiệt, câu nói lạnh lùng: "Xử lý cái xác"... Ðó có vẻ như là những đường dây chính trong trailer (đoạn phim quảng cáo) Scandal - Hào quang trở lại đã quen thuộc ở các phòng chiếu vài tháng gần đây. Nhưng xem phim mới biết bộ phim không chỉ đơn giản thế khi cho khán giả thấy nhiều hơn những góc khuất showbiz "lộ sáng"...

Bella (Trang Nhung) là diễn viên chính của bộ phim nghệ thuật Ngọn đèn trước gió. Bella có được nhận giải thưởng Kỳ Lân không khi năng lực diễn xuất của cô được thừa nhận. Việt (Kinh Quốc) cũng nôn nao như vợ. Vợ chồng bác sĩ Quân - Vân (Chi Bảo - Thân Thúy Hà) cũng ngóng trông tin này.

Mỗi người đều có một tham vọng đằng sau trông ngóng ấy. Nhưng thế giới phù hoa lại đầy những bất ngờ. Và Bella "ngọc nữ" của một thời phải đau đớn thốt lên: "Em hiểu rồi. Vậy em phải đi căng da, hút mỡ, sửa mặt, bơm ngực để trẻ đẹp hơn 10 tuổi thì mới hi vọng còn đường sống trong cái nghề này đúng không?". Bella quyết định đến với thẩm mỹ viện của bác sĩ Quân. Và đó là khởi nguồn của bi kịch tiếp dẫn bi kịch, không lối thoát.

Scandal - Hào quang trở lại có phần mở đầu khá... xa hoa khi hoành tráng "trưng bày" nguyên một dàn người nổi tiếng tại một nơi quá lộng lẫy như Nhà hát thành phố.

Sự xuất hiện của đạo diễn Lê Hoàng trong đêm trao giải Kỳ Lân với câu giễu cợt rất "Lê Hoàng": "Hôm nay tôi nhận được giải này do khán giả thị trường bình chọn mặc dù nó không phải do các nhà báo thông thái hoặc các nhà phê bình vĩ đại chọn ra. Mà nó chỉ do các trai đẹp gái đẹp trẻ trung ngoài đường phố bỏ phiếu".

Câu nói ấy giống như cú hích nhẹ để khán giả cuốn vào phim, hoang mang giữa thực - ảo bởi câu chuyện của Scandal - Hào quang trở lại khá thời sự với thẩm mỹ, danh lợi, báo lá cải... không hề xa lạ với những ai quan tâm đến showbiz Việt trong vài năm trở lại đây. Tất nhiên, thời sự ấy được diễn tả rõ ràng bằng ngôn ngữ điện ảnh có ký tên đóng mộc: Victor Vũ.

Nhưng nếu ai đó chờ đợi sự trở lại của dàn diễn viên cũ trong Scandal - Bí mật thảm đỏ từng rất thành công cả về doanh thu và giải thưởng điện ảnh thì chắc sẽ thất vọng với Scandal - Hào quang trở lại.

Ðây là một câu chuyện hoàn toàn khác. Cái chung nhất của hai phim là cùng vén bức màn lóng lánh của hào quang showbiz. Nhưng ở Hào quang trở lại, dù vẫn đậm chuyện showbiz thì showbiz dường như lại là cái cớ - tất nhiên một cái cớ "khổng lồ" - để đạo diễn dẫn người xem vào câu chuyện thật sự mà anh muốn kể, và có lúc kể hơi dài dòng: câu chuyện tâm lý - ly kỳ của những cạm bẫy và tham vọng không có điểm dừng.

Quét cái nhìn giễu nhại qua hàng loạt những thứ vừa nhăng nhố vừa đáng thương của vô số ảo ảnh mang màu sắc danh vọng và nghệ thuật, Victor Vũ giữ nhịp vừa đủ để khán giả vừa thoải mái cười đấy, lại co lại với sự sợ hãi, rồi lại hoang mang sau mỗi nút thắt của câu chuyện. Một bức tranh sáng tối hiện ra khá rõ, hài hước, giật gân và nhuốm màu sắc của bi ai.

"Khán giả thích bị tra tấn, thích cảm giác mạnh, thích phải suy nghĩ, thích vắt óc, thích rung động..." - Victor Vũ chia sẻ như vậy về dụng ý của mình trong cuốn sách Hào quang - the art of scandal (NXB Thông Tấn) phát hành cùng dịp với bộ phim. Ðúng hay không? Chắc phải chờ đến 28-8 này, Scandal - Hào quang trở lại chính thức ra rạp mới biết.

CÁT KHUÊ

Diễn viên "lạ" - đạo diễn quen?

Có thể nói Victor Vũ là một trong số ít các đạo diễn không bị phụ thuộc vào tên tuổi diễn viên khi chọn vai. Thậm chí qua phim anh, nhiều diễn viên tưởng chỉ "thường thường bậc trung" quen mặt màn ảnh nhỏ mà lạ mắt ở rạp bỗng tỏa sáng với năng lực diễn xuất bất ngờ. Và cũng với diễn viên, Victor Vũ đôi khi làm được một điều khá... phi logic, đó là diễn viên chính có khi chỉ tròn vai (khó chê mà cũng khó khen), nhưng diễn viên phụ lại rất tốt. Trong Scandal - Hào quang trở lại, vai diễn của Kinh Quốc, Thân Thúy Hà là một ví dụ minh chứng, giống như trường hợp của Maya trong Scandal - Bí mật thảm đỏ.

Tên phim cũng dường như ứng với Chi Bảo khi lâu nay tưởng như điện ảnh lãng quên thì anh trở lại với một vai giàu đất diễn để có cơ hội vàng phô bày hết khả năng diễn xuất tốt của mình.

Từ “hào quang” đến “nhân rộng hào quang”

“Khi đọc báo hay xem tin tức, chúng ta thấy những chuyện còn kinh khủng hơn cả tưởng tượng. Các tình tiết được chắt lọc dựa trên chất liệu cuộc sống, để tạo tình tiết hồi hộp chúng tôi cần vài chi tiết hư cấu, kích thích tính hiếu kỳ. Bước tiếp theo là tạo nên sự quyến rũ của cuộc hành trình.

Ngay từ đầu, khán giả sẽ theo dõi một vụ án mạng. Chúng tôi chỉ có hơn 10 phút để kiến tạo một nữ hoàng, viết khúc hoan ca rồi nhanh chóng kết liễu đời cô khi mới đi được 10% thời lượng...” - Victor Vũ chia sẻ như thế trong cuốn sách ảnh Hào quang - the art of scandal.

Quyển sách thuộc dự án mang tên Nhân rộng hào quang. Những người thực hiện cho biết doanh thu bán sách sẽ được dùng để đồng hành cùng chương trình “Thư viện cho làng quê nghèo” gửi đến làng cổ Đường Lâm (TP Hà Nội), xây dựng một hệ thống lọc nước gồm giếng bơm và nơi vệ sinh chung tại làng Ring (xã H’Bông, tỉnh Gia Lai). Bên cạnh đó, dự án cũng hỗ trợ cho 10 tủ sách công cộng được đặt tại 10 điểm cà phê ở TP.HCM.

hue-audio
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên