25/05/2015 09:18 GMT+7

“Sát thủ” không giấu mặt

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI
TS.BS TRẦN BÁ THOẠI

TT - Trên các phương tiện đại chúng nhan nhản thông tin về những trường hợp gây ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư, đặc biệt là kinh doanh karaoke, cà phê nhạc sống và tụ họp ăn nhậu...

Đã có tranh cãi, kiện tụng, gây gổ, đánh đấm, hành hung, thậm chí gây án hình sự cũng chỉ tại tiếng ồn.

Không ít trường hợp vì tiếng ồn đã gây mất ngủ, tăng huyết áp..., cuối cùng các “nạn nhân” đành dời nhà đi chỗ ở khác để được yên thân.

Càng ngày càng ồn

Trong cuộc sống hiện đại có quá nhiều thứ gây ồn: sân bay, tàu hỏa, phương tiện cơ giới, máy móc công cụ... Ngay cả những phương tiện sinh hoạt, giải trí cá nhân cũng có thể gây ra tiếng ồn, âm thanh có cường độ vượt ngưỡng tai nghe thông thường. Những nhà quy hoạch, quản lý đô thị thường đưa ra những quy trình, biện pháp để khắc phục tiếng ồn: đưa sân bay, bến bãi, nhà máy, cơ xưởng ra khỏi các khu dân cư, ban hành các điều luật hạn chế tiếng ồn đô thị.

Nhưng đáng tiếc, nhiều người vô tình gây hại cho mình và người xung quanh bởi các kiểu kinh doanh, giải trí gây ô nhiễm tiếng ồn: quán karaoke, ca nhạc sống, chạy xe phân khối lớn, la hét ầm ĩ...

Ngay cả các nước phát triển, với những quy hoạch hiện đại, tiếng ồn cũng vẫn còn là vấn nạn. Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết những hậu quả xấu do tiếng ồn vẫn ngày càng gia tăng.

Nhiều tác hại cho sức khỏe

Từ xa xưa người ta ghi nhận những thợ rèn, thợ mỏ, người giật chuông nhà thờ thường nặng tai, nghe kém và điếc sớm. Theo A. J. Hudspeth - ĐH Y khoa California, tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn sẽ làm tê liệt các nơron dây thần kinh thính giác (dây số 8): ngắn hạn gây ù tai và điếc tức thời, lâu dài gây nặng tai hoặc điếc.

Tiếng động ban đêm, dù trong ngưỡng nghe bình thường, cũng gây ra những cơn thức giấc, làm thay đổi chu kỳ của giấc ngủ, giấc ngủ không được sâu và có nhiều mộng mị. Giấc ngủ không ngon gây thiếu ngủ và mệt mỏi, bải hoải, buồn chán khiến lao động kém vào hôm sau.

Thống kê của WHO cho thấy có đến 2% người dân châu Âu bị rối loạn giấc ngủ do ô nhiễm tiếng ồn.

* Tiếng ồn gây rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp: Ying Ming Zhao, ĐH Bắc Kinh, nghiên cứu trên 1.000 công nhân dệt vải và thấy rằng sau năm năm làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn, tỉ lệ tăng huyết áp của họ rất cao.

* Tiếng ồn làm xáo trộn cân bằng cảm xúc, giao tiếp, gây hiểu lầm, khó đồng thuận, giảm tập trung và tăng rủi ro tai nạn. Theo Viện Quốc gia sức khỏe và an toàn nghề nghiệp Hoa Kỳ, công nhân tiếp xúc âm thanh cường độ cao thường bẳn tính, khó chịu, hay gây gổ. Tiếng ồn khiến con người giảm tính ôn hòa thân thiện và cau có, hùng hổ, thậm chí là gây hấn.

* Tiếng ồn làm tăng nhịp tim của thai nhi trong bụng mẹ. Những bà mẹ sống gần sân bay có tỉ lệ sinh non cao.

Tiếng ồn ảnh hưởng nhiều lên sức khỏe nhưng ít được lưu ý như nhận xét của GS thính học Deepak Prasher (ĐH London, Anh): “Đến nay con người vẫn không nhận thức được tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe của mình”. Dưới góc độ y tế, có thể xem tiếng ồn là một “sát thủ” cần được lưu ý đúng mức. Do đó để sống khỏe cần giảm và cách ly tiếng ồn.

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên