14/12/2013 16:30 GMT+7

Sàng lọc phát hiện sớm ung thư cho 100.000 phụ nữ

L.ANH
L.ANH

TTO - Chương trình do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) tổ chức, đặt mục tiêu sàng lọc, tầm soát để phát hiện sớm ung thư vú cho 100.000 phụ nữ ở năm thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Huế từ 2013-2015.

Lễ ra mắt chương trình đã được tổ chức sáng nay 14-12 tại Hà Nội.

Theo ông Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K, Giám đốc điều hành Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư- Ngày mai tươi sáng, mục tiêu của chương trình này là góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng và phát hiện ung thư vú, nâng cao năng lực phát hiện và điều trị ung thư vú cho cán bộ y tế các tuyến, nhằm kéo dài thời gian sống và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Theo ước tính của Bộ Y tế, trung bình mỗi năm, Việt Nam có thêm 15.000 bệnh nhân ung thư vú mới. Đây là loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới nhưng nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ điều trị khỏi (sống thêm từ năm năm trở lên) đạt 100%. Tuy nhiên có tới 70% người bệnh Việt Nam đến viện ở giai đoạn muộn nên kết quả điều trị kém đi nhiều.

Ông Trần Văn Thuấn khuyến cáo người có chị em ruột, mẹ đẻ bị ung thư vú, người béo phì, người nghiện thuốc lá hoặc có thời gian dài hút thuốc lá thụ động, người có tiền sử dùng thuốc ngừa thai kéo dài trên 10 năm thuộc nhóm có nguy cơ mắc ung thư vú cao (trong đó nhóm người có chị em ruột, mẹ ruột mắc bệnh có nguy cơ mắc bệnh gấp sáu lần bình thường, nhóm dùng thuốc ngừa thai trên 10 năm có nguy cơ mắc bệnh gấp sáu lần bình thường) nên tầm soát ung thư vú sớm từ tuổi 35.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên