07/09/2014 11:09 GMT+7

​Sản xuất vật liệu mới từ phụ phẩm xơ dừa

ANH ĐÀO
ANH ĐÀO

TTO -  Nguyễn Thành Nhiều - sinh viên Khoa Công nghệ trường ĐH Cần Thơ với đề tài làm mô hình hầm ủ biogas kết hợp với vật liệu từ phụ phẩm xơ dừa.

Thành Nhiều (bìa phải) trong ngày vui nhận học bổng - Ảnh: Hoài Phương 

Nhận thức rằng nguồn phát thải từ chăn nuôi, một phần chảy ra sông rạch, phần tích tụ lại trong ao hồ, lâu dần không được xử lý sẽ tích tụ lại, đây là môi trường lý tưởng để các động vật trung gian như ruồi, muỗi phát triển.

Ngoài ra, ô nhiễm từ chăn nuôi còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, Nguyễn Thành Nhiều - sinh viên năm 4 Khoa Công nghệ trường ĐH Cần Thơ nghĩ đến chuyện làm mô hình hầm ủ biogas kết hợp với vật liệu từ phụ phẩm xơ dừa với đề tài nghiên cứu khoa học “Tận dụng phụ phẩm xơ dừa làm vật liệu cốt gia công hầm ủ biogas cho các hộ chăn nuôi vừa và nhỏ ở ĐBSCL”.

Nhận được sự ủng hộ của Nguyễn Trường Giang, Nhiều và Giang bắt tay khảo sát, thu thập số liệu tình hình sử dụng hầm ủ biogas ở khu vực ĐBSCL, xây dựng phương án thiết kế, tập trung ở các vùng có nhiều hộ chăn nuôi.

Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu xơ dừa tại chỗ không có, Nhiều sang tận  Bến Tre, Trà Vinh để tìm hiểu, mua nguyên liệu về làm. Định sẽ sử dụng tấm sẵn nhằm đỡ phần nào chi phí và công sức của nhóm nhưng nhận thấy không đạt yêu cầu nên Nhiều phải tự tay làm hết tất cả các công đoạn.  

Khởi đầu từ tháng 6-2014, nhóm của Nhiều tự gia công tạo khuôn cho sản phẩm. Khuôn không khó nhưng tốn nhiều thời gian. Vì khởi công làm vào tháng mưa nên tiến độ rất chậm.

Nôn nóng với tiến độ công việc, nhóm Nhiều vừa tạo khuôn vừa làm nguyên liệu xơ dừa. Xơ dừa sau khi làm sạch sẽ được đưa vào máy ép phẳng, sau đó cắt thành tấm để làm vật liệu chính cho hầm ủ biogas.

Để tìm được vật liệu đạt tiêu chuẩn phù hợp với mô hình hiện hữu, nhóm của Nhiều đã cho ra trên 10 mẫu thử với kích thước và thành phần hóa học khác nhau.

Biết các vật liệu này có đáp ứng nhu cầu hay không, cả nhóm cùng kiểm tra mẫu thử với những cú va đập, kéo, uốn… Đây là giai đoạn bắt buộc phải trải qua, mẫu nào qua được các bước kiểm tra mới đạt yêu cầu.

Mời quý vị đón xem câu chuyện của Nguyễn Thành Nhiều trong chương trình Tiếp sức những ước mơ lúc 21g00 chủ nhật ngày 7-9-2014 và trang Truyền hình báo Tuổi Trẻ (http://tv.tuoitre.vn).

Chương trình với sự đồng hành của Vietcombank.

ANH ĐÀO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên