01/01/2016 08:40 GMT+7

Sản xuất trong nước phải thắng trên sân nhà

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu chỉ đạo như vậy tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 của ngành công thương hôm 
31-12-2015.

Xoài cát chu đạt chuẩn đi Nhật - Ảnh: T.L


Ghi nhận đóng góp rất lớn của ngành công thương trong tăng trưởng kinh tế năm 2015, song Thủ tướng vẫn yêu cầu Bộ Công thương tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật, chính sách để tạo điều kiện cho công nghiệp, thương mại phát triển.

Theo Thủ tướng, Nhà nước phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân và nhà đầu tư nước ngoài phát triển sản xuất kinh doanh. Muốn tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư, của người dân thì chỉ có thể bằng các cơ chế chính sách thuận lợi, thông thoáng chứ không thể kêu gọi bằng tinh thần.

Trước tiên, Bộ Công thương phải rà soát chính sách theo nguyên tắc thị trường. Đồng thời phải nghe ý kiến doanh nghiệp, người dân, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để đề xuất cơ chế chính sách phù hợp. “Đây là nhiệm vụ của cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân không làm thay được. Nếu không làm được việc này thì không thể nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước” - Thủ tướng nói.

Mặt khác, Thủ tướng cũng giao ngành công thương phải tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu vì thị trường quyết định sản xuất trong nước. Phải tạo mọi điều kiện để mở thị trường cho những mặt hàng ta có thế mạnh như dệt may, da giày, nông sản, đồ gỗ... “Chúng ta đã ký kết các hiệp định thương mại với 55 thị trường, vậy làm sao tận dụng được lợi thế để phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu. Vì mở được thị trường không những chỉ là phát triển kinh tế mà còn tạo công ăn việc làm” - Thủ tướng yêu cầu.

Với nội dung của các hiệp định thương mại hay Cộng đồng kinh tế ASEAN đã ký kết, Thủ tướng đề nghị Bộ Công thương cần làm sổ tay tóm tắt và đưa lên mạng Internet để tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên