08/06/2016 08:17 GMT+7

Sắc thiên thanh đâu dễ nhạt phai

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG ([email protected])

TT - Người hâm mộ tuyển Ý đang hướng đến một trong những kỳ Euro kém háo hức nhất, khi họ gần như chẳng có một cầu thủ siêu sao nào để ủng hộ.

Candreva (phải) ăn mừng cùng đồng đội trong trận thắng Phần Lan - Ảnh: AFP
Candreva (phải) ăn mừng cùng đồng đội trong trận thắng Phần Lan - Ảnh: AFP

Bốn năm trước trên đất Ba Lan - Ukraine, dù không được đánh giá cao trước giải, đoàn quân thiên thanh đã bất ngờ tiến một mạch đến trận chung kết. Cuối cùng, họ chỉ bị đánh bại bởi một Tây Ban Nha quá mạnh. Tuy nhiên, dưới tay HLV Cesare Prandelli khi ấy có không ít cái tên nổi bật như Andrea Pirlo, Mario Balotelli, Antonio Cassano... Còn ở thời điểm này, Pirlo đã quá già và không được gọi lên tuyển, Balotelli chẳng đáng nhắc đến với phong độ thảm hại trong những năm qua...

Đã vậy, HLV Antonio Conte còn liên tiếp gặp chuyện chẳng may khi Marco Verratti - cầu thủ được mệnh danh “tiểu Pirlo” - lại dính chấn thương trước giải cùng Claudio Marchisio. Đáng buồn hơn cả, hàng công với những Graziano Pelle, Simone Zaza, Ciro Immobile, Eder chẳng một ai ghi nổi 15 bàn ở mùa giải vừa qua.

Danh sách 23 cầu thủ HLV Conte triệu tập đến Pháp chỉ có duy nhất cái tên đáng gọi là siêu sao: Gianluigi Buffon. Nhưng một thủ môn là để trấn an lòng tin chứ không phải để tạo ra sự hứng khởi. Chính HLV Conte cũng phải than thở trên kênh truyền hình ESPN: “Tôi không có ý chỉ trích bất kỳ một ai cả, nhưng sự thật số cầu thủ tài năng tôi có thể lựa chọn lên tuyển chỉ còn một nửa so với cách đây nhiều năm, chẳng hạn như ở thời ông Marcello Lippi (vô địch World Cup 2006). Hiện đang có một khoảng cách lớn giữa chúng tôi và những cường quốc bóng đá khác”.

Những lời than vãn của ông Conte tuy phũ phàng nhưng là sự thật. Khá đông tuyển thủ Ý tham dự Euro 2016 thậm chí không tìm được chỗ đứng ở CLB. Matteo Darmian gây thất vọng nhiều ở Manchester United, Ciro Immobile nhạt nhòa ngay tại một CLB kém tên tuổi như Torino, trong khi Zaza không cạnh tranh nổi với Alvaro Morata và Paulo Dybala ở Juventus...

Nhưng chính điều đó có thể càng khiến HLV Conte quyết đoán hơn trong việc triển khai lối chơi cho tuyển Ý tại Euro 2016. Lối đá phòng ngự phản công của tuyển Ý cần sự thống nhất, sắc sảo và nhạy bén trong lối chơi hơn là những siêu sao giàu tính sáng tạo. Bốn năm trước, dù Pirlo và Balotelli đã chơi rất hay, nhưng dấu ấn về chiến thuật và sự phấn đấu chơi vượt sức của toàn đội mới là điều làm nên thành công cho tuyển Ý.

Dàn cầu thủ dưới tay ông Conte hiện tại có thể không sánh được với những gì HLV Prandelli sở hữu cách đây 4 năm, nhưng ông Conte lại có một lợi thế giống với HLV Lippi ở World Cup 2006, đó là sự quen thuộc với những cầu thủ Juventus - những người luôn là nòng cốt của tuyển Ý. Rời ghế huấn luyện Juventus, ông Conte chỉ việc “bê” nguyên hàng thủ gồm Buffon và bộ ba trung vệ Chiellini - Bonucci - Barzagli của Juventus lên tuyển.

Cơn đau đầu của ông Conte vì thế chỉ nằm ở hàng công. Dù vậy, hai chiến thắng liên tiếp ở các trận giao hữu vừa qua đã trấn an người hâm mộ tuyển Ý. Cách đây một tuần, Ý thắng sát nút Scotland và rạng sáng 7-6 (giờ VN), họ tiếp tục đánh bại Phần Lan 2-0. Scotland lẫn Phần Lan tuy không phải là những đối thủ đáng kể, nhưng sự chắc chắn của tuyển Ý trong hai trận đó là một dấu hiệu cực kỳ tích cực.

Vì vậy sẽ là sai lầm với mọi đội bóng nếu đánh giá thấp những bậc thầy về khả năng phòng ngự phản công của tuyển Ý.

“Tuyển Ý phải giữ đôi chân trên mặt đất”

Sau trận thắng Phần Lan 2-0, HLV Conte kêu gọi các học trò không được chủ quan ở Euro 2016. Ông nói: “Chúng tôi vẫn cố gắng làm việc và mọi người phải giữ đôi chân trên mặt đất. Chỉ còn một tuần nữa là đến Euro, mọi chuyện sẽ rất khó khăn và chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm với chiến thuật”. Người hùng của Ý ở trận này là tiền vệ Candreva khi anh ghi bàn đầu tiên trên chấm phạt đền và kiến tạo cho De Rossi ghi bàn thứ hai.

HUY ĐĂNG ([email protected])
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên