07/02/2015 11:07 GMT+7

Rôm rả bàn chuyện lì xì ngày tết

TTO
TTO

TT - Những vấn đề như: việc lì xì cho trẻ nên như thế nào là tốt? Chuyện khó xử của bạn khi lì xì trẻ nhỏ? đã thu hút nhiều ý kiến tranh luận, hiến kế của bạn đọc.

Bao lì xì - ảnh minh họa
Bao lì xì -  Ảnh: minh họa

Chuyện lì xì ngày tết hầu như đều có ở mỗi gia đình VN. Chính vì vậy khi Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đăng các bài viết Ðừng để tiền lì xì thành áp lực ngày tết, Khi con tôi lấy tiền lì xì đánh bầu cua... đã được những người trong cuộc đặc biệt quan tâm.

Những vấn đề như: việc lì xì cho trẻ nên như thế nào là tốt? Chuyện khó xử của bạn khi lì xì trẻ nhỏ? Bạn ứng xử như thế nào với tiền lì xì của con bạn?... đã thu hút được nhiều ý kiến tranh luận, hiến kế của bạn đọc.

Bạn đọc Thủy Tiên viết: “Tôi ủng hộ chuyện lì xì và lì xì nên đúng nghĩa, không biến tướng. Số tiền lì xì không nên lớn, chỉ 5.000 đồng, 10.000 đồng, xem như cái lộc đầu năm. Với tôi, phong tục lì xì như một nếp văn hóa đẹp cần gìn giữ, và đừng để phong tục này biến tướng, để trở thành áp lực đối với mọi người trong ngày xuân”.

Còn bạn đọc Thanh Vân cho rằng: “Nói thẳng ra chính người lớn làm xấu xí hình ảnh lì xì, mượn lì xì để mưu cầu quyền lợi, tính toán đủ điều. Lì xì nói chung chỉ mang giá trị tinh thần, mang lộc cho trẻ con, mang phúc cho người già... Nhưng có người lại quá đặt nặng chuyện lì xì, thậm chí là lợi dụng, mưu cầu, tính toán. Chuyện lì xì đúng là muôn hình vạn trạng, mỗi đối tượng, mỗi công ăn việc làm, vị trí xã hội, mức độ giao kết... sẽ có cách lì xì khác nhau, từ cho đến trả, tích cực có, tiêu cực có và... vô duyên cũng có!...”.

Từ ký ức tuổi thơ của mình, bạn đọc Nhật Trần viết: “Trước kia khi còn nhỏ hầu như năm nào tôi cũng được lì xì từ cô, bác, ông bà trong nhà. Với những đồng tiền đó, tôi tích góp lại để dành mua các vật dụng cho học tập sau tết...” .

Ở góc độ người từng lì xì và đã từng nhận tiền lì xì, bạn đọc Anh Ðồng phân tích: “Lì xì là lộc đầu năm mới, cha mẹ ông bà lì xì cho con cháu và ngược lại. Rất nhiều trẻ mong tết đến để được lì xì, để có tiền mua một món đồ gì đó mà mình thích, cũng có cháu để tiền lì xì khi cần lại làm từ thiện. Còn dùng tiền lì xì để cờ bạc chỉ là số nhỏ không đáng kể. Tóm lại lì xì là một phong tục đẹp của ngày tết không nên bỏ”.

Ðể người lì xì cảm thấy thoải mái mà người nhận cũng vui, bạn đọc Mạnh Toàn hiến kế: “Mình nghĩ lì xì không có gì xấu. Nhưng cha mẹ phải dạy trẻ biết cảm ơn khi được lì xì và không được mở bao trước mặt khách, không quan trọng được nhiều hay ít”.

Cuối cùng bạn đọc nick name Pham đề xuất: “Ðáng lẽ những vấn đề lễ nghĩa thế này phải được đưa vào chương trình giáo dục chứ. Tôi thấy giáo dục bây giờ dạy những tư tưởng cao siêu một đời không chạm đến, còn những thứ gần gũi thiết thực thì xem thường và bỏ qua”.   

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên