10/01/2011 01:36 GMT+7

Robot thăm dò khoáng sản đáy đại dương

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Nhật báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) cho biết chính phủ nước này đang lên kế hoạch dùng robot đáy biển để thăm dò và khai thác đất hiếm cũng như các kim loại quý hiếm nằm dưới đáy đại dương quanh các hòn đảo của Nhật.

Nhật - từ lâu đã là một trong những quốc gia nhập khẩu nguyên liệu công nghiệp - được cho là có nguồn tài nguyên phong phú dưới nước, ước tính trị giá đến khoảng 200.000 tỉ yen (tương đương 2.000 tỉ USD).

Hiện nước này và các đối thủ công nghệ cao khác từ châu Á đang “vật lộn” để đảm bảo nguồn đất hiếm và các khoáng chất khác nhằm cung cấp các sản phẩm thiết yếu của họ như ôtô điện, pin nhiên liệu cho điện thoại di động và tivi màn hình tinh thể lỏng.

f9tC2a38.jpgPhóng to
Nhật đang triển khai dự án robot khai thác mỏ trong 10 năm tới với nguồn kinh phí đến 360 triệu USD - Ảnh minh họa: Stockphoto

Theo Discovery News, trước nhu cầu cấp thiết trên, Cơ quan Tài nguyên thiên nhiên và năng lượng Nhật đã ủy nhiệm cho Tập đoàn Dầu khí và kim loại quốc gia (Jogmec) triển khai thực hiện dự án khai thác mỏ trong thời gian 10 năm (2011-2020), với nguồn kinh phí lên đến 30 tỉ yen (tương đương 360 triệu USD).

Yomiuri Shimbun cho biết robot khai thác mỏ này có khả năng hoạt động ở độ sâu tối đa 2.000m. Nó được trang bị mũi khoan và cánh tay “đào” lớn, được điều khiển từ xa.

Ngoài ra, nó còn có thể di chuyển tới những khu vực đáy biển mòn và gồ ghề nhờ những cái chân robot được thiết kế giống như loài cua. Sau đó, khoáng sản khai thác được sẽ được vận chuyển lên tàu thông qua một hệ thống ống bơm đặc biệt.

Dự án khai thác mỏ này được tập trung vào các núi lửa dưới đáy biển gần đảo Izu và Ogasawara, phía nam Nhật và phía tây bắc đảo Okinawa.

Trong khi triển khai dự án trên, các nhà khoa học còn chú trọng đến việc nghiên cứu những tác động xấu có thể ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển, đặc biệt sau sự cố tràn dầu ở vịnh Mexico năm 2010.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên