03/06/2011 18:25 GMT+7

Rà soát lại hồ sơ giấy phép lao động

TRUNG CƯỜNG
TRUNG CƯỜNG

TTO - Ngày 3-6, sở Lđ-TB&XH TP.HCM, cho biết liên quan đến bài “ảo thuật” giấy phép lao động nước ngoài (Tuổi Trẻ ngày 30-5), qua rà soát cơ quan chức năng đã phát hiện 14 doanh nghiệp có nghi vấn về hồ sơ xin cấp giấy phép lao động nước ngoài của 20 lao động nước ngoài.

Cụ thể cơ quan chức năng phát hiện người lao động không làm ở Campuchia nhưng lại có giấy xác nhận kinh nghiệm 5 năm và nhiều giấy tờ không có bằng gốc, có những dấu hiệu nghi vấn như bị mờ, cạo sửa... Ngoài ra, sở LĐ-TB&XH cũng chuyển hồ sơ công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu Hiệp Khánh (Q.Bình Tân) cho cơ quan điều tra làm rõ ba phiếu lý lịch tư pháp của người nước ngoài tạm trú ở chi nhánh của công ty (xã Hưng Long, H.Bình Chánh) nhưng được Sở tư pháp tỉnh Đồng Nai cấp. Đồng thời khi đối chiếu bản gốc giấy chứng nhận kinh nghiệm của người nước ngoài có dấu hiệu cắt dán, thay đổi các giấy tờ trong bản gốc hợp pháp hóa.

Ông Lê Thành Tâm, giám đốc sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết đã báo cáo UBND TP liên quan đến việc hồ sơ xin cấp giấy phép lao động. Đối với các doanh nghiệp nghi vấn đề nghị rút hồ sơ và thông báo mất bản gốc. Cơ quan chức năng đã lập biên bản, không cho các doanh nghiệp rút hồ sơ. Theo lời khai, các doanh nghiệp nhờ công ty Luật Hồng Đức & Partners làm thủ tục.

Một số doanh nghiệp cho biết công ty Luật Hồng Đức & Partners đề nghị doanh nghiệp rút hồ sơ với lý do còn thiếu một số giấy tờ và công văn xin rút do công ty Luật Hồng Đức & Partners soạn sẵn cho doanh nghiệp ký. Trong khi các doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động và khẳng định giấy chứng nhận kinh nghiệm 5 năm không phải do doanh nghiệp và người lao động cung cấp. Đặc biệt có trường hợp người nước ngoài vào VN với thị thực dành cho nhân viên ngoại giao nhưng khi hết hạn lại xin GPLĐ.

Trước đó liên quan đến các giấy chứng nhận kinh nghiệm 5 năm không đúng sự thực, ông Nguyễn Thanh Huy, giám đốc công ty TNHH dịch vụ-thương mại Nhị Gia, cho biết hồ sơ của một số doanh nghiệp được công ty này chuyển cho công ty Luật Hồng Đức & Partners làm thủ tục. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tô Hồng Đức, giám đốc công ty Luật Hồng Đức & Partners, phủ nhận thông tin này. Ông Đức cũng khẳng định giấy tờ làm thủ tục xin cấp GPLĐ do phía doanh nghiệp cung cấp, phía công ty không biết đó là giả và không cần kiểm tra bằng gốc.

Hiện cơ quan chức năng cũng phát hiện ba công ty dịch vụ làm thủ tục cấp giấy phép lao động nước ngoài cho các doanh nghiệp trên. Được biết đây là đợt phối hợp kiểm tra về việc sử dụng lao động nước ngoài trên địa bàn TP giữa sở LĐ-TB&XH với cơ quan công an. Hiện vụ việc đã được sở LĐ-TB&XH chuyển qua cho cơ quan công an xác minh, làm rõ.

Ông Lê Thành Tâm cho biết ông đã nhiều lần làm công văn và trao đổi riêng với giám đốc công an TP về đẩy nhanh công tác điều tra làm rõ cá nhân, tổ chức nào làm giả giấy tờ để xử lý nghiêm theo pháp luật. Ngoài ra ông Tâm cũng cho biết sẽ chỉ đạo thanh tra sở vào cuộc rà soát các quy trình xử lý hồ sơ xin cấp GPLĐ và kiểm tra lại các hồ sơ đã cấp GPLĐ trong vòng hai tháng nay và kiểm tra ngẫu nhiên các hồ sơ trước đây. Nếu có sự móc nối giữa nhân viên sở với các công ty dịch vụ sẽ xử lý nghiêm.

TRUNG CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên