15/02/2015 18:06 GMT+7

Người Bình Phước sống dọc quốc lộ 13 đã bớt… khổ

BÁ SƠN - XUÂN AN
BÁ SƠN - XUÂN AN

TTO - Tháo những tấm bạt che bụi ngoài đường, hàng quán mở cửa trở lại, trẻ em có thể ra trước nhà vui đùa… Đó là niềm vui mà người dân sống hai bên quốc lộ 13 đoạn qua tỉnh Bình Phước nhận được cuối năm.

Đoạn đường chỉ mới được rải nhựa một bên, phía còn lại vẫn đầy đá dăm - Ảnh: Xuân An

Ngày 15-2, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hồ Văn Hữu - giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước cho biết vừa đi kiểm tra việc trải nhựa tuyến quốc lộ 13, đoạn An Lộc (thị xã Bình Long) - Chiu Riu (huyện Lộc Ninh).

Qua kiểm tra, sở xác nhận chủ đầu tư dự án đã hoàn thành trải nhựa một bên tuyến đường theo yêu cầu.

Một bên đường đã được trải nhựa

Ghi nhận của Tuổi Trẻ trong ngày 14 và 15-2, quốc lộ 13 đoạn qua thị xã Bình Long và huyện Lộc Ninh, đơn vị thi công đã rải nhựa một bên tuyến đường trước bị dừng thi công. 

Phần đổ nhựa phía bên phải theo hướng từ thị xã Bình Long đến huyện Lộc Ninh. Xe cộ lưu thông hai chiều trên phần đường đã được rải nhựa, phần còn lại vẫn là những lớp đá nhỏ, có nhiều ổ voi, ổ gà lỗ chỗ trên mặt đường.

Nhìn chung, đoạn đường qua đây đã bớt bụi và xe cộ cũng không còn phải đi theo kiểu zích zắc để tránh “ổ gà”, “ổ voi”.

Tuy nhiên, đến chiều tối 14-2 trên mặt đường đã trải nhựa vẫn chưa có vạch sơn phân làn cho xe đi lại. Nhiều ô tô, xe container vượt nhau với tốc độ nhanh rất nguy hiểm. Ngoài ra, còn một đoạn ngắn khoảng 100m đoạn qua ấp Vườn Rau, xã Thanh Phú, huyện Bình Long vẫn chưa được hoàn thành.

Ông Nguyễn Công Tấn, giám đốc Công ty cổ phần BOT quốc lộ 13 An Lộc - Hoa Lư (chủ đầu tư dự án), cho biết do trước tết UBND tỉnh Bình Phước đã giải ngân cho công ty 25 tỉ đồng trong tổng số 50 tỉ đồng UBND tỉnh cam kết tiếp tục cho vay nên các nhà thầu đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ.

Tới nay toàn bộ hơn 30km của tuyến đường đều đã được trải nhựa một bên đường với bề rộng 9,5m, nhựa dày 6cm. Ông Dần nói sau khi trải nhựa thì ngay trong ngày 15-2 đã tiếp tục yêu cầu các nhà thầu kẻ sơn phân làn tạm thời, lắp đặt biển báo… để đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn.

Dân mừng 

Ghi nhận trong chiều 14-2, nhiều hộ dân sống hai bên tuyến đường này đã bắt đầu kinh doanh trở lại. Các gia đình không kinh doanh buôn bán cũng mở cửa nhà để thông thoáng. Những tấm bạt, rèm chống bụi cũng đã được người dân cất đi.

Sau nhiều năm phải sống chung với bụi, mưa lầy, người dân hai bên đường đã chuẩn bị đón tết trong không khí vui tươi hơn. Nhà cửa được dọn dẹp lại sạch sẽ, bàn ghế được đưa ra sân lau chùi để đón tết.

“Bà con ở đây phấn khởi lắm, mong chờ mãi mới thỏa mong ước. Tuy chỉ được rải nhựa một bên nhưng như vậy cũng mừng rồi, ngày mai chúng tôi sẽ tổ chức liên hoan ăn mừng đường mới”, Nguyễn Văn Chín (45 tuổi, ngụ xã Thanh Phú, thị xã Bình Long) vui vẻ nói.

Ở đoạn quốc lộ 13 qua huyện Lộc Ninh, một số hộ kinh doanh cũng đã bày bán trở lại. Anh Trần Văn Nhiều, chủ một quán cà phê tại xã Lộc Hưng, cho biết từ đầu tuần tới giờ anh không phải kéo vòi nước ra đường tưới nữa, khách đến quán cũng nhiều hơn trước.

“Tết này dân chúng bớt khổ rồi!”, anh nói.

Các em nhỏ tại xã Thanh Phú (thị xã Bình Long) đã có thể vui chơi trước nhà của mình - Ảnh: Xuân An

Ông Nguyễn Văn Chín (xã Thanh Phú, thị xã Bình Long) lau dọn nhà cửa để đón tết sau khi tuyến đường được thảm nhựa - Ảnh: Xuân An

Các hộ dân sống hai bên đường đã bắt đầu mua bán trở lại sau một thời gian đóng cửa vì bụi - Ảnh: Xuân An

Một đoạn đường mới được rải nhựa thuộc huyện Lộc Ninh - Ảnh: Xuân An

Phải hoàn thành toàn tuyến trước 30-6-2015

Tuyến quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Phước khởi công từ năm 2011, dự kiến hoàn thành sau 24 tháng nhưng đã chậm tiến độ nhiều năm nay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 15-2, đại diện chủ đầu tư cho biết sau khi nghỉ tết, từ ngày 28-2 chủ đầu tư sẽ tiến hành các thủ tục vay ngân hàng với hạn mức 150 - 200 tỉ đồng để tiếp tục thi công dự án. Hiện đã có hai ngân hàng khảo sát và đồng ý cho vay.

Sau tết, chủ đầu tư sẽ tiếp tục trải nhựa bên còn lại, đồng thời thảm nhựa giai đoạn 2 phần đã thảm nhựa trước tết để đảm bảo độ dày của nhựa đường 10cm.

Theo cam kết mới nhất mà chủ đầu tư hứa với UBND tỉnh Bình Phước, toàn tuyến quốc lộ 13 An Lộc - Chiu Riu sẽ phải hoàn thành trước ngày 30-6-2015.

BÁ SƠN - XUÂN AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên