08/05/2015 00:01 GMT+7

​Quảng Ngãi - Nhiễm mặn khiến nguồn nước ngọt cạn kiệt

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Cứ vào đầu mùa nắng nóng, nhiều người dân ở Quảng Ngãi lại lo lắng đến nguồn nước sinh hoạt.

Các vùng bãi ngang ven biển tỉnh Quảng Ngãi đang từng ngày chịu ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu, cùng với đó hoạt động sản xuất của dân cư ven biển không theo quy hoạch, dẫn đến tình trạng nhiễm mặn ngày càng nghiêm trọng, khiến nguồn nước ngọt cạn kiệt dần.

Mới vào đầu mùa nắng, nhưng nhiều hộ dân ở dọc ven biển xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã cảm nhận được sự thay đổi trong sử dụng nước sinh hoạt hằng ngày. Đó là nước giếng đã tăng dần độ mặn, nhiều gia đình phải mua thiết bị lọc về để lọc nước. Tuy nhiên, máy lọc cũng chỉ xử lý được chất phèn, còn độ mặn thì không giảm được. Để có nước dùng, hầu hết người dân ở đây phải mua nước lọc trong bình về uống và nấu ăn, còn nước giếng chỉ để tắm giặt.

Tương tự, tại thôn Châu Me, xã Bình Châu (huyện Bình Sơn), cứ vào đầu mùa nắng nóng, người dân ở những khu vực gần biển lại phải lo lắng đến nguồn nước sinh hoạt. Có nhiều vùng người dân phải góp tiền vào để lên vùng núi cách nhà rất xa để khoan giếng tìm nguồn nước ngọt. Dù nguồn nước khoan từ trên núi đảm bảo sinh hoạt hằng ngày, nhưng đến mùa nắng cao điểm thì nhiều giếng nước bị cạn nên phải đi tìm những giếng còn nước để xin chở về dùng.

Tại vùng ven biển Bình Châu, nhiều năm qua, một số người bỏ tiền ra đầu tư hệ thống nước ngọt làm dịch vụ cung cấp cho người dân. Tuy nhiên, các cơ sở chỉ cung cấp đủ nhu cầu cho khoảng 200 hộ dân gần nhà máy nước, còn những khu dân cư xa hơn thì không cung cấp được. Mặt khác, hầu hết các cơ sở làm dịch vụ cung cấp nước ngọt cho người dân không đủ vốn để mở rộng đầu tư nâng công suất, trong khi nắng nóng ngày càng khốc liệt, tình trạng nhiễm mặn ngày càng nghiêm trọng và nhu cầu của người dân tăng cao…

Đại diện UBND xã Bình Châu cho biết, để giải quyết nhu cầu nước ngọt sinh hoạt cho người dân, từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch nông thôn và 10% nhân dân đóng góp, xã đang xây dựng công trình nước sinh hoạt tại thôn Châu Me, công suất cung cấp cho khoảng 40 hộ dân, tổng kinh phí gần 500 triệu đồng, dự kiến tháng 6 tới sẽ đưa vào sử dụng, song mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của người dân. Về lâu dài rất cần có sự đầu tư đồng bộ hệ thống nước sạch để phục vụ nhu cầu cho người dân địa phương.

Những năm qua, Nhà nước đã đầu tư nhiều công trình nước sinh hoạt để phục vụ cho một số vùng khó khăn về nguồn nước ngọt, song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Vì thế, đến mùa nắng nóng thì tình trạng thiếu nước ngọt luôn là nỗi lo của hàng ngàn người ở các vùng ven biển trong tỉnh.

kU8ZeRjc.jpg

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên