05/08/2014 08:35 GMT+7

Quân đội Ukraine bao vây Donetsk, yêu cầu dân sơ tán

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Các cư dân ở thành phố Donestk miền đông Ukraine đã được yêu cầu đi sơ tán khi quân đội chính quyền đã vào vị trí để chuẩn bị mở chiến dịch “giải phóng” thành phố.

WgedBkme.jpgPhóng to
Lực lượng chính phủ Ukraine đang bao vây Donetsk - Ảnh: nbcnews.com

Quân đội đưa ra cảnh báo ngày 4-8, yêu cầu người dân ở đây rời thành phố càng sớm càng tốt. Quân đội Ukraine hiện đã bao vây Donetsk và sẽ nổ súng ngay khi có lệnh.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko nói với hãng tin Reuters rằng ông lo ngại lực lượng ly khai sẽ bắt cóc và sát hại các thường dân. Quân đội Ukraine đã thiết lập một hành lang nhân đạo để cuộc sơ tán có thể bắt đầu, ông Lysenko nói.

Chiến sự đã diễn ra ác liệt trong ngày 4-8 ở khu ngoại ô Donetsk, Marinka, theo báo Ukraine Kiev Post.

Các tiểu đoàn Azov và Shakhtarsk của chính phủ đăng những bức ảnh trên tài khoản Facebook cho thấy họ đang tiến về Donetsk, nhưng công nghệ định vị trên Facebook cho thấy các bức ảnh đó được chụp ở Marinka.

Trong một động thái cho thấy Nga đang rất để mắt tới tình hình chiến sự, Bộ Ngoại giao Nga ngày 4-8 đã cáo buộc Ukraine chuyển các hệ thống tên lửa đạn đạo Tochka-U và các bệ phóng tên lửa Smerch và Uragan tới Donetsk, với khả năng họ sẽ dùng các vũ khí hạng nặng này ở đây.

Trong khi đó, Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ cáo buộc Nga đang chuyển các hệ thống tên lửa hạng nặng cho lực lượng ly khai qua đường biên giới, cáo buộc mà phía Nga bác bỏ.

Nga tập trận không quân

Ngày 4-8, Nga đã công bố các cuộc tập trận không quân với sự tham gia của hơn 100 máy bay, bao gồm cả các máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và trực thăng dọc theo đường biên giới với Ukraine. Hãng tin Nga Interfax nói các cuộc tập trận sẽ bao gồm cả bắn tên lửa.

Itar-Tass thì dẫn lời các quan chức Nga nói hàng trăm binh sĩ Ukraine đã vượt biên giới sang Nga vào tối 3-8, dù 180 binh sĩ đã quay lại Ukraine ngày 4-8.

Itar-Tass nói đây là binh lính thuộc tiểu đoàn cơ giới 72 có trang bị pháo hạng nặng.

Giao tranh ở khu vực tai nạn máy bay MH17

Trong một diễn biến khác, giao tranh nổ ra gần khu vực xảy ra tai nạn máy bay MH17 đã khiến các điều tra viên Hà Lan phải ngưng làm việc ngày 4-8.

Sau khi đợi hơn bốn tiếng đồng hồ, đội điều tra hơn 100 người đã không thể tiếp cận được hiện trường vụ tai nạn.

Giao tranh ở Ukraine tới nay đã khiến 1.129 người thiệt mạng và gần 3.500 người bị thương, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc. Hàng chục nghìn người đã mất nhà cửa kể từ khi xung đột bùng phát vào giữa tháng 4.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên