25/04/2014 06:10 GMT+7

Quá tải điện cục bộ, nhiều nơi cúp điện

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Liên tiếp những ngày qua, người dân tại nhiều khu vực ở TP.HCM phản ảnh tình trạng điện chập chờn, có nơi điện cúp kéo dài hơn một giờ vào ban đêm trong khi thời tiết oi bức khiến nhiều người mất ngủ, sinh hoạt khó khăn.

Anh Huỳnh Thanh Phong (ngụ hẻm 26 Đinh Tiên Hoàng, P.1, Q.Bình Thạnh) cho biết đêm 23-4, khu vực nhà anh bị cúp điện tới hai lần. Thời gian cúp điện kéo dài hơn 30 phút nhưng điện vừa có trở lại được 1-2 phút lại cúp tiếp. “Trời quá nóng bức, nhà tôi phải bật máy lạnh mới ngủ được nhưng điện cứ chập chờn khiến cả nhà mất ngủ” - anh Phong nói. Cũng theo anh Phong, hai hôm trước hẻm nhà anh cũng bị cúp điện tương tự. “Lúc đầu tôi nghĩ cúp điện do sự cố nhưng khi gọi lên tổng đài, vào trang web của công ty điện lực liên quan thì không thấy lịch cúp điện cũng như báo sự cố. Tôi gọi vào tổng đài 1900545454 thì hơn 30 phút sau có người đến kiểm tra, sửa chữa” - anh Phong cho biết.

Tương tự, người dân ở hẻm 242 Bà Hom, P.13, Q.6 cho biết khu vực này cũng bị cúp điện nhiều lần trong những ngày qua. Mới nhất là tối 23-4, khu vực hẻm này tiếp tục cúp điện từ 22g-23g.

Chị Lê Thị Thanh Tươi, một người dân hẻm 958 Kha Vạn Cân, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, cho biết tình trạng cúp điện tại khu vực chị ở gây nhiều khó khăn cho việc học hành của học sinh trong khi đang vào mùa thi. “Cả xóm đều là dân lao động nghèo nên không thể mua đèn sạc, ăcquy để thắp sáng khi cúp điện. Tội nghiệp tụi nhỏ sáng hôm sau thi mà tối đó lại cúp điện, nhiều em sáng ra vẫn chưa kịp ôn hết bài” - chị Tươi kể.

Nguyên nhân cúp điện tại các khu vực trên, theo các công ty điện lực liên quan, là do thời tiết quá nóng bức, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến. Theo thống kê, phụ tải ngày 23-4 trên địa bàn TP đã tăng lên đến 62,8 triệu kWh, tăng gần 2 triệu kWh so với thời điểm tháng 3.

“Thời tiết nóng bức, ở một số tuyến hẻm người dân mua thêm các thiết bị điện và đồng loạt sử dụng máy điều hòa cùng lúc làm quá tải dẫn đến CB (cầu dao) tổng tự động tắt” - ông Nguyễn Văn Hảo, phó giám đốc Công ty Điện lực Gia Định, giải thích về tình trạng cúp điện tại hẻm 26 Đinh Tiên Hoàng. Cũng theo các công ty điện lực, những khu vực người dân báo cúp điện đều được các nhân viên điện lực kiểm tra, chia tải, thay mới CB có công suất phù hợp hơn. Trả lời câu hỏi vì sao không đo tải, thay thế các CB cho phù hợp trước mùa nắng nóng, đại diện Công ty Điện lực Bình Phú cho biết công ty đo tải, kiểm tra hằng tuần. Tuy nhiên không thể nào xử lý triệt để 100% các vụ quá tải trước vì có nhiều trường hợp người dân mua thêm thiết bị sử dụng điện mà không báo cho ngành điện biết để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên