12/07/2013 06:18 GMT+7

"Phút 89" hợp lòng dân

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT - Ngay phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM hôm 10-7, người dân TP nhận được tin vui: UBND TP rút lại tờ trình tăng viện phí, dự kiến áp dụng vào tháng 8 năm nay. Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận giải thích: nếu tăng học phí và viện phí cùng lúc sẽ tạo áp lực lên người dân, nên TP cân nhắc chưa tăng.

Trước kỳ họp HĐND TP, đã có nhiều ý kiến băn khoăn khi UBND TP cùng lúc đề xuất tăng học phí và viện phí, nhất là trong bối cảnh kinh tế, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Vừa chi trả thêm cho viện phí, vừa phải đóng thêm tiền học cho con đồng nghĩa với việc người dân phải thắt chặt chi tiêu cho gia đình. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân tại cuộc họp về viện phí cũng chia sẻ: muốn tăng viện phí, phải đánh giá tác động tới người nghèo và yêu cầu các sở ngành liên quan đưa ra giải pháp khắc phục. Sự cân đong, đo đếm của TP trong việc chậm tăng viện phí không chỉ người dân hoan nghênh mà nhiều đại biểu HĐND TP cũng ủng hộ.

Đến thời điểm này, TP.HCM là địa phương duy nhất trong cả nước chưa tăng viện phí theo quy định, trong khi một số địa phương khác đã áp dụng mức phí mới từ cuối năm 2012. Không chỉ thế, TP cho biết sẽ đề xuất tăng viện phí vào đầu năm 2014 và tăng theo lộ trình, đến năm 2016 mới thu theo mức cao nhất của khung giá quy định. Cũng cần nhắc lại là TP.HCM từng có lộ trình tăng giá nước sạch. Giá nước sạch rồi cũng tăng nhưng người dân không cảm thấy sốc, thị trường không bị choáng.

Cùng với viện phí, từ nay đến đầu năm 2014 sẽ có thêm nhiều loại phí mới, giá dịch vụ đang được đề xuất áp dụng hoặc tăng theo lộ trình: phí sử dụng đường bộ, giá nước sinh hoạt. Rồi kế hoạch tăng giá điện vẫn còn dở dang.

Tăng phí, thêm phí để nâng cao chất lượng phục vụ người dân là cần thiết. Nhưng tăng mà không có “nghệ thuật” thì người dân lãnh đủ. Còn nhớ, năm trước nhiều địa phương đã “vô tư” dồn dập tăng viện phí, dẫn đến chỉ số giá tiêu dùng tăng vọt, ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, từ đó tác động ngược lại đời sống người dân. Người dân không chấp nhận cách tăng phí bất chấp cái khó, nỗi khổ của từng gia đình. Có câu rằng “đội cũng vào chợ, gánh cũng vào chợ”. Tăng giá cái rụp, người dân sẽ sốc nhưng cú sốc ấy sẽ nhẹ đi rất nhiều khi giá được tăng dần qua thời gian với một mức đến được định sẵn. Vậy thì trong điều hành giá cả không phải cứ quyết định là xong mà phải biết tổ chức “gánh, đội” sao cho không làm hao tổn nhiều sức dân. Làm thế sẽ khó cho nhà quản lý nhưng đổi lại thị trường không biến động, lòng dân không xao xuyến. Xoay chuyển ở “phút 89” của TP.HCM khi rút lại tờ trình tăng viện phí rõ ràng đã được nhiều hơn mất.

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên