04/09/2016 10:07 GMT+7

Phụ huynh vùng sự cố Fomosa và nỗi lo tiền học cho con

L.GIANG - Q.NAM - N.LINH
L.GIANG - Q.NAM - N.LINH

TTO - Trước thềm năm học mới 2016-2017, nỗi lo lớn nhất của các bậc phụ huynh học sinh vùng ven biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế là khoản tiền trường 
đầu năm.

Mùa khai giảng đến trong nỗi lo toan về cuộc sống khó khăn của ngư dân bốn tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Nhưng nụ cười vẫn tươi rói trên gương mặt các em học sinh Trường tiểu học Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) khi được tặng quần áo mới, cặp và đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học 2016-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG
Mùa khai giảng đến trong nỗi lo toan về cuộc sống khó khăn của ngư dân bốn tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Nhưng nụ cười vẫn tươi rói trên gương mặt các em học sinh Trường tiểu học Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) khi được tặng quần áo mới, cặp và đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học 2016-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG

​Tại điểm trường ở thôn 19-5 (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), bà Trịnh Thị Hiền cho biết bà có ba con, cháu lớn học lớp 11, hai cháu sau học lớp 4 và mầm non. 

Từ sau sự cố môi trường biển đến nay, chồng bà nghỉ đi biển vì hải sản đánh bắt về không ai mua. Vậy là cả nhà đang sống nhờ vào khoản gạo cứu trợ của Nhà nước và đắp đổi qua ngày từ vay mượn tiền.

“Chỉ lo ăn cho cả nhà đã khó, nay lo thêm tiền đầu năm học càng khó thêm. Nhưng vẫn phải cố gắng vay mượn để các cháu đến trường. Khó mấy cũng gắng!” - bà Hiền nói với ánh mắt lo âu. Cả thôn 19-5, với 100% hộ dân đi biển gần, đều có hoàn cảnh và tâm trạng như bà Hiền.

Ông Võ Vĩnh Hào, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy, cho hay phòng đã có công văn gửi hiệu trưởng các trường từ mầm non đến THCS các xã Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung và Ngư Thủy Nam vận động bà con cho con em đến trường.

Ông Hào nói: “Trước mắt chúng tôi yêu cầu các trường chưa thu các khoản tiền của năm học mới từ học sinh vùng biển, phải chờ cấp trên có chỉ đạo cụ thể. Đồng thời đề nghị tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt cho học sinh được đến trường”.

Ông Đinh Quý Nhân, giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở đã đề nghị UBND tỉnh miễn hoặc giảm học phí cho các em, các khoản thu khác thì kêu gọi các trường và các đơn vị ủng hộ, các trường phân kỳ các khoản nộp ra làm hai, ba lần trong năm học. Với sách giáo khoa thì kêu gọi các em giúp đỡ nhau, riêng sách tham khảo sở chủ trương giảm mua đến mức thấp nhất và không bắt buộc học sinh phải mua. “Làm sao đó để tất cả các em đều được tới trường” - ông Nhân nói.

Tại Quảng Trị, ông Hoàng Đức Thắm, giám đốc Sở GD-ĐT, nói tình cảnh chung của học sinh các vùng ven biển Quảng Trị năm nay rất khó khăn. Sở đã triển khai về các địa phương khu vực này để các trường vận động học sinh đi khai giảng.

“Sở cũng đã có những kế hoạch trợ giúp các em học sinh vùng biển đi học. Trước mắt là vận động học sinh những vùng khác chia sẻ khó khăn với học sinh vùng biển. Sau nữa, chúng tôi đã có đề xuất phương án miễn giảm học phí cho học sinh những vùng này” - ông Thắm nói.

Ở xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), để có tiền mua áo quần, sách vở cho hai con là Trần Thị Minh Vy (lớp 4) và Trần Thị Minh Mẫn (lớp 2), ngư dân Trần Xuân Minh (thôn Phú Hải) ra biển đánh cá trở lại dù giá bán cá rất thấp vì ít người ăn.

“Giờ không biết lấy đâu ra tiền mà nộp học phí vào năm học cho các cháu đây. Mong sao Nhà nước miễn học phí cho con em ngư dân chúng tôi thì đỡ được phần nào” - ông Minh nói.

Thầy Trần Hải Sâm, hiệu trưởng Trường THCS Lộc Vĩnh, cho biết vào năm học nhà trường sẽ tiếp tục vận động các nguồn hỗ trợ để trao học bổng, tặng áo quần cho các em. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để các em không nghỉ học giữa chừng” - thầy Sâm nói.

Theo đề án đang được Bộ NN&PTNT trình Chính phủ, sẽ miễn 100% học phí cho con em người bị thiệt hại bởi sự cố môi trường theo học phổ thông và đại học cả công lập và dân lập trong hai năm học 2016-2017 và 2017-2018.

L.GIANG - Q.NAM - N.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên