18/06/2017 17:13 GMT+7

Phụ huynh đọc sách để biết mình và hiểu con

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Chọn làm cha mẹ hạnh phúc hay cha mẹ hoàn hảo? Đối diện thế nào với những vấn đề tưởng nhỏ mà không nhỏ, như con cái muốn ở 'ra riêng" và có thế giới riêng?...

Hai bà mẹ trí thức trẻ Sơn Ý (trái) và Huyên Thảo (phải) cùng chia sẻ các bài học thiết thực từ bộ sách Bí kíp dạy con - Ảnh: L.Điền
Hai bà mẹ trí thức trẻ Sơn Ý (trái) và Huyên Thảo (phải) cùng chia sẻ các bài học thiết thực từ bộ sách Bí kíp dạy con - Ảnh: L.Điền

Đó là vài đầu đề được gợi mở, chia sẻ trong buổi giao lưu của bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo và nhà thơ nhà báo Trần Lê Sơn Ý diễn ra tại Đường sách TP.HCM sáng 18-6. Buổi giao lưu cũng nhằm giới thiệu bộ sách Bí kíp dạy con của tác giả Suzanne Vallières, với 3 tập đầu vừa ra mắt theo độ tuổi: Từ 3-6 tuổi, Từ 6-9 tuổi, và Từ 9-12 tuổi.

Theo NXB Trẻ, bộ sách này còn 2 tập bí kíp dạy con ở độ tuổi 0-3 tuổi và 3-6 tuổi, sẽ ra mắt trong thời gian tới đây.

Nhà báo Sơn Ý kể chuyện một lần cậu con trai thiếu tập trung ở lớp, “chắc cậu ta có một chút mơ mộng, nhưng lúc đó tôi chưa biết làm thế nào với tình trạng không tập trung ở con, cho đến khi tôi đọc được bộ sách này, mới biết thực ra có rất nhiều lý do để con mình mất tập trung”.

Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo bày tỏ bộ sách này có rất nhiều bài học thiết thực và đắt giá, chẳng hạn vấn đề con trẻ bị nghiện công nghệ, dậy thì sớm, hoặc những quan điểm khi nào thì cho trẻ tiền tiêu vặt, và con đến tuổi nào mới cho ở nhà một mình...

Đặc biệt trong quyển Bí kíp dạy con - từ 6-9 tuổi có nêu vấn đề để con tự lập. Theo bác sĩ Huyên Thảo, vấn đề này rất cần thiết khi ở Việt Nam hiện nay có xu hướng nhiều bậc cha mẹ trẻ thường bảo bọc con quá đáng. Trong khi đó, tác giả Suzanne Vallières, đồng thời là nhà tâm lý trị liệu có tiếng ở Canada, đã căn cứ vào các chứng liệu khoa học để chỉ ra rằng nếu trẻ tự lập từ sớm thì khả năng thành công trong cuộc đời cao hơn hẳn so với các trẻ khác.

Bộ sách Bí kíp dạy con của NXB Trẻ vừa ra mắt - Ảnh: L.Điền
Bộ sách Bí kíp dạy con của NXB Trẻ vừa ra mắt - Ảnh: L.Điền

Hai bà mẹ trẻ cũng chia sẻ một vấn đề tế nhị nêu trong sách, là cách ứng xử với con trẻ trước tình trạng ba mẹ ly hôn hoặc tái hôn. “Có nhiều người cứ cho rằng chuyện này thuộc về ai đó chứ không phải chuyện của nhà mình, nên không quan tâm”, Sơn Ý ghi nhận.

Trong khi đó, BS Huyên Thảo đề nghị các ông bố bà mẹ cứ đọc những trang bí kíp này, sẽ không thừa, bởi nếu chuyện không xảy ra với mình, mà khi những người xung quanh gặp hoàn cảnh như vậy, “thì mình nên chia sẻ cho họ ít kiến thức, để họ ứng xử không bị sai”.

Còn một số vấn đề, chẳng hạn trẻ chỉ thích giao lưu với bạn trên mạng xã hội hơn là giao lưu với gia đình, hay tình trạng trẻ không chịu nói chuyện với ba mẹ, hoặc quan điểm ứng xử khi phát hiện trẻ dùng các chất cấm... tác giả cũng đều có “bíkíp” dành cho các phụ huynh.

Nói như hai bà mẹ trẻ, bộ sách này có thể giúp cha mẹ giải tỏa được nhiều bức bối khó khăn khi chính các phụ huynh biết đặt mình vào đúng vị trí trên hành trình dạy con.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên