Đó dường như cũng là "đặc sản" của sân khấu phương Nam, thể hiện rất rõ trong Liên hoan Sân khấu TP.HCM lần này: phóng khoáng, cởi mở và thoải mái!
Sức sống thật ở Liên hoan Sân khấu TP.HCM
Tính tới nay đã có hơn 15 trong tổng số 24 vở diễn tham gia liên hoan trình làng với công chúng.
Điều dễ nhận thấy là các vở diễn tham gia có đề tài, thể loại đa dạng và phần nào thể hiện phong cách riêng của mỗi sân khấu.
Khoảng 2/3 số vở diễn được trình làng đều được người xem đánh giá tốt.
Rất nhiều vở có sức sống thật, như Giáng Hương, Cơn mê cuối cùng, Lỡ nhớ lầm thương, Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử, Má ơi út dìa… đều đã đạt mấy chục suất diễn.
Chính vì có đời sống thật, diễn viên diễn nhuần nhuyễn nên đi thi mà các nghệ sĩ rất thoải mái, tung tẩy, quăng bắt như diễn phục vụ công chúng bình thường, không áp lực thi thố.
Sân khấu TP.HCM chiếm phần đông là các đơn vị xã hội hóa. Có thể họ còn hạn chế vì có những đơn vị chạy theo tiếng cười dễ dãi nên buông lỏng sự chặt chẽ, sâu sắc của vở diễn mà dựng vở hời hợt, chỉ là câu chuyện nhợt nhạt để tung trò diễn của diễn viên.
Nhưng bên cạnh đó, qua liên hoan này người ta càng nhận rõ hơn sự nhạy bén của nhiều đơn vị trong việc tìm kiếm đề tài, cách thể hiện. Đặc biệt, có rất nhiều diễn viên giỏi nghề, làm chủ sân khấu, biết cách tương tác với khán giả.
Vì phải bán được vé để tồn tại nên làng sân khấu xã hội hóa TP là môi trường đào tạo diễn viên rất tốt, là nơi đã cung cấp cho làng nghệ thuật rất nhiều diễn viên giỏi nghề.
Từ những nghệ sĩ thế hệ trước như Thành Lộc, Hữu Châu, Thành Hội, Ái Như, Hồng Vân, Quốc Thảo, Mỹ Uyên, Hạnh Thúy, Thanh Thủy, Minh Nhí, Tuyết Thu, Hoàng Trinh, Hương Giang…
Đến các diễn viên lớp sau như Đại Nghĩa, Đình Toàn, Lê Khánh, Hồng Ánh, Quốc Thịnh, Chánh Trực, Trí Quang, Hoàng Phi, Khả Như, Gia Bảo, Minh Dự…
Nhiều người cho rằng chấm vàng cho vở diễn thì dễ chứ chấm huy chương cho cá nhân thì khá… nhức đầu. Vì trong một vở diễn được đầu tư, có rất nhiều diễn viên giỏi khiến người ta phải cân phân.
Vội vàng dựng vội vàng thi
Bên cạnh những vở diễn gây được ấn tượng với liên hoan thì cũng có những vở khiến người xem hụt hẫng vì vội vàng dựng để đi thi và cũng… vội vàng rơi vào quên lãng.
Có những vở phải phúc khảo đến 2 lần mới được hội đồng nghệ thuật của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM duyệt cho đến được với liên hoan.
Có thể kể ra như vở Hoa sắt, Showbiz (Công ty TNHH nghệ thuật giải trí Sao Minh Béo). Cá biệt có vở Nữ tướng rừng dừa (Trung tâm nghiên cứu văn hóa nghệ thuật Đông Nam Á) sau 2 lần phúc khảo, hội đồng đã yêu cầu chỉnh sửa phúc khảo lần thứ 3.
Tuy nhiên đơn vị đã không đủ "kiên nhẫn" nên xin rút khỏi liên hoan dù đã có sẵn lịch thi.
Điều đáng tiếc nữa là có những đơn vị có tác phẩm rất tốt, hoàn toàn xứng đáng được giải vàng nhưng thời lượng vở diễn vượt quá quy định (không quá 150 phút).
Mà những vở có thời lượng vượt quá thời gian quy định sẽ bị trừ điểm. Điểm trừ như thế nào sẽ do hội đồng nghệ thuật bàn bạc và đề xuất.
Đó là trường hợp của vở Giáng Hương (Sân khấu Thiên Đăng) và Cơn mê cuối cùng (Sân khấu Hoàng Thái Thanh). Trước liên hoan, nghệ sĩ Thành Lộc của Thiên Đăng đã bày tỏ sự không đồng tình với việc giới hạn thời lượng vở diễn.
Còn nghệ sĩ Ái Như của Hoàng Thái Thanh thì chia sẻ với Tuổi Trẻ Online: "Tôi sợ nỗi buồn khi phải cắt lớp diễn của diễn viên.
Khi dàn dựng chúng tôi đã tính toán hết rồi, cái nào thừa chúng tôi đã cắt, khi ra sân khấu diễn viên không được phép diễn thêm. Vì vậy chúng tôi không thể cắt tỉa thêm những cảm xúc mà mình cho rằng trọn vẹn trong vở".
Các vở diễn tham gia trong liên hoan có đề tài, thể loại đa dạng.
Có thể kể ra như mảng đề tài lịch sử, cách mạng có Đồng chí (Hội Sân khấu TP.HCM), Cánh đồng rực lửa (Sân khấu Quốc Thảo), Hoa sắt (Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM), Ngày ấy Cổng Trời (Sân khấu Trịnh Kim Chi), Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử (Nhà hát kịch Idecaf).
Nhạc kịch có Bông cánh cò (Sân khấu Hồng Vân), kịch thiếu nhi có Mễ Cốc phiêu lưu ký (Sân khấu Trương Hùng Minh), kịch trinh thám có Đêm vượn hú (Nhà hát kịch 5B)…
Tâm lý xã hội chiếm khá nhiều với các vở như Cơn mê cuối cùng (Sân khấu Hoàng Thái Thanh), Giáng Hương (Sân khấu Thiên Đăng), Lỡ nhớ lầm thương (Sân khấu Thế Giới Trẻ)…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận