03/03/2012 08:14 GMT+7

Phố núi rộn ràng chương trình tư vấn tuyển sinh

NHÓM PHÓNG VIÊN GIÁO DỤC
NHÓM PHÓNG VIÊN GIÁO DỤC

TTO - Sáng nay 3-3, chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2012 do Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Sở GD-ĐT Đắk Lắk, Trường ĐH Tây nguyên đã diễn ra tại Trường ĐH Tây nguyên, Đắk Lắk.

NW77oHEV.jpgPhóng to
Học sinh các trường phổ thông tại Đắk Lắk tìm hiểu thông tin tuyển sinh trên báo Tuổi Trẻ tại chương trình tư vấn tuyển sinh được tổ chức tại ĐH Tây nguyên sáng 3-3 - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG

Từ 7g sáng, học sinh tại Buôn Ma Thuột và các huyện lân cận đã về Trường ĐH Tây nguyên. Phần trình diễn văn nghệ mở đầu của sinh viên Trường ĐH Tây nguyên với điệu dân vũ của đồng bào các dân tộc tại Đắk Lắk đã thu hút sự hưởng ứng nồng nhiệt của các bạn học sinh.

Chia sẻ tại chương trình, ông Nguyễn Ngọc Quang - phó giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk - cho biết: "Không khí mùa tuyển sinh năm 2012 đã bắt đầu. Học sinh có băn khoăn, lo lắng về tương lai, chọn ngành nghề sẽ được giải đáp trong chương trình tư vấn này".

Trong nhiều năm qua tại Đắk Lắk, bình quân mỗi năm có trên 10.000 học sinh thi đậu ĐH-CĐ. Đây là quá trình phấn đấu của thầy cô giáo, học sinh ngày đêm nỗ lực học tập. Trong đó, phải kể đến công tác tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp của các trường ĐH-CĐ để từ đó có thể chọn trường, chọn ngành thỏa mãn được nguyện vọng của mình.

"Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ tổ chức rất có ý nghĩa. Thay mặt lãnh đạo sở, tôi ghi nhân sự quan tâm của Tuổi Trẻ và các đơn vị liên quan. Đây là cơ hội tốt nhất để các em có thể giải tỏa băn khoăn, từ đó định hướng nghề nghiệp sau này" - ông Quang nói.

Ông Quang phát biểu: Khi chọn ngành các em phải chú ý đến bốn yếu tố: phải chọn được ngành phù hợp với sở thích mình, phải thấy được năng lực mình (phù hợp với trường nào), phải nghiên cứu nhu cầu nhân lực của xã hội và thứ tư là chọn ngành nghề nào để đảm bảo cuộc sống sau này.

Tiếp đó, phó hiệu trưởng Trường ĐH Tây nguyên chia sẻ: Cảm ơn Tuổi Trẻ và các thành viên ban tư vấn đã tổ chức chương trình này. Đây là cơ hội để các em nhìn nhận đúng hơn về nghề nghiệp và sở thích của mình. Các trường ĐH CĐ đều có vai trò, vị trí và những đặc thù riêng trong việc đào tạo nhân lực cho xã hội. Các em hãy cân nhắc để chọn trường phù hợp.

IlKJLH2g.jpgPhóng to
Học sinh các trường phổ thông tại Đắk Lắk đến dự chương trình tư vấn tuyển sinh được tổ chức tại ĐH Tây nguyên sáng 3-3 - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG

Mở đầu phần tư vấn, PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - cung cấp những thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012.

Kỳ thi tuyển sinh năm nay vẫn tổ chức theo hình thức ba chung: chung đợt, chung đề và sử dụng chung kết quả để xét tuyển. Vẫn có ba đợt thi: đợt 1 diễn ra ngày 4 và 5-7 cho khối A, A1, V, đợt 2 ngày 9 và 10-7 cho khối B, C, D và các khối năng khiếu, đợt 3 ngày 25 và 16-7 thi CĐ cho tất cả khối.

Các môn lý, hóa, sinh và ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian 90 phút. Các môn còn lại thi tự luận, thời gian 180 phút. Tuy nhiên, năm nay Bộ GD-ĐT bổ sung thêm khối thi A1. Khối thi này sẽ thi vào đợt 1 cùng khối A, V. Các trường tùy điều kiện của mình có thể bổ sung khối A1 chứ không thay đổi các khối thi truyền thống trước đây.

Thí sinh không trúng tuyển NV1 nếu có điểm thi từ điểm sàn của Bộ GD-ĐT sẽ được các trường cấp hai giấy chứng nhận kết quả để xét tuyển NV2, 3 vào các trường ĐH-CĐ còn chỉ tiêu. Bộ GD-ĐT không qui định số đợt xét tuyển và thời gian của mỗi đợt xét tuyển.

Các trường tự quyết định thời gian xét tuyển và số đợt xét tuyển của mình. Hạn chót xét tuyển các nguyện vọng là ngày 30-11. Thời gian xét tuyển, qui định xét tuyển của mỗi trường khác nhau nên thí sinh cần hết sức lưu ý để nộp hồ sơ xét tuyển cho phù hợp.

Năm nay các trường sẽ tự quyết định nhận giấy chứng nhận kết quả bản gốc hay bản photo để xét tuyển. Do đó, thí sinh cần theo dõi thông tin xét tuyển của các trường để nộp giấy chứng nhận phù hợp, tránh trường hợp không được xét tuyển.

Điểm mới đáng chú ý nữa là năm nay Bộ GD-ĐT không phát hành cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2012. Thí sinh không được dùng cuốn sách này của những năm trước đây để đăng ký dự thi vì mã ngành năm nay thay đổi hoàn toàn so với trước đây. Muốn thi vào trường nào, thí sinh phải vào trang web của các trường để xem thông tin mã ngành, mã trường cho chính xác.

Năm nay Bộ GD-ĐT không cho phép các trường áp dụng điều 33 mà sẽ xét tuyển thẳng thí sinh là người dân tộc thiểu số. Nếu đủ điều kiện của trường, thí sinh sẽ được vào học thẳng ngành mình đăng ký, nếu chưa đủ điều kiện các em phải học bồi dưỡng kiến thức trong một năm trước khi vào học chính thức.

Học sinh đọat giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào ĐH-CĐ. Học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba được tuyển thẳng vào ĐH, đạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào CĐ.

Nếu học sinh đoạt giải học sinh giỏi nhưng không sử dụng quyền tuyển thẳng mà dự thi thì làm hồ sơ và dự thi bình thường như những thí sinh khác.

Nếu có kết quả thi ĐH từ điểm sàn trở lên, không có môn bị điểm không, các trường sẽ xét tuyển thẳng vào ngành mà các em đăng ký. Trường chỉ tuyển thẳng thí sinh đoạt giải vào ngành hoặc các ngành gần mà thí sinh có môn thi đoạt giải.

Danh sách ban tư vấn các khu vực tại Đăk Lăk

Nhóm ngành kinh tế - tài chính - y dược - nông lâm nghiệp:

1. ThS Vương Minh Ngọc, phó trưởng khoa y-dược, ĐH Tây nguyên

2. ThS Nguyễn Thanh Trúc, phó trưởng bộ môn khoa kinh tế ĐH Tây nguyên

3. - TS Trần Thế Hoàng, trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

4 - ThS Lâm Tường Thoại, phó chánh văn phòng ĐH QG TP.HCM

5 - ThS Hứa Minh Tuấn, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Marketing

6 - ThS Huỳnh Trương Lệ Hồng, phó trưởng ban đào tạo khoa điều dưỡng kỹ thuật y học ĐH Y dược TP.HCM.

7 - PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM

Nhóm ngành khoa học kỹ thuật - công nghệ:

1 - TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó GĐ ĐH Quốc gia TP.HCM, thành viên ban chỉ đạo TS quốc gia

2 - TS Nguyễn Kim Quang, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHTN - ĐHQG TP.HCM

3 - TS Nguyễn Văn Thư, hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM.

4 - PGS.TS Đỗ Văn Dũng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

5 - TS Võ Thị Phương Khanh, phó trưởng khoa khoa học tự nhiên và công nghệ ĐH Tây nguyên

6 - ThS Phùng Việt Hải, trưởng bộ môn khoa KHTN và công nghệ ĐH Tây nguyên

7 - ThS Trần Đình Tân, phó hiệu trưởng Trường CĐ nghề Đắk Lắk

Nhóm ngành khoa học XH - luật - sư phạm - quân đội - công an:

1 - ThS Lê Văn Hiển - phó phòng đào tạo ĐH Luật TP.HCM

2 - TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXHNV - ĐH Quốc gia TP.HCM

3 - TS Trần Văn Dũng, trưởng khoa sư phạm ĐH Tây nguyên

4 - TS Nguyễn Thanh Hưng, phó trưởng khoa sư phạm ĐH Tây nguyên

5 - ThS Lê Thị Kim Oanh, phó trưởng phòng GDCN Sở GD-ĐT Đắk Lắk

ThS Lê Thị Kim Oanh cho biết lượng hồ sơ ĐKDT của Đắk Lắk khá nhiều. Năm 2011 số lượng hồ sơ ĐKDT khu vực phía Nam chỉ đứng thứ hai sau TP.HCM. Tuy nhiên kết quả toàn tỉnh chỉ xếp hạng 40/63 tỉnh thành. Kết quả không cao một phần do các em chọn trường chưa phù hợp.

Đắk Lắk có tám trường TCCN và hai trường CĐ. Do đó, nếu khả năng không đủ để vào ĐH các em có thể đăng ký học TCCN, CĐ rồi liên thông lấy bằng ĐH để sau này có nghề nghiệp. Có nhiều con đường để học tập và phục vụ nhu cầu nhân lực của xã hội.

Tại bàn phát quà của ban tổ chức là những thông tin tuyển sinh CĐ-ĐH, TCCN, cẩm nang điện tử đã thu hút rất nhiều học sinh. Với nhiều học sinh vùng sâu, những món quà nhỏ đầy ý nghĩa này được các bạn quan tâm.

Bạn Hoàng Linh, Trường THPT Việt Đức, cho biết: "Đây là lần đầu tiên mình được tiếp cận nguồn thông tin về ngành nghề, các trường đầy đủ như vậy. Tại nơi mình sống, thông tin báo chí, từ mạng rất thiếu thốn nên những tài liệu này giúp ích mình rất nhiều".

bbpyMAmn.jpgPhóng to
Thí sinh hào hứng đặt câu hỏi với thầy cô trong ban tư vấn sáng 3-3 - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG
7N53pTeF.jpgPhóng to
Các thành viên ban tư vấn giải đáp thắc mắc cho thí sinh - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG
zM1BPGnG.jpgPhóng to
Thí sinh hào hứng đặt câu hỏi với các thầy cô trong ban tư vấn - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG
80GUyoQe.jpgPhóng to
Học sinh Trường THPT Y Jut chăm chú nghe các chuyên gia tư vấn chọn nghề - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG

Đến 11g chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp dành cho học sinh tỉnh Đắk Lắk đã khép lại. Chương trình thu hút khoảng 2.000 người tham dự, thời tiết miền cao nguyên hôm nay khá nóng bức nhưng đến phút cuối các bạn học sinh vẫn tha thiết mong được tư vấn để hỏi thêm.

Ngày mai chương trình sẽ đến với học sinh tỉnh Gia Lai và được tường thuật trực tuyến trên TTO lúc 8g, mời bạn đọc quan tâm theo dõi.

BannerVincom.png

NHÓM PHÓNG VIÊN GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên