, một trong ba Liên hoan phim quốc tế lừng danh (cùng với Venice và Berlin) vừa khai mạc hôm qua.
Rất nhiều minh tinh tài tử khắp nơi tề tựu và có không ít những người làm nghệ thuật đến từ Việt Nam với tâm thế khác nhau.
Phim Việt cần hai điều kiện để mơ đến Cannes
Là một trong những biên tập viên truyền hình kỳ cựu, Nguyễn Mỹ Linh - từng là "chủ xị" của chương trình Văn hóa - Sự kiện - Nhân vật hiện chị là phóng viên thường trú của VTV tại Trung tâm thường trú Đài truyền hình Việt Nam ở Vương quốc Bỉ - đến Cannes trong tâm thế một người đưa tin, với cái nhìn thực tế và thời sự về cái gọi là sự hào nhoáng của một Liên hoan phim quốc tế.
Khi được hỏi vì sao Cannes sau hơn 70 năm vẫn vẹn nguyên hấp dẫn, chị cho rằng chứng kiến hình ảnh "công chúng Pháp vác ghế ra khoá vào hàng rào trước cửa Cung điện ảnh nơi diễn ra thảm đỏ, họ xếp hàng từ cả tháng, ngày đi làm tối ra kiểm tra. Đêm mồng 7-5 có người còn vác túi ngủ ra ngủ để trông ghế, chỉ mong ngày mai được gặp ngôi sao...", đã thấy ngay điện ảnh vẫn là giấc mơ với nhiều người.
Phóng viên thường trú Đài truyền hình VN tại Vương quốc Bỉ: Nguyễn Mỹ Linh
Tôi thích sự bướng bỉnh của những nhà tổ chức, của ban giám khảo Cannes từ xưa đến nay, dù thế nào thì vẫn phải công nhận họ luôn khuyến khích sự sáng tạo, đôi lúc trở nên cực đoan. Tôi nghĩ làm nghệ thuật cần thế. Cannes năm nay khiến công chúng ngạc nhiên bởi sự xuất hiện của những quốc gia nghèo, những nước mà chúng ta chưa bao giờ biết là họ có một nền điện ảnh. Cơ hội được chia đều cho ai có tài năng thôi!
Biên tập viên Nguyễn Mỹ Linh
Cũng theo chị, một người làm việc liên quan tới mảng văn hóa, thì phim Việt đã từng xuất hiện ở Cannes như Cuốc xe đêm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Bi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di... và đó là lý do chị hi vọng vào sự hiện diện rõ ràng hơn của điện ảnh trong nước ở Cannes: "Chúng ta không phải không có người có khả năng, cần hai điều kiện là nhà đầu tư tử tế - trọng nghệ thuật và hệ thống kiểm duyệt hợp lý".
Nhắc đến tầm vóc của Cannes, Nguyễn Mỹ Linh đánh gia cao tính minh bạch "mà ta nên học". Theo đó, những nhà đầu tư không đi cùng với đoàn làm phim cũng là theo chị quan sát thấy là đáng lưu ý.
Như Lý Nhã Kỳ chỉ là nhà đầu tư thì đi trên thảm đỏ một mình, không liên quan đến các ngôi sao điện ảnh. Họ trân trọng nhưng không vinh danh. Mạch lạc thế nên công chúng không bị thao túng.
Biên tập viên Nguyễn Mỹ Linh
Theo dõi những nghệ sỹ, khách mời bước trên thảm đỏ Cannes, chị cho biết "Để được gọi là sao quốc tế không nhiều. Tác phẩm làm nên phẩm cấp nghệ sĩ chứ không phải việc ăn gì uống gì mặc gì...".
Không hiếm dự án phim Việt được giới chuyên môn quốc tế để mắt!
Là một trong những nhà sản xuất phim tâm huyết, chị Trần Thị Bích Ngọc đang trên đường tham dự Cannes cùng đạo diễn Bùi Thạc Chuyên để tìm cơ hội sớm khởi quay tác phẩm điện ảnh hiện đã giành được một số giải thưởng và sự viện trợ từ những chợ dự án phim quốc tế.
Trần Thị Bích Ngọc cho biết đến Cannes là "dịp để chúng tôi gặp lại nhau và trao đổi kỹ hơn về dự án phim trong tương lai. Đồng thời tôi cũng hy vọng sẽ gặp được những đối tác mới quan tâm đến dự án nhằm giúp bộ phim mau chóng thực hiện".
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc tại Cannes 2018
Khi được hỏi về việc liệu có phim Việt nào trong tương lai gần có thể lọt vào tranh giải Cành cọ vàng, Bích Ngọc chia sẻ: "Vài năm trước thì tôi nghĩ là sẽ gian nan, khó thành. Nhưng tại thời điểm bây giờ, tôi thấy khác. Các dự án độc lập của Việt Nam đã được để mắt nhiều hơn so tại các chợ dự án và các Liên hoan phim quan trọng...
Tôi nói đến những người ở đây như là Phạm Ngọc Lân, là Lê Bảo, Phan Đăng Di, Phương Anh và anh Bùi Thạc Chuyên… Rõ ràng hiện giờ chúng ta đang có những dự án tốt nhưng chúng ta cần có kinh phí để những bộ phim này được thực hiện, thì ước mơ tham gia Liên hoan phim sớm thành hiện thực hơn."
Tro tàn rực rỡ là dự án đặc biệt của nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, sau khi gây hiệu ứng tốt tại các chợ dự án quan trọng tại các Liên hoan phim uy tín trong khu vực và trên thế giới.
Chị Trần Thị Bích Ngọc cho biết "những gì chúng tôi đang làm ở một góc độ nào đó là không đơn độc, luôn luôn có một giới chuyên môn quan sát và ủng hộ".
Khi được hỏi liệu Tro tàn rực rỡ có gì mà hấp dẫn đến vậy, Trần Thị Bích Ngọc khẳng định "Đây là một bộ phim cần được làm, câu chuyện tình của những con người ở một miền quê đậm chất văn hoá rất riêng, sẽ mang đến những cảm giác thú vị".
Nhắc đến giấc mơ tranh giải Cành cọ vàng, Trần Thị Bích Ngọc nói chỉ cần được lọt vào bảng vàng của những phim lựa chọn chính thức dự thi đã là kỳ tích, chưa cần mơ tới chuyện đoạt giải thưởng cao quý nhất!
Ngoài những nhân vật kể trên, Cannes 2018 đánh dấu một vai trò mới của cái tên Lý Nhã Kỳ khi cô đến Liên hoan phim dưới cương vị là một trong số các nhà đầu tư cho tác phẩm Angel Face, được chọn tranh giải tại hạng mục Un Certain Regard. Phim có sự tham gia của ngôi sao Pháp Marion Cotillard.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận