09/02/2018 07:40 GMT+7

Phim truyền hình về hai đứa trẻ lạc lối trong sự trưởng thành

NGUYỄN TUẤN
NGUYỄN TUẤN

TTO - The end of the f***ing world thông minh, sắc sảo, tinh tế trong việc dựng lại chân dung của tuổi mới lớn, đáng buồn thay, vì phải lớn lên trong một môi trường thiếu tình thương khiến cho chúng luôn luôn ác cảm với thế giới này.

Trailer phim The End of the F**king World

The end of the f***ing world không phải là một phim hành trình trong đó nhân vật sẽ trưởng thành hơn trong suốt quãng đường của mình, mà bộ phim chỉ làm dày lên bi kịch của mỗi số phận vì chúng nó đã hoàn toàn đi lệch khỏi quỹ đạo của một lối sống thông thường do những quan hệ nhân quả mà cha mẹ chúng đã gây ra.

Đây là câu chuyện có thể gặp bất cứ đâu, dù nó thổi phồng lên nhiều chi tiết để tạo ra sự hấp dẫn, nhưng nó là cách những đứa trẻ đối diện với tuổi dậy thì với cách nhìn thế giới thông qua con mắt của người lớn, phụ thuộc vào cách nhìn của người lớn.

Tuổi dậy thì hay còn gọi là độ tuổi ẩm ương luôn là lứa tuổi khủng khiếp nhất trong hành trình trưởng thành của mỗi người. 

Những thay đổi về tâm sinh lý, việc bắt đầu biết nhìn nhận về cuộc sống theo những cách riêng đã khiến chúng dễ rơi vào trạng thái hoang mang và mất kiểm soát nếu không được định hướng đúng. 

Đặc biệt là với những đứa trẻ sinh ra trong những gia đình không hạnh phúc, sự tác động đến tinh thần đã khiến chúng tự cô lập bản thân và hoàn toàn khó hoà nhập vào xã hội nơi chúng đang sống.

Hai đứa trẻ trong phim là James và Alyssa. 

James ngay từ đầu tự nhận mình là một kẻ "tâm thần". Nó được bố tặng cho một con dao của thợ săn vào ngày sinh nhật. Từ đó nó bắt đầu giết chóc, một danh sách những sinh vật bị nó giết bao gồm chuột, mèo, sóc...

Nó nghĩ, đã đến lúc nó muốn giết một sinh vật lớn hơn con mèo. Đây là lúc James bắt gặp cô bạn cùng trường Alyssa.

Alyssa luôn bất mãn với mọi thứ, cô chửi bậy, nổi loạn, căm ghét bố dượng và ngôi nhà của mình. James và Alyssa đối diện nhau, hai khuôn mặt vô cảm trong một xã hội đang vô cảm với cả hai đứa.

James tưởng tượng ra cảnh mình giết Alyssa để thoả mãn cái "tâm thần" của mình. Còn Alyssa tìm thấy ở James một câu trả lời nào đó cho đống câu hỏi bất tận về sự chán ghét cuộc đời.

Phim truyền hình về hai đứa trẻ lạc lối trong sự trưởng thành - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ cho bộ phim

Một chuyện tình lãng mạn tuổi teen đầy quái dị

Màn khởi đầu đầy thú vị cho một phim truyền hình ngắn của Anh về chân dung bi kịch trong xã hội hiện đại. Những đứa trẻ tự tách mình ra khỏi xã hội với ẩn ức, bức bối và sự lạc lối. 

Chúng đẩy mình vượt qua những giới hạn về đạo đức xã hội và tự gây hại cho bản thân, gây hại cho xã hội mà chúng không thể nhận thức hết được. 

The end of the f***ing world được dựng thành phim dựa theo tiểu thuyết bằng hình ảnh (graphic novel) của Charles Forsman với thời lượng chỉ 20 phút mỗi tập và kéo dài 8 tập phim. 

Tông nền của bộ phim là một câu chuyện tình yêu nảy sinh kì quặc "chàng muốn giết nàng, còn nàng thì thấy chàng khác biệt so với thế giới".

Sự bất mãn của Alyssa với cha dượng và người mẹ nhu nhược đã giúp cô có động lực bỏ nhà ra đi, cô rủ theo James người luôn căm ghét bố mình "tại sao mẹ tớ lại chết mà không phải là ông ấy". 

Cả hai lên đường bắt đầu cho một hành trình nổi loạn một cách vô ý vừa mang đến những niềm thích thú hồn nhiên, nhưng trên hết là bi kịch không lời đáp của việc làm sao có thể sống được trong một thế giới đầy thù địch với những kẻ như bọn chúng.

Hai đứa trẻ đi cùng nhau, chúng không lường trước được thế giới xấu xa ngoài kia chứa đầy những kẻ biến thái, hay những nhu cầu của bản thân về ăn nghỉ để tồn tại. 

Những tình huống dở khóc dở cười mang chúng lại gần nhau hơn, và rồi một cách vô cùng thông minh trong việc xử lý kịch bản và đưa vào phim những chi tiết tinh tế trong cách diễn của cậu bé James, chúng nó yêu nhau một cách tự nhiên và như một điều tất yếu sẽ đến. 

Nhưng cuộc sống chẳng bao giờ dễ dàng và đầy những niềm vui của yêu đương, cả hai nhanh chóng rơi vào bẫy được giăng khắp nơi dành cho những đứa trẻ không được cha mẹ bảo vệ.

Phim truyền hình về hai đứa trẻ lạc lối trong sự trưởng thành - Ảnh 4.

Cảnh trong phim

Bị đẩy đến chân tường của tuyệt vọng

Một phiên bản chưa trưởng thành của Natural born killers (Oliver Stone, 1994) hay Bonnie and clyde ( Arthur Penn,1967), với vốn sống ít ỏi, chúng dễ dàng rơi vào những tình huống dở khóc dở cười. 

Vô tình lạc vào một ngôi nhà của kẻ bạo dâm, James giết hắn để bảo vệ Alyssa. Lúc này cậu nhận ra cậu không hề "tâm thần" như cậu nghĩ. Cậu run rẩy, sợ hãi và mất bình tĩnh trước xác chết trong khi Alyssa tỉnh táo dàn xếp lại hiện trường. 

Chúng bỏ chạy, trong một mớ cảm xúc lẫn lộn, niềm vui của tự do, sự lo sợ của tội ác mới gây ra và bồng bột trong việc cố gắng chạy thoát khỏi cuộc sống vốn sẽ vây quanh chúng bởi cảnh sát, và bởi người cha vô cùng ích kỷ của Alyssa.

Alyssa muốn đi đến chỗ người cha ruột. Cô ngưỡng mộ cha mình, ngưỡng mộ cách ông sống. Cô sợ cha cô sẽ không đón nhận cô. Nhưng không phải, Alyssa cuối cùng cũng có chút gì đó hạnh phúc cho cuộc sống của cô đến từ tình yêu của James và tình cảm của cha. 

Điều đáng buồn nhất trong cuộc sống chính là mình bị vỡ mộng bởi hình tượng mà mình đã luôn tin tưởng. Bộ phim không tạo ra được nhiều niềm vui cho hai nhân vật chính, thay vào đó là những sự thật phũ phàng mà chúng phải đối diện. Nếu chúng không thể vượt qua chúng chỉ có thể nhận lãnh cái chết hoặc tù tội.

Phim truyền hình về hai đứa trẻ lạc lối trong sự trưởng thành - Ảnh 5.

Những cách thể hiện tình cảm kì cục

Phim truyền hình về hai đứa trẻ lạc lối trong sự trưởng thành - Ảnh 6.

Hai đứa trẻ kì lạ bối rối trong việc hoà nhập với thế giới

Bộ phim là lời cảnh tỉnh, theo cách hài hước nhất mà cũng bi kịch nhất dành cho tất cả các bậc phụ huynh vốn vì quá ích kỷ nên không dành thời gian cho những đứa con, đặc biệt khi chúng đang bước vào thời kì hình thành nhân cách. 

Sự hoá thân xuất sắc của Alex Lawther và Jessica Barden thực sự đáng khen ngợi và là một trong những lý do khiến bộ phim hay đến như vậy. 

Mặc dù Jessica đã 26 tuổi và Alex đã 24 tuổi, nhưng cả hai diễn viên đều vô cùng tuyệt vời trong việc thể hiện những đứa trẻ 17, 18 tuổi. 

Thật khó có thể nhìn ra được đấy là những người trưởng thành, khuôn mặt mơ màng, có gì đó bất ổn và luôn luôn đề phòng, Alex và Jessica thực sự đã trở thành James và Alyssa với không có bất kì sai sót nào.

Âm nhạc cũng là điểm nhấn của phim, việc sử dụng những bài nhạc Mỹ có lời rất phù hợp với từng tình huống của bộ phim có một tác dụng lớn trong việc thúc đẩy cảm xúc và lôi kéo sự thấu hiểu của khán giả dành cho nhân vật và câu chuyện. 

Sự tròn trịa từ rất nhiều khâu trong một bộ phim như vậy đã tạo cho The end of the f***ing world một diện mạo không thể quên, nhiều ý nghĩa, và giúp cho bộ phim trở thành một trong những phim truyền hình hay nhất 2018.

Phim hiện đang được trình chiếu trên Netflix.

Phim truyền hình về hai đứa trẻ lạc lối trong sự trưởng thành - Ảnh 7.

Hành trình chạy chốn của hai đứa nhỏ

Phim truyền hình về hai đứa trẻ lạc lối trong sự trưởng thành - Ảnh 8.

Tác phẩm truyền hình ấn tượng của Anh

NGUYỄN TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên