02/11/2014 13:00 GMT+7

Phim truyền hình đánh thức thị giác

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - “Đẹp quá”, “Không tin đây là cảnh quay ở VN”... Khá nhiều ý kiến khán giả tập trung nhận xét về phần hình ảnh trong bộ phim Dấu chân du mục.

 

Bộ phim đang phát sóng trên kênh VTV3 lúc 21g20 thứ hai, ba hằng tuần.

Cảnh đẹp hoang sơ trong Dấu chân du mục - Ảnh: ĐPCC
Cảnh đẹp hoang sơ trong Dấu chân du mục - Ảnh: ĐPCC

Mà không chỉ có Dấu chân du mục, một số phim đang phát sóng hiện nay cho thấy có sự chăm chút phần hình ảnh, kỹ xảo để thu hút khán giả màn ảnh nhỏ.

Câu “view” bằng thị giác

“Theo tôi, đã gọi là phim dù chiếu rạp hay truyền hình thì hình ảnh và âm thanh chiếm gần 50% sự thành công của bộ phim.

Trước đây, công nghệ làm phim truyền hình của ta còn kém nên chất lượng hình ảnh không đẹp.

Còn bây giờ công nghệ truyền hình Việt đã hiện đại, nhà sản xuất phim cũng phải thay đổi để phù hợp. Các đoàn phim đầu tư mới máy móc hiện đại theo chuẩn HD, đầu tư kỹ về hình ảnh, trong các đoàn phim luôn có vai trò của giám đốc hình ảnh DOP... nên chất lượng hình ảnh phim đẹp là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là kịch bản và cảnh đẹp trong phim phải phù hợp để hỗ trợ câu chuyện đó. Điều này phụ thuộc vào sự hiểu biết và năng lực của đạo diễn. 

Ông ĐỖ THANH HẢI 
(giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC)

Những bãi cát trải dài như vô tận, đàn bò cả trăm con lững thững dạo chơi, đàn cừu nhởn nhơ gặm cỏ... Câu chuyện về chàng trai tên Sơn với số phận đặc biệt dường như tăng thêm tính hấp dẫn khi gắn liền với vẻ đẹp hoang sơ vùng sa mạc Ninh Thuận.

Và có lẽ trong số các phim phát sóng hiện nay thì Dấu chân du mục đang nổi bật hơn cả về phần hình ảnh.

“Không như các bộ phim khác đóng khung bối cảnh “trong nhà, ngoài phố” thường thấy, Dấu chân du mục giúp khán giả mở rộng tầm mắt với góc máy đẹp và lạ. Mặc dù nhìn kỹ những cảnh quay này không nhiều, vòng qua vòng lại cũng chỉ từng ấy cảnh...” - anh Trần Tiến, quận 12 nhận xét.

Nếu như Dấu chân du mục hướng đến vẻ đẹp của thiên nhiên thì bộ phim Lời thì thầm từ quá khứ (phát sóng trên VTV3) khiến nhiều khán giả phải “rợn tóc gáy” bởi những hình ảnh ma mị. Chăm chút phần kỹ xảo là thế mạnh để Lời thì thầm từ quá khứ hấp dẫn khán giả. Trở về 3 (HTV9) cũng tạo sự chú ý bởi có những cảnh quay khá đẹp ở Thái Lan. Là phim tâm lý xã hội thông thường, nhưng Đối thủ (SCTV14), Quyến rũ (HTV9) và mới đây nhất là Sóng gió hôn nhân (HTV9) cũng có những điểm cộng về hình ảnh. Kỹ lưỡng trong từng góc máy, ánh sáng, khiến cảnh quay từ phòng làm việc ra ngoài sân... thêm phần tươi tắn, tưng bừng. 

Đạo diễn trẻ Trương Quang Thịnh thực hiện Quyến rũ tự tin: “Tôi tin khán giả sẽ xem phim bởi bối cảnh trong phim có mới lạ so với các phim truyền hình khác. Việc lôi các nhân vật ra quán cà phê nói chuyện, giải quyết vấn đề sẽ hạn chế bớt. Thay vào đó, không gian được mở rộng hơn khi quay ở khu khai thác đá, hồ nước thiên nhiên...”.

Khoái chơi sang...siêng co kéo

Không chỉ khán giả thích thú, bộ phim Dấu chân du mục cũng khiến giới sản xuất phim tỏ ra bất ngờ vì sự “khoái chơi sang” của nhà sản xuất. Với chi phí sản xuất phim truyền hình còn hạn hẹp như hiện nay, không dễ để tạo ra những khung hình như vậy.

Ông Nguyễn Quang Tuyến, nhà sản xuất phim Dấu chân du mục, cho biết: “Ưu thế của chúng tôi là có sẵn máy móc, thiết bị. Dĩ nhiên đầu tư phần này thì phải bớt phần kia một chút, kiểu khéo co kéo. Cụ thể như để quay cảnh từ trên cao xuống, hai máy bay với kỹ thuật quay flycam luôn sẵn sàng hoạt động. Nếu thuê máy móc này hằng ngày thì có lẽ không đủ chi phí”.

Bà Bích Thủy, giám đốc Hãng Sena sản xuất phim Trở về 3, thật thà kể: “Quay cảnh ở Bangkok xin giấy phép vừa khó lại vừa tốn kém nên chúng tôi quay bằng máy quay du lịch. Diễn viên, quay phim, đạo diễn... gói gọn trong chục người, giả như khách đi du lịch vừa tham quan vừa quay phong cảnh hữu tình. Quay ở Ayutthaya thì đầu tư hoành tráng hơn”.

Vừa muốn có bối cảnh lạ lại không muốn tăng chi phí sản xuất, đạo diễn Quang Thịnh chọn giải pháp đưa đoàn phim về nhà mình. Kết quả là sau hơn 20 ngày làm việc, sàn lót gỗ nhà anh bị cày không thương tiếc.

Quang Thịnh cười buồn: “Đúng nghĩa là cảnh độc bởi có lẽ sẽ không có đoàn phim nào đến nữa”. Còn với Lời thì thầm từ quá khứ, một sản phẩm của Hãng VFC, có cơ sở kỹ thuật máy móc khá mạnh thì áp lực về kinh phí không phải quá lo.

“Nhưng chúng tôi lại có cái khó khác - đạo diễn Mai Hồng Phong chia sẻ - Phim có yếu tố kỹ xảo nên quay lâu gấp rưỡi phim thông thường, phần hậu kỳ cũng tốn thời gian gấp rưỡi. Lần đầu làm kỹ xảo nên phải tập tành, mày mò để cảnh phim thật và dễ xem”.

Lý giải sự chăm chút về hình ảnh, nguyên nhân sâu xa, theo như lời đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng thực hiện phim Đối thủ: “Kịch bản phim bây giờ quá thiếu và đôi khi các phim cứ na ná nhau. Vì thế cách thể hiện phim như thế nào rất quan trọng. Những bối cảnh lạ, đẹp, đánh thức thị giác người xem đang là điều quan trọng để phim thu hút khán giả”.

Đạo diễn Mai Hồng Phong chia sẻ: “Khác với phim chiếu rạp được chăm chút hình ảnh, phim truyền hình thường chỉ cần đơn giản, gần gũi và bám sát cuộc sống, phần đầu tư hình ảnh đơn giản hơn.

Nhưng cá nhân tôi sau thời gian làm phim truyền hình thấy rằng có lẽ cần có khái niệm mới với phim truyền hình. Hình ảnh phim quyết định cái riêng của người đạo diễn vì hướng người xem đến việc quan tâm câu chuyện như thế nào. Thậm chí nếu một bộ phim có hình ảnh tốt sẽ phần nào hỗ trợ diễn xuất diễn viên và cả thoại nữa”.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên