22/12/2022 10:48 GMT+7

Phim Ondog: Chọn cha cho con

VIỆT LINH
VIỆT LINH

Phim Ondog vẽ lên chân dung một phụ nữ khẳng định tính độc lập, tự do bằng cách tự chọn cha cho con.

Phim Ondog: Chọn cha cho con - Ảnh 1.

Cảnh trong phim Ondog. Phim Ondog vẽ lên chân dung một phụ nữ khẳng định tính độc lập, tự do bằng cách tự chọn cha cho con.- Ảnh: IMDb

Những ai có dịp xem phim của đạo diễn Trung Quốc Vương Toàn An (Wang Quan-an), từ tác phẩm đầu tay Nguyệt thực (Lunar Eclipse) năm 1999, hay Đám cưới Tuya (Tuya’s Marriage) đoạt giải Gấu vàng Liên hoan Berlin năm 2007 về một phụ nữ chăn cừu ở Nội Mông, sẽ nhận ra sự khác biệt lý thú của Ondog - câu chuyện xảy ra ở Ngoại Mông, ngoài Trung Quốc.

Sự chuyển dịch này, theo đạo diễn nhằm tránh xa hệ thống kiểm duyệt đã bắt ông dựng lại đến bảy lần bộ phim Bạch Lộc Nguyên (White Deer Plain) trước khi cho nó ra mắt năm 2011.

Öndög new clip official from Berlin Film Festival 

"Chúng ta chỉ cần nhìn hình ảnh"

Ondog tiếng Mông Cổ có nghĩa là "trứng" (egg), và ẩn dụ của "thụ thai sự sống" trong chu kỳ vạn vật tái sinh. Khởi điểm câu chuyện là một xác chết giữa hoang mạc Mông Cổ, khi xe của đội công an phát hiện tử thi một phụ nữ khỏa thân. 

Đội trưởng công an chỉ định tân binh ít tuổi nhất ở lại canh gác hiện trường để tránh nguy cơ chó sói xâm hại. Nơi đồng không mông quạnh này không hề có cư dân, ngoại trừ cô du mục cưỡi lạc đà, đeo súng trường, nhận đến giúp cậu công an trẻ qua đêm giữa sa mạc. Không chỉ chống lạnh, chống sói, cô hướng dẫn cậu trai tơ quan hệ tình dục...

Một câu chuyện giản dị với những câu thoại tối giản giữa không gian bao la. Đạo diễn họ Vương cho biết: "Trước nay tôi vẫn nghĩ đối thoại góp phần làm rõ bộ phim, nhưng lần này lời nói dường như đã dư thừa. Chúng ta chỉ cần nhìn hình ảnh". 

Thật vậy, Ondog mở đầu với những cảnh - dài và tĩnh - thảo nguyên bát ngát, bầu trời sâu thẳm; hết đêm đến ngày, hết sắc hoàng hôn đến sắc bình minh... Cứ thế, vẻ đẹp của thiên nhiên lần lượt thôi miên khán giả.

Để tránh cạm bẫy duy mỹ, Vương Toàn An không chọn giám đốc hình ảnh trong các chuyên gia Trung Quốc, mà tìm đến nhà quay phim Pháp - Aymerick Pilarski - người hiểu được ý đồ bộ phim không phải quay "hình ảnh đẹp" mà tạo ra cho cho nó "màu sắc lãng mạn". 

Nhờ tài sử dụng sắc hồng, Pilarski, theo đạo diễn, đã đạt đến hiệu quả đó và "về mặt này, có thể nói Ondog là một phim Pháp".

Phim mở đầu bằng những hình ảnh trên đó bầu trời chiếm đến ba phần tư khung, thảo nguyên chỉ còn một phần tư, các nhân vật xuất hiện chỉ như hình bóng... 

Câu chuyện dần mở ra, hình ảnh tập trung vào nhân vật chính - cô du mục cưỡi lạc đà có tên "Khủng Long" do lối sống hoang dã giữa đồng cỏ hiu quạnh, với lều yurt cùng những đám cừu, dê, bò, ngựa... 

Khủng Long chỉ có bạn mục đồng sống ở xa - mà cô gọi đến khi phải mổ cừu, dê hay đỡ đẻ gia súc - và đáp trả mỗi khi chàng ta tỏ ý làm chồng: "Em sẽ nói với anh khi nào em cần một gã đàn ông".

Phim Ondog: Chọn cha cho con - Ảnh 4.

"Em đã có trứng trong người"

Ondog vẽ lên chân dung một phụ nữ khẳng định tính độc lập, tự do bằng cách tự chọn cha cho con. 

Ngoài nội dung khác lạ, phim để lại trong ký ức khán giả rất nhiều trường đoạn bất ngờ lý thú, như cảnh ban đêm giữa đồng cỏ viên công an một mình nhảy múa quanh đống lửa để sưởi ấm, trên nền nhạc ca khúc Love Me Tender của Elvis Presley, phát ra từ điện thoại cầm tay. 

Hay cảnh cô du mục Khủng Long ngồi chồm hổm dọc đường cái quan, tiểu lên que thử thai sau lần quan hệ tình dục với viên công an...

Bất hủ nhất là hai cảnh ái ân khai mở, kết thúc phim Ondog. Là trường đoạn thảo nguyên ban đêm, Khủng Long và viên công an nằm tựa con lạc đà trước đống lửa, cô du mục hướng dẫn cậu trai tơ: "Bắt đầu, em thử tưởng tượng em là con thú. Hãy nhìn chị mà không chớp mắt". 

Và trường đoạn Khủng Long và bạn mục đồng, sau khi đỡ đẻ bò con, quyết định giao hợp trong bóng tối của lều, chỉ có tia sáng đèn pin mỗi người đeo trên trán... Trước đó, Khủng Long có thông báo với gã đàn ông thân thiết: "Em đã có trứng trong cơ thể rồi".

Ondog là bộ phim thứ bảy của Vương Toàn An, với sự thay đổi lớn về địa bàn, phong cách. Nhưng thay đổi cơ bản nhất của phim so với các tác phẩm trước đây của Vương là chỗ nó tránh xa các đề án đồ sộ, tiết kiệm tối đa các phương tiện. 

Vương nói: "Lần đầu tiên tôi không kiệt sức khi phim kết thúc. Trong đề án Bạch Lộc Nguyên, tôi có đôi cánh vàng nhưng nó đã không cho phép phim cất cánh".

Với đôi cánh gọn nhẹ, Ondog đã mang đến cho người xem sức nặng tâm lý, thẩm mỹ; và cho đạo diễn giải vàng Liên hoan phim Ba lục địa (Nantes) 2019.

Phim Ondog: Chọn cha cho con - Ảnh 6.

Tìm diễn viên thủ vai Khủng Long, Vương Toàn An không chọn diễn viên chuyên nghiệp Trung Quốc, mà tìm đến cô du mục thật sự người Mông Cổ - Enkhtaivan Dulamjav, vốn là mẹ đơn thân của bốn đứa con từ bốn người đàn ông khác nhau.

Đạo diễn miêu tả cô du mục là "một phụ nữ không sợ gì hết, ngay cả làm diễn viên trong lúc đoàn làm phim thay cô giữ bầy cừu".

'Avatar 2' thu 434 triệu USD mở màn: Kỳ tích hay thất vọng?

TTO - 'Avatar: The Way Of Water' (Avatar 2) có doanh thu tuần mở màn trên toàn thế giới là 434,5 triệu USD. Kết quả không hề tệ nhưng chưa đạt được kỳ vọng.

VIỆT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên