Một sự thật nổi tiếng về Hayao Miyazaki là ông có ác cảm chung với hoạt hình hiện đại. Mặc dù nhiều bộ phim của ông đã sử dụng công nghệ CGI (Computer Generated Imagery - công nghệ mô phỏng hình ảnh được tạo ra bởi máy tính), nhưng Miyazaki không thích một tác phẩm nào đó chỉ được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ này mà không dùng phương pháp hoạt hình truyền thống.
Miyazaki hiếm khi xem những bộ phim hoạt hình mới và ông cũng rất ít "lời tử tế" mỗi khi nói về hãng phim hoạt hình Pixar. Tuy nhiên, có một bộ phim duy nhất của Pixar mà Miyazaki bày tỏ sự yêu thích, đó chính là bộ phim Up.
Bộ phim được viết kịch bản bởi Pete Docter, Bob Peterson và Tom McCarthy, do Pete Docter đạo diễn. Up là phim truyện thứ mười do Pixar sản xuất. Phim xoay quanh Carl - một người đàn ông góa vợ lớn tuổi và Russell - một nhà thám hiểm vùng hoang dã. Cả hai bay trong một ngôi nhà bằng khinh khí cầu đến thác Paradise.
Trong cuộc phiêu lưu của mình, họ gặp Dug - một chú chó Golden Retriever nhiệt tình, biết nói và chạm trán với người anh hùng thời thơ ấu của Carl và Charles Muntz - một nhà thám hiểm. Họ bị thúc đẩy đến cơn thịnh nộ là phải bắt được Kevin - một loài chim nhiệt đới cao lớn mà ông đã bị ám ảnh trong nhiều thập kỷ.
Up là một trong những bộ phim thành công về mặt tài chính và được giới phê bình đánh giá cao. Bộ phim giành được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Oscar cho Phim hay nhất năm 2010 và giữ danh hiệu là một trong ba phim hoạt hình duy nhất từng được đề cử Phim hay nhất tại giải Oscar.
Up thu về khoảng 735 triệu đô tại phòng vé, trở thành bộ phim Pixar có doanh thu cao thứ chín mọi thời đại. Đây là bộ phim không có phần tiếp theo có doanh thu cao thứ tư trong lịch sử hãng phim.
Miyazaki đã ca ngợi đoạn mở đầu của Up
Hayao Miyazaki dành lời khen ngợi nhiều nhất cho mười phút đầu tiên của Up. Bộ phim mở đầu bằng cảnh Carl - khi còn nhỏ, gặp người vợ tương lai của mình - Ellie. Cả hai nhanh chóng gắn bó và trở thành bạn bè thân thiết thông qua tình yêu phiêu lưu chung và sự ngưỡng mộ với Charles Muntz. Đồng thời Carl hứa một ngày nào đó sẽ giúp Ellie thực hiện chuyến đi đến thác Paradise trên ngôi nhà bay.
Mặc dù cảnh này rất ngọt ngào nhưng mục đích chính của nó nhằm khiến người hâm mộ yêu mến Carl và Ellie để những gì xảy ra ngay sau đó sẽ gây ấn tượng mạnh nhất có thể. Đây là phân cảnh mở đầu của bộ phim thường được xem là tác phẩm vĩ đại nhất của Pixar.
Khung cảnh bình yên của cuộc sống hôn nhân giữa Carl và Ellie được điểm tô thêm bằng một tác phẩm âm nhạc tuyệt vời của Michael Giacchino. Khi hai người kết hôn, chuyển đến hội quán cũ của Ellie và cải tạo nó, cùng nhau tận hưởng cuộc sống đơn giản như họ mong muốn, sinh con và tiết kiệm tiền cho chuyến đi đến thác Paradise.
Tuy nhiên, Ellie không thể có con sau khi cô bị sẩy thai, và những khó khăn thường ngày trong cuộc sống khiến họ không đủ khả năng chi trả cho chuyến đi của mình hết lần này đến lần khác. Khi cả hai đều già đi, Carl cuối cùng cũng có thể sắp xếp những thứ cần thiết cho cuộc hành trình. Nhưng trớ trêu thay, Ellie đã ngã bệnh và qua đời, còn lại Carl bơ vơ một mình với nỗi nhớ nhung người vợ quá cố.
Vào thời điểm Up được phát hành năm 2009, trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên truyền hình Nhật Bản, Miyazaki đánh giá cao nỗ lực biến cuộc đấu tranh của một ông già góa vợ buồn bã trở nên thú vị, ông ấy thích sự mới lạ của Carl trong vai một nhân vật chính lớn tuổi và cách thể hiện mà nhân vật này đưa ra. Đồng thời ông ấy tôn trọng cách mà nhóm làm phim của Pixar nghiên cứu chuyển động nhân vật để đảm bảo Carl di chuyển như một ông già thực thụ trong phim. Miyazaki cũng ngưỡng mộ cách Pixar phát triển ý tưởng về một ngôi nhà có gắn những quả bóng bay bay lên không trung.
Giống như hầu hết những người đã xem bộ phim, Miyazaki đã hết lời khen ngợi đoạn mở đầu. Ông ấy nhận thấy câu chuyện của Up hấp dẫn và các chủ đề mà nó khám phá về việc lớn lên sẽ thay đổi ước mơ và ưu tiên của ai đó như thế nào trở nên thú vị.
Miyazaki cũng yêu thích và đánh giá cao các phân cảnh trong phim hoạt hình Up. Đặc biệt là tất cả các đoạn cắt nhanh của nó, khiến ông rất ấn tượng khi nhận thấy chúng hiệu quả và mạnh mẽ, đồng thời mô tả chúng là thứ mà ông sẽ khó thực hiện.
Với việc Miyazaki vừa giành được giải Oscar cho The Boy and the Heron, ý kiến của ông vẫn có sức nặng hơn bao giờ hết trong "làng hoạt hình" thế giới dành cho Up.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận