03/12/2010 15:03 GMT+7

Phát hiện vi khuẩn mới không giống sinh vật trên Trái đất

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tiết lộ họ vừa phát hiện một loại vi khuẩn mới có cấu trúc DNA không giống mọi sinh vật sống trên Trái đất, mở ra hi vọng một ngày nào đó con người sẽ phát hiện sự sống ở các hành tinh khác trong vũ trụ.

crkOtXUX.jpgPhóng to
Hình ảnh vi khuẩn mới được tìm thấy ở hồ Mono dưới kính hiển vi

Theo thông cáo báo chí công bố ngày 2-12 của NASA, vi khuẩn trên được phát hiện tại hồ Mono ở California. Cuộc nghiên cứu do tiến sĩ hóa sinh Felisa Wolfe-Simon thực hiện đã phát hiện bên trong vi khuẩn có sự hiện diện của asen (thạch tín).

Đây là điều gây bất ngờ vì mọi sinh vật sống trên Trái đất đều chứa sáu thành phần cơ bản là carbon, hydro, nitơ, oxy, lưu huỳnh và photpho chứ không hề có asen.

Nhà sinh vật phân tử Steven Benner thuộc NASA, cũng là một chuyên gia sinh vật học vũ trụ, nói phát hiện này buộc NASA phải xem lại câu hỏi về “sự sống khác” trong vũ trụ, cũng như có thể làm thay đổi cách thức con người tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác, đặc biệt trên sao Thổ và các mặt trăng của sao Mộc.

"Nếu sự sống có thể phát triển dựa trên các nguyên tố “ngoài mong đợi” như asen, khả năng có sự sống bên ngoài Trái đất là rất lớn", nhà thiên văn học Dimitar Sasselov nhận định.

mJEA13Sa.jpgPhóng to
Hồ Mono ở California

USA Today cho biết trong hai thập kỷ qua, các nhà thiên văn học đã phát hiện hơn 500 hành tinh quay quanh quỹ đạo các ngôi sao gần đó, làm tăng hi vọng các loại kính viễn vọng trong tương lai có thể sẽ tìm thấy dấu hiệu của sự sống ở đó.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên