26/08/2014 15:08 GMT+7

Phát hiện hầm xuyên biên giới Trung Quốc - Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Vệ tinh Trung Quốc chụp được hình ảnh về “hàng chục đường hầm xuyên biên giới” tại khu vực phía tây bắc Tân Cương và dọc theo biên giới Trung Quốc - CHDCND Triều Tiên.

Ảnh chụp từ vệ tinh Cao Phân-1 của Trung Quốc tại tỉnh Sơn Đông - Ảnh: Chinanews.com
Ảnh chụp từ vệ tinh Cao Phân-1 của Trung Quốc tại tỉnh Sơn Đông - Ảnh: Chinanews.com

Tin do The Diplomat ngày 26-8 đăng tải, dẫn nguồn tin từ Cục Quản lý không gian quốc gia Trung Quốc dựa trên những ảnh chụp từ vệ tinh quan sát Cao Phân-1 của nước này.

Mục đích chưa được biết chính xác nhưng theo The Diplomat, có thể các đường hầm này được dùng cho người vượt biên để bắt đầu một cuộc sống mới tại nước ngoài hoặc dùng buôn lậu (đặc biệt là buôn lậu thuốc phiện).

Truyền thông Trung Quốc cho hay tại khu vực biên giới Tân Cương cũng có những đường hầm thu hút sự quan tâm của chính quyền Bắc Kinh và suy đoán người Duy Ngô Nhĩ có thể sử dụng chúng để ra nước ngoài.

Theo The Diplomat, Tân Cương giáp với các quốc gia Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan và Pakistan. Do đó, các đường hầm này có thể được những người Duy Ngô Nhĩ dùng để chạy tị nạn.

Tuy nhiên truyền thông Trung Quốc không chỉ rõ các đường hầm xuyên biên giới nước này dẫn đến đâu.

Trung Quốc cáo buộc Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) và nhánh của nó là Đảng Hồi giáo Turkes (TIP) có cơ sở tại các khu vực bộ lạc Pakistan hậu thuẫn cho “các phần tử ly khai Duy Ngô Nhĩ”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên