23/06/2015 09:33 GMT+7

Phát hiện đường hầm của IS gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Lực lượng người Kurd ngày 22-6 cho biết đã phát hiện một đường hầm dài 400m của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng người Kurd giành lại Tal Abyad, Syria từ tay IS tuần trước, sau đó phát hiện nhóm này đang đào đường hầm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AP

Redur Khalil - người phát ngôn Đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG), cho AP biết họ tìm thấy đường hầm đang đào dở này sau khi giành lại thị trấn biên giới Tal Abyad (Syria) từ tay IS vào tuần trước.

Hiện chưa rõ liệu có phải IS đào đường hầm này để kết nối Syria và Thổ Nhĩ Kỳ hay không, nhưng có đoạn nó được đào thành 2 nhánh ở hai hướng khác nhau.

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, vào năm ngoái, hơn 16.000 chiến binh nước ngoài đã vào Syria chủ yếu thông qua ngõ Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập IS.

Không ăn kiêng trong tháng Ramadan, 2 thiếu niên Syria bị IS treo cổ

Cũng trong ngày 22-6, nhóm IS đã treo cổ hai thiếu niên bị cáo buộc ăn uống vào ban ngày trong tháng Ramadan của người Hồi giáo.

AFP dẫn nguồn tin Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) cho biết vụ treo cổ xảy ra ở làng Mayadeen, tỉnh Deir Ezzor. Dân làng cho biết các nạn nhân bị treo cổ gần một đồn cảnh sát địa phương.

"Hai đứa trẻ bị treo bằng dây thừng từ buổi trưa, và thi thể các em vẫn còn ở đó vào chiều tối", người đứng đầu SOHR Rami Abdel Rahman nói  với AFP.

Ông cũng cho biết IS đã dán 1 cáo thị gần thi thể các nạn nhân, viết rằng họ đã vi phạm quy định không ăn uống vào ban ngày trong tháng Ramadan mà không có lý lẽ để biện minh.

áp dụng cho tất cả tín đồ đạo Hồi, trừ người già, trẻ em, người bệnh và những người làm công việc nặng nhọc. Trong tháng Ramadan, các tín đồ phải nhịn ăn uống từ sáng đến tối, cũng như không được chửi thề, sinh hoạt tình dục... trong khoảng thời gian này.

Mỹ buộc tội thiếu niên ủng hộ vật chất cho IS

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 22-6 đã buộc tội một thiếu niên ở Nam Carolina do hỗ trợ vật chất cho nhóm IS. 

Justin Nojan Sullivan - Ảnh: WCCB Charlotte

Trong một thông báo, FBI nói Justin Nojan Sullivan, 19 tuổi, đã lên kế hoạch giết người hàng loạt dưới danh nghĩa IS và dự định mua một khẩu AR-15 bán tự động tại một triển lãm súng vào ngày 20-6 để chuẩn bị cho kế hoạch này.

Sullivan bị bắt hôm 19-6, một ngày trước khi định mua súng.

Theo FBI, một đặc vụ chìm của FBI đã theo dõi Sullivan một thời gian và ngày 6-6 vừa qua, hai bên đã liên lạc nhau để Sullivan giúp người này gia nhập "IS ở Bắc Mỹ".

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên