06/11/2013 16:26 GMT+7

Pháp thiệt hại nặng vì nạn kinh doanh trực tuyến trốn thuế

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Báo cáo của Thượng viện Pháp hôm 5-11 cho thấy ngân sách nước này thất thu hàng tỉ euro mỗi năm vì nạn kinh doanh trực tuyến trốn thuế.

M0FoMsh4.jpgPhóng to
Các hải quan Pháp kiểm tra hành lý của một hành khách - Ảnh: La Depeche

Theo đó, các thượng nghị sĩ Pháp đang xem xét việc thu thuế VAT đối với ngành nhập khẩu để hạn chế tình trạng thất thoát ngân sách. Chính phủ Pháp dự kiến việc thu thuế sẽ lấp được khoản hụt ngân sách 2014 là 2 tỉ euro (2,7 tỉ USD).

AFP dẫn lời hai nghị sĩ thuộc Đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) là ông Philippe Dallier và ông Albéric de Montgolfier tiết lộ cứ 3 người Pháp thì có 2 người mua hàng trực tuyến đều đặn qua mạng khiến doanh thu bán hàng trong ngành này đạt mốc 45 tỉ euro (62 tỉ USD)/năm.

Tại sân bay Roissy, hải quan Pháp vẫn luôn giám sát các lô hàng đến từ nước ngoài thông qua các công ty vận chuyển nhanh như FEDEX, UPS, DHL và kiểm tra các kiện hàng cá nhân nhưng vẫn để lọt lưới với lý do “không thể mở từng lô hàng để kiểm tra giá trị thật của chúng”.

Ngoài ra, hải quan Pháp cũng không thể nhận biết lượng người kinh doanh trực tuyến mang sản phẩm vào trong nước.

Vì vậy, các nghị sĩ đề nghị thành lập một hệ thống kiểm soát thông tin tự động giữa hải quan và nhà trung gian của ngành kinh doanh trực tuyến như các công ty vận chuyển hoặc các công ty nhận thanh toán qua mạng. Ngoài ra, ý tưởng thực tế nhất là đánh thuế VAT cho hàng nhập khẩu, tức là chi trả vào thời điểm giao dịch chứ không phải ở cửa khẩu hải quan.

Theo báo cáo của Phái đoàn quốc gia chống gian lận thuế (DNLF), hải quan Pháp phát hiện số tiền trốn thuế lên đến 367 triệu euro (505 triệu USD) vào năm 2012, còn năm 2011 là 363 triệu euro (499 triệu USD).

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên