20/03/2012 14:35 GMT+7

Pháp nâng mức báo động nguy cơ khủng bố

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)

TTO - Sau 3 vụ xả súng liên tiếp trong 8 ngày, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã nâng mức cảnh báo đối với vùng Midi-Pyrénées ở tây nam lên mức báo động cao nhất (màu hồng điều) ở Pháp trước các nguy cơ khủng bố.

Cảnh sát Pháp đang tìm thấy nhiều liên quan giữa vụ bắn chết bốn người tại Trường Ozar Hatorah của người Do Thái ở Toulouse với vụ ba lính có nguồn gốc xuất thân Bắc Phi bị sát hại tuần trước ở cùng khu vực. Các nguồn tin cho biết thủ phạm gây ra các vụ này là một người, dùng một khẩu súng và một chiếc xe máy Yamaha 500cc đánh cắp trong ba vụ tấn công.

uAQBPWA8.jpgPhóng to
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (giữa) và phu nhân Carla Bruni Sarkozy rời nhà thờ dành cho người Do Thái Nazareth (Paris) ngày 19-3 - Ảnh: AFP
iVrsElBo.jpgPhóng to
Khẩu súng Colt 45 tương tự đã được sử dụng trong các vụ tấn công ở Toulouse (Pháp) trong tám ngày qua - Ảnh: AFP

Vụ sát hại một giáo viên, ba học sinh và làm một em nhỏ khác bị thương ở Trường Ozar Hatorah hôm 19-3 đang làm rúng động dư luận Pháp. Nhà chức trách đang tiến hành một trong những vụ truy tìm thủ phạm lớn nhất trong thời gian gần đây ở Pháp.

Đến nay danh tính thủ phạm chưa được xác định. Các ứng cử viên tranh cử tổng thống gọi vụ xả súng này là thảm kịch quốc gia.

Ngày 19-3, Tổng thống Pháp Sarkozy và ứng cử viên tổng thống Đảng Xã hội (PS) Francois Hollande đều đến hiện trường xảy ra vụ xả súng, chia sẻ với gia đình các nạn nhân và lên án vụ tấn công. Họ cũng có mặt tại nhà thờ dành cho người Do Thái Nazareth ở quận 3 (Paris), tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân Do Thái trong vụ xả súng ở Toulouse.

Các nhà điều tra đang tìm hiểu tại sao hai đối tượng của các vụ sát hại này lại khác nhau. Có nhiều nguồn giải thích: có thể là hành động của một phần tử Hồi giáo cực đoan hoặc hành động của một nhân vật cực hữu. Tuy nhiên, các giả thuyết khác vẫn không được loại trừ.

Ở nước Mỹ, cảnh sát thành phố New York đã thắt chặt an ninh tại các thánh đường và trụ sở Do Thái trên toàn thành phố này.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên