26/02/2016 10:12 GMT+7

​Pháp bí mật điều quân chống IS tại Libya?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian vừa mở cuộc điều tra xác minh việc truyền thông trong nước loan tin Pháp điều bộ binh bí mật chống IS tại Libya.

Báo Le Monde của Pháp cho biết các binh sĩ Pháp đang chiến đấu bí mật trong chiến dịch tiêu diệt IS tại Libya (ảnh minh họa) - Ảnh: AFP
Báo Le Monde của Pháp cho biết các binh sĩ Pháp đang chiến đấu bí mật trong chiến dịch tiêu diệt IS tại Libya (ảnh minh họa) - Ảnh: AFP

Theo France24, thứ tư tuần này, 24-2, báo Le Monde của Pháp đưa tin các lực lượng đặc nhiệm và đơn vị quân sự thuộc cơ quan tình báo DGSE của Pháp hiện đang cùng lực lượng Mỹ và Anh tham gia chiến dịch bí mật diệt trừ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Libya.

Tờ Le Monde cũng nói những nguồn tin của báo công bố đã nhìn thấy các lực lượng đặc nhiệm của Pháp tại khu vực miền đông Libya kể từ giữa tháng 2.

Mặc dù chính phủ Pháp chưa xác nhận thông tin này, nhưng ông Le Drian đã yêu cầu tiến hành điều tra ngay vụ việc “rò rỉ bí mật quân sự quốc gia” để xác minh nguồn tin bài báo.

Tuy nhiên, trao đổi với hãng tin Reuters, chỉ huy các lực lượng đặc nhiệm Libya, ông Wanis Bukhamada cho biết:

“Nhóm quân sự Pháp tại Benghazi chỉ là những cố vấn quân sự, họ là những người cố vấn cho Quân đội quốc gia Libya trong cuộc chiến chống khủng bố, tuy nhiên không tham chiến cùng các lực lượng quân đội của Libya”.

IS hiện đang kiểm soát thành phố ven biển Sirte của Libya, khu vực nằm giữa hai thành phố chính của Libya là Tripoli và Benghazi.

Trước đó Paris khẳng định máy bay Pháp đã tiến hành các chuyến bay do thám ở Libya. Trong quá khứ, Libya là nơi Pháp giữ vai trò chỉ huy trong một chiến dịch không kích của NATO năm 2011 nhằm giúp lực lượng nổi dậy lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Pháp cũng xác nhận đã thành lập một căn cứ quân sự tại Niger, ở khu vực biên giới với Libya, nhưng bác bỏ mọi thông tin vượt quá những hoạt động này.

Pháp đã nói sẽ chỉ cân nhắc việc can thiệp quân sự vào Libya trong trường hợp chính phủ đoàn kết quốc gia ở đây yêu cầu Pháp làm vậy.

Tuy nhiên, chính phủ này tới nay vẫn chưa được thành lập. Tờ Le Monde cho rằng, có lẽ đó là lý do vì sao Pháp cảm thấy cần phải tiến hành các chiến dịch quân sự bí mật như bài báo đã nêu. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Pháp IS Libya khủng bố