27/02/2014 08:30 GMT+7

Phấn đấu không còn người bệnh nằm ghép

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Sáng 26-2, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 59 năm Ngày thầy thuốc VN 27-2 và tổng kết hoạt động ngành y tế năm 2013, phương hướng hoạt động năm 2014.

7x9Mz2tu.jpgPhóng to
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà trao danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho các bác sĩ - Ảnh: T.Thắng

Sáng 26-2, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 59 năm Ngày thầy thuốc VN 27-2 và tổng kết hoạt động ngành y tế năm 2013, phương hướng hoạt động năm 2014.

TS.BS Tăng Chí Thượng - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho hay năm qua ngành y tế TP.HCM đã khám và điều trị cho hơn 30 triệu lượt người bệnh.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình y tế trọng điểm

Theo ông Tăng Chí Thượng, chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện ngày càng được nâng cao, nhiều chuyên khoa sâu, mũi nhọn được đầu tư phát triển mạnh. Ngành y tế TP.HCM đã có nhiều giải pháp tích cực để giảm quá tải bệnh nhân, chú trọng củng cố y tế cơ sở; chủ động giám sát khống chế các loại dịch bệnh. Năm 2014, ngành y tế tiếp tục thực hiện nhiều nhóm giải pháp để nâng chất lượng khám chữa bệnh, chống quá tải, củng cố và nâng cao chất lượng y tế cơ sở, nâng cao chất lượng bệnh viện, phát triển y tế chuyên sâu, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của TP.HCM.

Thay mặt Ban thường vụ Thành ủy, bà Nguyễn Thị Thu Hà - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư Thành ủy TP.HCM - biểu dương, ghi nhận những nỗ lực và đánh giá ngành y tế TP.HCM ngày càng lớn mạnh về mọi mặt. Bà Thu Hà đề nghị ngành y tế TP.HCM phấn đấu thực hiện tốt đề án quy hoạch phát triển ngành y tế TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 đã được Ban thường vụ Thành ủy thông qua; tập trung xây dựng phát triển ngành y tế TP.HCM từng bước hiện đại, hoàn chỉnh, công bằng; đầu tư phát triển ngành y tế trở thành một trong những trung tâm y tế chuyên sâu, chất lượng cao, ngang tầm với các nước phát triển, trở thành một trong những trung tâm đào tạo khoa học và công nghệ hàng đầu của cả nước; đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các đơn vị; thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp giảm tải bệnh viện, phấn đấu không còn tình trạng người bệnh phải nằm ghép trong các cơ sở khám chữa bệnh; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm y tế...

z9n9m6kh.jpgPhóng to
Điều dưỡng Đặng Thị Ngọc Nguyên - khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân Ái, được bệnh nhân HIV/AIDS coi là điểm tựa tinh thần trong những ngày nằm trên giường bệnh - chia sẻ câu chuyện nghề nghiệp trong đêm hội “Blouse trắng nghĩa tình” - Ảnh: Quang Định

Nặng nghĩa ân tình với người bệnh

Tối 26-2, đêm hội “Blouse trắng nghĩa tình” do Sở Y tế TP.HCM, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, Đài truyền hình TP.HCM và Hội Y tế công cộng TP.HCM tổ chức tôn vinh những tấm gương sáng tận tụy vì người bệnh, thực hiện trách nhiệm cao cả và thiêng liêng của người thầy thuốc. Đêm hội giao lưu với ba tấm gương điển hình của ngành y tế TP.HCM là Anh hùng lao động GS.BS Nguyễn Chấn Hùng - chủ tịch Hội Ung thư VN, nguyên giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM; bác sĩ Luân Thanh Trường - trưởng trạm y tế xã Thạnh An, huyện Cần Giờ và điều dưỡng Đặng Thị Ngọc Nguyên - khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân Ái. Họ là những người thấu hiểu có rất nhiều cuộc đời cần trái tim yêu thương của người thầy thuốc.

Chia sẻ điều tâm đắc nhất của mình về nghề nghiệp, bác sĩ Chấn Hùng nói đó là vừa được làm thầy thuốc vừa được làm người đi “gieo mầm, gieo hạt giống”, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho các thế hệ sinh viên y khoa. Ông cũng mong muốn nhà thương được rộng rãi hơn, Nhà nước xây dựng chiến lược sức khỏe và chú ý đến cộng đồng nhiều hơn... Bác sĩ Thanh Trường bộc bạch khi làm việc anh luôn nghĩ người bệnh không chỉ cần người thầy thuốc mà còn cần người anh, người chú nên anh luôn đối xử với người bệnh như người thân. Riêng chị Ngọc Nguyên lại giản dị kể trong nước mắt động lực giúp chị vượt qua mọi khó khăn chính là người bệnh. Các bệnh nhân cần lắm sự cảm thông, thương yêu, nâng đỡ cho họ không chỉ về sức khỏe mà còn cả tinh thần. Những giọt nước mắt của chị dường như đều dành hết cho bệnh nhân nên ở khán đài đã có không ít những giọt nước mắt rơi theo lời tâm sự của chị...

Những việc làm hằng ngày của họ đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao cả của người thầy thuốc, sáng đẹp, tinh khiết như chiếc áo blouse trắng luôn mang nặng nghĩa tình với người bệnh.

* Ông Nguyễn Thiện Nhân thăm và chúc mừng ngành y tế

Chiều 26-2, ông Nguyễn Thiện Nhân - ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN - đã đến thăm và chuyển lời chúc mừng Ngày thầy thuốc VN 27-2 tới lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo các vụ, bệnh viện trực thuộc. Hôm nay 27-2, Bộ Y tế sẽ tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Chăm sóc sức khỏe người dân - vinh dự và trách nhiệm”, nhằm để người dân hiểu hơn về công việc của nghề thầy thuốc, nghề đặc biệt là chữa bệnh cho mọi người.

* Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân thăm các cơ sở y tế

Chiều 26-2, đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM do ông Lê Hoàng Quân - ủy viên Trung ương Đảng, chủ tịch UBND TP.HCM - dẫn đầu đã đến thăm, tặng hoa và quà chúc mừng cán bộ, bác sĩ, y sĩ, nhân viên Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Mắt TP.HCM. Ông Lê Hoàng Quân biểu dương tinh thần phục vụ, chăm sóc nhân dân của tập thể y, bác sĩ bệnh viện, đồng thời bày tỏ tin tưởng tập thể y, bác sĩ tiếp tục tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là thế hệ trẻ. Cùng ngày, ông Lê Hoàng Quân cùng đoàn lãnh đạo TP.HCM đã đến thăm gia đình cố giáo sư - tiến sĩ, anh hùng lao động, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thiện Thành; đến thăm và chúc sức khỏe tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Duy Cương, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên