28/04/2013 08:29 GMT+7

Phân biệt gas thật, gas giả như thế nào?

LÊ SƠN ghi
LÊ SƠN ghi

TT - Trước tình trạng “gas lừa”, gas chiết nạp lậu không đảm bảo an toàn, thiếu trọng lượng... tràn lan trên thị trường hiện nay, chị Lê Thị Thành (60 đường C1, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM) cho rằng rất băn khoăn khi chọn loại bình gas thật, đảm bảo an toàn. Giải đáp thắc mắc này, đại diện Chi hội Gas miền Nam (Hiệp hội Gas VN) cho biết:

Về trực quan, tất cả các bình gas đúng chuẩn đều khắc chữ nổi rõ nét của thương hiệu. Ngoài ra, sản phẩm phải có niêm màng co chụp trên van bình gas, tem chống hàng giả. Người tiêu dùng bằng mắt thường có thể chọn những bình gas không bong tróc sơn, không móp méo do va đập và được kiểm nghiệm đúng theo quy định (năm năm/lần), thông tin về thời gian kiểm nghiệm được ghi rõ trên quai hoặc thân bình gas.

Người tiêu dùng cần cảnh giác với các bình gas có những dấu hiệu lạ như: logo không rõ ràng, niêm chì, màng co không đồng bộ, bình gas nhẹ hơn bình thường... Để phát hiện bình gas thiếu trọng lượng, người tiêu dùng quan sát trên tay xách của mỗi bình gas để xác định trọng lượng vỏ bình, trọng lượng nước (gas). Hiện nay phổ biến mỗi bình gas có trọng lượng gas12kg. Khi cân bình gas, người tiêu dùng lấy tổng trọng lượng trừ đi trọng lượng vỏ ghi trên tay xách sẽ xác định được cân nặng thật của gas trong bình.

Nhiều trường hợp bình gas giả được hàn, gắn thêm miếng sắt dưới đáy vỏ bình hoặc bôi mờ trọng lượng thật của bình gas để gian lận trọng lượng. Những chiêu mánh này không khó phát hiện, người tiêu dùng cần chú ý săm soi kỹ một chút là có thể phát hiện. Những bình gas thiếu trọng lượng đều là những bình gas giả..

Theo thống kê, hầu hết người tiêu dùng mua phải gas giả, thiếu trọng lượng đều mua gas theo số điện thoại in trên các tờ rơi mà không biết địa chỉ đại lý, cửa hàng gas ở đâu, có được cấp phép kinh doanh hay không. Những tờ rơi này phần lớn chỉ in số điện thoại không dây hoặc di động, địa chỉ in trên tờ rơi không có thật. Nếu thấy khả nghi, cần yêu cầu xem giấy tờ, thẻ của nhân viên đưa gas và kiểm chứng số điện thoại đường dây nóng của các công ty gas.

___________

Bạn đọc có những câu chuyện cần chia sẻ kinh nghiệm về mua sắm, tiêu dùng có thể gửi cho mục “Nhịp cầu tiêu dùng” theo địa chỉ email [email protected] hoặc gửi thư cho ban kinh tế báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

LÊ SƠN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên