22/10/2011 06:50 GMT+7

Phải xử lý nghiêm

 Ông Lưu Hoàng Ngọc (phó cục trưởng Cục Hóa chất - Bộ Công thương):
 Ông Lưu Hoàng Ngọc (phó cục trưởng Cục Hóa chất - Bộ Công thương):

TT - Liên quan vụ Tổng công ty TNHH Hóa chất cơ bản miền Nam bị phát hiện nhập 23.000 tấn muối công nghiệp với giá ưu đãi rồi “phù phép” bán ra thị trường làm muối ăn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng đã có buổi trao đổi với báo chí.

Ae0P3moo.jpgPhóng to
Ảnh minh họa từ internet

- Doanh nghiệp nhập muối cho công nghiệp nhưng bán ra thị trường là sai, việc này phải xử lý nghiêm túc. Về phía Nhà nước cần phải kiểm tra nghiêm ngặt lại. Khi cấp phép phải xem xét đến nơi đến chốn. Ta có thể sản xuất đủ lượng muối cho công nghiệp, nhưng để đảm bảo chất lượng thì chưa đạt. Vì thế phải đầu tư ngay vào những nơi sản xuất muối công nghiệp trọng điểm. Sau hội nghị này, chúng tôi sẽ làm việc ngay với Bộ Công thương và các đơn vị sử dụng muối chất lượng cao để có báo cáo với Chính phủ.

* Theo ông, làm sao để kiểm soát được việc nhập khẩu muối sẽ được sử dụng đúng mục đích?

- Bộ NN&PTNT sẽ bàn với Bộ Công thương để soát xét nguồn cung trong nước, rồi soát xét nhu cầu thật của các doanh nghiệp cần muối công nghiệp cho sản xuất. Kể cả việc ủy thác nhập cũng phải kiểm soát tận gốc.

* Đầu tư một dây chuyền sản xuất không cao, nhưng tại sao chúng ta vẫn mãi phải nhập muối?

- Tưởng đơn giản nhưng vào tổ chức lại khó. Chúng tôi tiếp xúc với người sản xuất thì thấy họ đều có chung khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng. Chính sách có rồi, nhưng khi tiếp cận vốn vay là khó. 99% diêm dân phải vay để sản xuất, nhưng việc vay vốn đang thật sự là cái khó cho diêm dân. Tôi sẽ bàn với các bộ ngành liên quan để có một chính sách riêng đặc thù cho diêm dân.

1TcEw9R7.jpgPhóng toÔng Hồ Xuân Hùng - Ảnh: Đ.B.* Để xảy ra vụ gian lận vừa qua, có phải do chính sách thuế ưu ái quá nhiều cho muối công nghiệp. Ta khắc phục thế nào?

- Cá nhân tôi muốn bỏ hạn ngạch sớm và yêu cầu của WTO cũng hướng ta phải sớm bỏ. Nhưng nếu bỏ hạn ngạch, thuế suất sẽ xuống dưới 5%, thậm chí bằng không. Còn nếu để như hiện nay, thuế suất của ta vẫn 40-50%. Sơ suất của chúng ta là thiếu quản lý, giám sát từ khi nhập đến tiêu thụ.

* Ở đây dường như khâu thẩm định nhu cầu của doanh nghiệp có vấn đề?

- Tôi mới nhận thông tin này qua báo chí, còn bằng văn bản chính thức thì chưa có. Nhưng theo tôi, có việc này là thể hiện ta có kẽ hở và đây là một sai phạm của doanh nghiệp. Còn khắc phục thế nào, theo tôi, phải quản lý chặt từ khi cấp phép đến khi hàng về cảng, rồi đến nơi sử dụng.

Muối chất lượng thấp thừa, muối công nghiệp thiếu

Tại Hội nghị tổng kết công tác sản xuất, kinh doanh muối năm 2011 và triển khai đề án mua, sản xuất, cung ứng muối iôt, ngày 21-10, ông An Văn Khanh, phó cục trưởng Cục Chế biến, thương mại nông lâm sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT), cho biết sản lượng muối năm 2011 ước chỉ đạt 800.000 tấn (bằng 67% năm 2010). Sản lượng giảm mạnh là do thời tiết không thuận lợi và giá muối thời gian qua quá thấp nên một số nơi diêm dân đã chuyển đổi diện tích sang nuôi trồng thủy sản.

Tuy sản lượng hụt, nhưng do lượng muối tồn kho năm 2010 còn gần 380.000 tấn (so với tổng lượng tiêu thụ hơn 820.000 tấn) nên lượng muối sản xuất trong nước đảm bảo cung ứng cho nhu cầu trong nước. Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng, thực trạng “muối chất lượng thấp thì thừa, muối chất lượng cao, phục vụ sản xuất công nghiệp lại thiếu” đã tồn tại nhiều năm chưa thể giải quyết được. Chính vì thế, trong nhu cầu 300.000 tấn muối chất lượng cao cho sản xuất công nghiệp hóa chất mới chỉ đáp ứng được gần 1/3 (chưa đến 100.000 tấn), còn lại phải nhập khẩu. Tương tự, dự kiến năm 2012 vẫn tiếp tục phải nhập 187.500 tấn muối công nghiệp.

Ông Lưu Hoàng Ngọc (phó cục trưởng Cục Hóa chất - Bộ Công thương):

QBfvpRJ8.jpgPhóng toÔng Lưu Hoàng Ngọc- Ảnh: Đ.B.* Thưa ông, vai trò của Bộ Công thương thế nào trong việc giám sát doanh nghiệp sau khi họ nhập khẩu muối?

- Hiện có hai câu chuyện. Trước hết, vấn đề đặt ra hiện nay là chất lượng muối nhập phải đảm bảo đúng mục đích sử dụng. Hiện nay, Bộ NN&PTNT đã có thông tư hướng dẫn quy định về chất lượng muối nhập. Việc kiểm soát chất lượng muối nhập khẩu là bên hải quan, làm sao muối nhập về đúng như đăng ký. Trách nhiệm của Bộ Công thương là quản lý, kiểm soát số muối nhập về đó phải sử dụng đúng mục đích. Còn việc doanh nghiệp nhập về sử dụng sai mục đích thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc kiểm tra là phía Bộ Công thương chúng tôi.

* Về vụ doanh nghiệp phù phép để đưa muối nhập ra bán ngoài thị trường thì Bộ Công thương đã vào cuộc kiểm tra chưa và hướng xử lý vụ việc này?

- Chúng tôi chưa có quyết định cuối cùng về xử lý những dấu hiệu gian lận thương mại của vụ việc này. Bởi chúng tôi đang chờ báo cáo của Tập đoàn Hóa chất VN và bản thân doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm.

* Từ trước đến nay, bộ có phát hiện những vụ tương tự?

- Chúng tôi đã kiểm tra và ở đâu đó cũng có biểu hiện như vậy, khi đó chúng tôi đã ngừng cấp hạn ngạch thuế quan cho doanh nghiệp đó.

* Cụ thể là những vụ nào, thưa ông?

- Tôi không phụ trách về việc cấp hạn ngạch thuế quan nên tôi không nắm vụ việc này.

* Vụ việc vừa qua do hải quan phát hiện. Liệu đây có phải là vụ các doanh nghiệp đã dùng mối quan hệ xin nhập muối trong hạn ngạch để sử dụng sai mục đích?

- Chúng tôi cấp hạn ngạch hằng năm sau khi thống nhất với Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế và sau đó xin ý kiến Thủ tướng thì bộ mới công bố thông tư về hạn ngạch. Việc này rất công khai. Doanh nghiệp nào có nhu cầu thì đăng ký, nộp về Bộ Công thương. Đây là việc quang minh chính đại và chúng tôi cấp hạn ngạch trên nhu cầu đó, chứ không phải cấp hạn ngạch do doanh nghiệp này nọ có mối quan hệ với Bộ Công thương.

 Ông Lưu Hoàng Ngọc (phó cục trưởng Cục Hóa chất - Bộ Công thương):
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên