09/09/2015 08:57 GMT+7

Phải kiên quyết loại bỏ tiếng ồn

PHAN LÊ
PHAN LÊ

TT - Ngày nay, tiếng ồn là nỗi ám ảnh của người dân sống ở các thành phố lớn như TP.HCM.

Một tiệm bán điện thoại di động trên đường Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) đặt loa ngoài đường để thu hút khách mua hàng - Ảnh: THANH TÙNG

Tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của người lành và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh lý của những người mắc bệnh như tim mạch, huyết áp, gây nên những tổn thương không thể hồi phục như: điếc đột ngột, rối loạn giấc ngủ, tâm thần...

Đọc báo Tuổi Trẻ bài “” (Tuổi Trẻ ngày 7-9), tôi hoàn toàn đồng cảm với các “nạn nhân” phải sống cạnh nơi luôn phát ra tiếng ồn khó chịu. Bản thân tôi chỉ đi ngang qua những cửa hàng có phát nhạc ầm ĩ đã thấy rất khó chịu, huống hồ họ phải chịu đựng ngày này qua ngày khác.

Tôi không đồng tình với chủ một cửa hàng thời trang mà nhóm khảo sát của báo Tuổi Trẻ đã ghi nhận, khi cho rằng vì các cửa hàng khác bật nhạc nên cửa hàng của bà cũng bật. Đó là cách nói ngụy biện của những người chỉ vì lợi ích của bản thân mà không quan tâm đến lợi ích cộng đồng, nên mới có chuyện các cửa hàng tranh nhau vặn nhạc to để thu hút khách.

Thực tế cho thấy có những cửa hàng không ở mặt tiền mà người ta vẫn cứ tìm vào vì họ bán hàng có chất lượng, làm ăn tử tế; những quán ăn ngon dù trong hẻm sâu người ta vẫn vào ăn... Thế nên, mọi người cần cân nhắc khi bước chân vào những cửa hàng, quán ăn phô trương mở nhạc ầm ĩ để gây sự chú ý của mọi người. Đó cũng là cách để mỗi người dân chúng ta phản ứng tích cực theo cách “nói không” với những nơi chuyên gây ra ô nhiễm về tiếng ồn.

Tôi cũng thấy không thể chấp nhận cách phản ứng của chủ một quán mở nhạc ồn ào, đã không biết xấu hổ về hành vi của mình mà còn “bất bình, bức xúc” ngược với những người dân bị làm phiền, thậm chí còn hăm dọa, định đuổi nhóm khảo sát ra khỏi quán. Thái độ ngang ngược đó cho thấy họ không hề sợ sệt trước việc làm sai quấy của mình. Tôi tự hỏi có phải chính quyền sở tại chưa kiên quyết nhắc nhở xử lý những sai phạm này, bởi nếu có thì chắc họ đã không dám ngang nhiên như thế?

Trong kết quả khảo sát của Tuổi Trẻ, phía chính quyền địa phương đã nêu lên nhiều khó khăn khi xử lý những phản ảnh về ô nhiễm tiếng ồn. Tuy nhiên, không phải là không có cách giải quyết nếu như chính quyền cương quyết dẹp tình trạng này. Như cách UBND một phường thực hiện là “cho xe tuần tra đảo liên tục trước cửa các quán “chây ì”, khiến các ông chủ dù “cứng đầu” tới mấy cũng phải chào thua và bớt ồn ào lại” đã khắc chế hiệu quả nạn gây ồn quấy nhiễu đời sống người dân, thể hiện quyết tâm và trách nhiệm của chính quyền nơi đây.

Thiết nghĩ thành phố chúng ta đang tiến tới xây dựng TP.HCM thành nơi đáng sống thì những vấn nạn như thế này cần phải được xử lý rốt ráo và kiên quyết loại bỏ để đem lại không gian yên bình cho mỗi người dân lương thiện.

PHAN LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên