04/02/2015 14:48 GMT+7

Phải dạy con cách nhận lì xì cho... đẹp

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN
LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN

TTO - Việc lì xì ngày Tết chỉ đẹp khi được thực hiện đúng ý nghĩa mang đến sự may mắn cho người được nhận, chứ không đặt nặng giá trị vật chất.

Em nhỏ bán bao lì xì - ảnh tư liệu

Tuy nhiên, không ít trẻ con lại vô tư chỉ biết quan tâm đến sự “nhiều” hay “ít” mà chưa biết đến giá trị tinh thần đằng sau phong tục đó.

Tâm lý của trẻ em thường suy nghĩ đơn giản, chúng thường quy chụp rằng ai lì xì nhiều tiền là người tốt, sống rộng rãi, còn người lì xì ít là bủn xỉn, keo kiệt.

Đồng thời, việc lì xì nhiều tiền vô tình tạo cho trẻ thói quen sử dụng số tiền lớn và tự do, trái với ý thức tiết kiệm.

Nguy hiểm hơn là sự hình thành ý thích có nhiều tiền nhưng không bằng con đường lao động (có thể sẽ manh nha suy nghĩ kiếm thật nhiều tiền bằng con đường may rủi, chờ thời... khi trưởng thành).

Mặt khác, việc nhận được lì xì nhiều tiền sẽ tập cho trẻ thói quen so bì không đúng, gây khó khăn cho việc giáo dục nhân cách, giao tiếp trong gia đình, xã hội.

Do đó, nên trả tập quán lì xì về với ý nghĩa tốt đẹp ban đầu của nó là "chúc may mắn", "chúc sức khỏe".... không phải để tiêu xài. Vì vậy, không được quá đề cao giá trị vật chất của việc lì xì.

Đặc biệt chú ý rằng trẻ em thường vội vàng và rất khó kiềm chế tính tò mò của mình, nên thường sau khi nhận bao lì xì, trẻ thường bóc ra ngay để tìm hiểu xem giá trị tiền là bao nhiêu.

Do đó, bày cho trẻ cách nhận bao lì xì và bày tỏ thái độ cảm ơn với khách là trách nhiệm của cha mẹ. Bởi đã có những tình huống dở khóc dở cười xảy ra khi trẻ thấy khách đến nhà chơi tết mà chưa kịp lì xì đã vội “gợi ý” khiến chủ nhà và khách ngượng ngùng không biết ứng xử sao cho hợp lý.

Hay có trường hợp sau khi nhận tiền lì xì, trẻ không kịp nói lời cảm ơn liền vội mở bao ra xem và tỏ thái độ thất vọng vì tiền trong bao lì xì không như chúng mong muốn.

Vì thế, các bậc phụ huynh hãy nhắc nhở con mình khéo léo, từ tốn trong khi nhận bao lì xì và lời chúc sức khỏe từ phía khách. Đồng thời, không được mở phong bao lì xì hay đếm tiền mừng tuổi trước mặt khách.

Trong suốt thời gian khách đến chơi phải tỏ thái độ tôn trọng, lịch thiệp, hiếu khách như giúp đỡ cha mẹ dọn thức ăn mời khách, không được nói leo, hóng hớt câu chuyện của người lớn.

Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng không ít bậc cha mẹ đã lúng túng, gượng gạo trước khách vì những lời đánh giá ngô nghê của con trẻ kiểu như “Bác này lì xì chẳng bằng số tiền của cô kia, bác ấy thật là keo”…

Thật ra trẻ có thói so sánh như thế là do bắt chước người lớn. Do đó, cha mẹ phải làm gương không nên bàn tán, đánh giá khi trẻ nhận được tiền lì xì dù là ít hay nhiều.

Cha mẹ cũng không nên đem số tiền con mình được lì xì ra làm đề tài tranh luận, thi đua với nhau hoặc khen người này sống thoải mái, người kia tính toán khiến trẻ hiểu sai về mục đích tốt đẹp của văn hóa lì xì.

Việc câu nệ giá trị vật chất của trẻ cần được phụ huynh quan tâm, để ý, định hướng, uốn nắn kịp thời, mong sao trẻ hiểu đúng ý nghĩa tinh thần của việc lì xì. Do đó, tránh việc so bì khi nhận tiền lì xì.

Cần dạy trẻ việc sử dụng tiền lì xì hợp lý, nếu không khéo người lớn lại "nối giáo cho giặc", sử dụng tiền lì xì một cách tùy tiện.

Người lớn cần định hướng cho trẻ nhận thức đúng về giá trị của tiền lì xì, đó có thể là một “giá trị” mà trẻ cảm thấy ý nghĩa và tấm lòng của ai đó đã lì xì cho mình.

Hơn nữa, chỉ cho trẻ cần sử dụng số tiền lì xì vào mục đích phù hợp như mua đồ dùng học tập hoặc tặng quà ông bà, làm từ thiện và điều này phải giúp trẻ hiểu rõ việc mình làm và nguồn gốc của số tiền trên.

Mừng xuân mới, ở mỗi gia đình cần giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống, đừng để những nét văn hóa này bị biến tướng, lệch lạc, thực dụng.

Trẻ em thêm một tuổi mới, những bao lì xì phải thật sự là một giá trị “tinh thần” đúng nghĩa, một giá trị văn hóa ở mỗi gia đình Việt Nam.

Liên quan đến loạt bài bàn về chuyện lì xì cho trẻ con, Tuổi Trẻ Online  đã nhận được bài của các bạn đọc Nga Bích, Phạm Đỗ Bình An, Nguyễn Hoàng Chương, Nguyễn Thanh Dũng.

 

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên