23/09/2004 09:52 GMT+7

Phải dám nghĩ, dám làm, không ngại va chạm

N.V.HẢI
N.V.HẢI

TT- “Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Quan liêu, mệnh lệnh, xa rời nhân dân sẽ đưa đến tổn thất không lường được đối với vận mệnh đất nước…”. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã nhấn mạnh như vậy trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) VN lần VI, diễn ra ngày 22-9 tại Hà Nội.

ptpUuDtd.jpgPhóng to
Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN Phạm Thế Duyệt (thứ ba từ trái qua) và các đại biểu tại Đại hội đại biểu MTTQ VN lần VI - Ảnh: TTXVN
TT- “Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Quan liêu, mệnh lệnh, xa rời nhân dân sẽ đưa đến tổn thất không lường được đối với vận mệnh đất nước…”. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã nhấn mạnh như vậy trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) VN lần VI, diễn ra ngày 22-9 tại Hà Nội.

Dự khai mạc còn có Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, lãnh đạo các cơ quan trung ương, các đoàn khách quốc tế, đại diện các tầng lớp nhân dân.

Trong số 879 đại biểu chính thức của đại hội, cao tuổi nhất là luật sư Nguyễn Thành Vĩnh (89 tuổi) và trẻ nhất là cô gái Tao Thị Pêm (19 tuổi, người dân tộc Lự tại xã Bản Hom, Tam Đường, Lai Châu).

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã trao tặng Ủy ban trung ương MTTQ VN bức trướng mang dòng chữ vàng “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”; đồng thời giao năm “trọng trách” mà tổ chức này cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Thứ nhất, Mặt trận cần tiếp tục củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc, tăng cường sự đồng thuận xã hội, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân. Thứ hai, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ, biến chủ trương của Đảng, Nhà nước thành những hành động cụ thể. Đặc biệt Mặt trận cần phải “chủ động dám nghĩ, dám đề xuất, dám làm, tham gia giải quyết các vấn đề nảy sinh trong nội bộ nhân dân, khắc phục cho được hiện tượng thụ động, né tránh, ngại va chạm”, cũng như tránh việc phô trương hình thức, lãng phí, khắc phục cho được tình trạng hành chính, quan liêu.

Thứ ba, xây dựng các cộng đồng dân cư tự quản ở thôn, xóm, làng, ấp, bản, tổ dân phố, phát huy mặt tốt của các hình thức cộng đồng truyền thống, uốn nắn kịp thời những biểu hiện cục bộ, lệch lạc. Thứ tư, cùng Nhà nước pháp luật hóa những chính sách đối với các giai tầng xã hội, nhất là chính sách đối với dân tộc, tôn giáo, trí thức và người VN ở nước ngoài.

Sau cùng, Tổng bí thư nhấn mạnh Mặt trận cần “phối hợp cùng Đảng, Nhà nước vận động nhân dân làm tốt hơn nữa chức năng giám sát đối với công tác và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, đại biểu dân cư ở cả nơi cư trú lẫn nơi làm việc; đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hơn nữa tệ nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu, mất dân chủ, thiếu trách nhiệm và các biểu hiện tiêu cực khác của đội ngũ cán bộ, công chức”.

Cũng tại đại hội, các đại biểu đã nghe ông Huỳnh Đảm - tổng thư ký Ủy ban trung ương MTTQ VN khóa V - trình bày báo cáo “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò của MTTQ VN, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”; nghe một số tham luận của các đại biểu quốc tế và trong nước.

Hôm nay 23-9, dự kiến kết quả hiệp thương cử ra Ủy ban trung ương MTTQ VN khóa VI, Đoàn chủ tịch, Ban thường trực và các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch, tổng thư ký sẽ được công bố tại đại hội trước khi bế mạc. Theo thông cáo báo chí của ban tổ chức, tại phiên họp nội bộ, đại hội đã hiệp thương dân chủ, nhất trí cử ra Ủy ban trung ương MTTQ VN khóa VI gồm 320 vị (tăng hơn khóa trước 76 vị, có 211 vị tái cử và 109 vị tham gia lần đầu).

Hòa thượng Thích Trí Quảng, phó chủ tịch Hội trị sự Giáo hội Phật giáo VN:

hBNyb9jS.jpgPhóng to
Hòa thượng Thích Trí Quảng
Đất nước VN có nhiều dân tộc, nhiều tín ngưỡng khác nhau, cũng như về sinh hoạt xã hội nhân dân cũng có nhiều nhu cầu khác nhau trong cuộc sống. Trong sự phát triển như vậy, các hội đoàn thuộc các dân tộc, các tôn giáo, các hoạt động khác nhau đã được thành lập và có những yêu cầu đa dạng, riêng biệt…

Trong những năm hoạt động vừa qua, Mặt trận đã kết hợp được sự gắn bó giữa các thành viên trong một số hoạt động. Ngày nay, để thể hiện được tầm vóc quan trọng của Mặt trận trong mọi sinh hoạt của đất nước, chúng tôi nghĩ rằng đường hướng hoạt động của Mặt trận bằng mọi cách phải tạo điều kiện tốt đẹp cho các dân tộc, các tôn giáo, các đoàn thể, kể cả người VN đang ở nước ngoài, sinh hoạt trong khối Mặt trận được hiểu biết nhau, hợp tác được với nhau.

Có được những hoạt động thiết thực giữa các thành viên của Mặt trận như vậy, chúng tôi tin tưởng rằng tất cả sẽ cùng hỗ trợ cho nhau phát triển sinh hoạt, đem lại lợi ích thật sự cho từng lĩnh vực hoạt động nói riêng và cho cả nhân dân nói chung. Làm được như vậy, vai trò của Mặt trận Tổ quốc mới thể hiện tầm vóc quan trọng cần thiết trong đất nước VN văn minh, tiến bộ ngày nay.

Cuối cùng, tôi kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ nên đặc biệt quan tâm đến những nạn nhân chất độc da cam hơn là vấn đề tôn giáo tại VN, vì chúng tôi là những người hoạt động tôn giáo tại VN đã được tự do, được luật pháp bảo hộ.

- Bên lề Đại hội đại biểu UBTƯ MTTQ VN lần VI

N.V.HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên