16/02/2014 11:20 GMT+7

"Phải chi đừng vượt qua cơn thắt ngặt bằng chuyện phạm pháp"

MINH TÂM
MINH TÂM

TT - Người phụ nữ trạc hơn 40 tuổi nhưng gầy rạc, dưới cặp mắt là hai quầng thâm sẫm như ai đó đã đóng dấu mực buồn lo lên đó. Bà ngồi co ro trên băng đá với đôi tay luôn ôm lấy đầu.

Cạnh bà là con gái khoảng 13 tuổi dáng vẻ ốm yếu ngồi sát bên mẹ. Cả hai thấp thỏm ngóng ra cổng tòa chờ gặp người thân.

Khoảng 8g, xe tù đỗ xịch, người đàn ông gầy nhom bị dẫn giải vào phòng xử, đang cố nở nụ cười héo úa và mệt mỏi với vợ con. Người đàn ông đó tên Lê Minh Vương, ra tòa ở cái tuổi 42 về tội danh nghe qua ai cũng khinh ghét: mua bán trái phép chất ma túy.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 23-1-2014 tại TAND Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ, bị cáo Vương trình bày nguyên nhân phạm tội để xin giảm nhẹ hình phạt, rằng hơn nửa đời người mưu sinh bằng nghề lương thiện, từ khi đủ tuổi lao động đến khi lập gia đình đều gắn với chiếc xe ôm. Còn vợ đẩy xe bán bánh mì. Cuộc sống vất vả, cơ cực dừng lại ở mức đủ ăn nhưng vợ chồng vẫn quyết chí nuôi hai con học đến nơi đến chốn.

Tuy nhiên dạo gần đây gặp thời buổi kinh tế khó khăn, người chạy xe ôm ngày càng nhiều, người bán bánh mì ngày càng đông nên thu nhập giảm hẳn trong khi vật giá lại lên cao. Lời rủ rê của kẻ xấu rơi đúng vào một chiều ế khách, cha nằm bệnh viện, vợ phải nghỉ bán để chăm sóc. Tiền chợ búa, tiền thuốc thang... đan chéo vây lấy khiến bị cáo nhắm mắt làm liều với suy nghĩ chỉ một lần cho qua cái eo, sau đó sẽ ngưng không làm chuyện tội lỗi này nữa nhưng số tiền lời khiến bị cáo mờ mắt mờ tâm một lần, hai lần... cho tới vài tháng.

Giờ nghị án, người vợ ngồi nói chuyện với chồng. Sau ngày chồng bị bắt, gánh nặng mưu sinh dồn lên đôi vai của bà. Ngoài xe bánh mì, bà phải nhận đồ về may gia công, làm ngày làm đêm khiến người gầy rạc như xác ve nhưng vẫn thiếu ăn. Còn cha chồng từ ngày thấy con bị bắt vì làm chuyện phạm pháp đã buồn phiền mà lâm trọng bệnh. Nhưng bi kịch không dừng lại ở đó. Đứa con gái học lớp 7 phải phụ mẹ mưu sinh khiến việc học hành sa sút. Đứa con trai đang học lớp 10 chán nản, bỏ bê việc học, tụ tập với đám bạn xấu chơi bời lêu lổng. Bà khuyên can, năn nỉ, rầy la con hoài nhưng không được...

Nghe vậy, gương mặt người đàn ông đầy hối hận. Bị cáo bật khóc, giọng đứt quãng đau đớn mệt mỏi nói với vợ rằng phải chi mình đừng vượt qua cơn thắt ngặt bằng chuyện phạm pháp thì giờ này ông vẫn chung vai với vợ gánh vác mọi chuyện gia đình cũng như trong chuyện dạy dỗ con... chứ đâu phải đối mặt với lời buộc tội của tòa, sự lên án ghê gớm đến tột độ của lương tâm và nỗi khốn khó của gia đình.

Chuông reo, cuộc nói chuyện chóng kết thúc. Hội đồng xét xử phân tích ma túy là chất độc hại, cơ quan chức năng đã tuyên truyền rộng rãi để đừng ai sử dụng chất gây nghiện này. Việc mua bán ma túy là tội ác, cả xã hội lên án. Đằng này bị cáo ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mà gây hại bao người, chỉ vì muốn vượt qua cơn khó khăn, bị cáo đã đẩy bao thanh niên vào con đường hút chích, nghiện ngập khiến cả tương lai họ bị hủy hoại. Hành động mua bán ma túy của bị cáo đã gián tiếp làm bao gia đình lâm vào cảnh tan nát. Đó là chưa kể có người vì cần tiền mua chất bột trắng mà có thể trộm cướp, giết người. Nếu ai gặp cơn túng thiếu cũng hành động như bị cáo thì xã hội sẽ ra sao? Trên cơ sở nhận định hành vi gây án của bị cáo gây ra hậu quả khôn lường cho xã hội, tòa tuyên án bị cáo 6 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Trước khi bị dẫn giải ra xe tù, người đàn ông quay sang xin lỗi vợ con về việc mình làm đã gây tai tiếng xấu cho gia đình. Chỉ một vài lần tham lam đã xóa sạch cả đời lương thiện khiến vợ con điêu đứng và gây hậu quả cho xã hội. Bị cáo đưa đôi tay bị còng ôm lấy con như muốn giữ chặt lấy chút ấm áp dành dụm vỗ về cho những ngày xa cách. Xoa đầu con gái: “Ráng học nghe con”, người đàn ông quay lại dặn vợ bằng giọng yếu ớt như thể đã quá kiệt sức: “Ráng khuyên con đi học lại, đừng để nó tụ tập rồi hút chích”...

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên