20/08/2015 08:25 GMT+7

Nghi can đánh bom Bangkok ra sao?

THU ANH
THU ANH

TT - Mở nhiều hướng điều tra nhưng cảnh sát Thái Lan cho rằng nghi can là một phần của một mạng lưới rộng lớn hơn. Hiện các điểm du lịch và sân bay trên toàn Thái Lan đã được tăng cường an ninh.

Phác thảo chân dung nghi phạm do cảnh sát Thái Lan công bố chiều 19-8
Phác thảo chân dung nghi phạm do cảnh sát Thái Lan công bố chiều 19-8

“Chúng biết chính quyền đang quyết tâm bắt thủ phạm và có thể chúng sẽ giết những người thực hiện vụ này để bịt đầu mối

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha

Hôm qua, cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan, ông Somyot Pumpanmuang, khẳng định: “Đó là một mạng lưới”. Tuy nhiên, ông không tiết lộ gì thêm.

Hôm 18-8, những hình ảnh máy quay an ninh ở đền Erawan được công bố cho thấy một nghi can mặc áo vàng đã bỏ lại một chiếc balô trên ghế ngồi trong khuôn viên ngôi đền trước khi vụ nổ xảy ra.

“Chúng tôi tin rằng phải có những người khác trợ giúp hắn ta” - ông Somyot giải thích thêm. Thông tin này cho thấy nghi can có thể không hành động đơn độc.

Ngoài ra, chính quyền cũng đang siết chặt kiểm soát tại các cửa khẩu nhưng ông Somyot cho biết chưa rõ có bao nhiêu người liên quan trong vụ này và liệu nghi can đã rời khỏi Thái Lan hay chưa.

Quốc tịch của một hoặc nhiều nghi can vẫn chưa thể xác định là người Thái hay người nước ngoài nhưng ông Somyot khẳng định có người Thái tiếp tay trong vụ này.

Ảnh nghi can đeo balô trên lưng tại gần hiện trường vụ nổ được camera an ninh ghi hình lại - Ảnh: Reuters
Ảnh nghi can đeo balô trên lưng tại gần hiện trường vụ nổ được camera an ninh ghi hình lại - Ảnh: Reuters

Cảnh sát Thái Lan hôm 19-8 đã công bố phác họa chân dung nghi can và nói công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể được sử dụng để xác định nghi can này. Cùng lúc đó, cảnh sát cho hay nghi phạm kể trên là người nước ngoài.

Người phát ngôn cảnh sát Prawut Thawornsiri nói thêm các nhà điều tra tin rằng 2 người đàn ông cũng xuất hiện trong đoạn băng ghi hình từ máy quay an ninh là tòng phạm.

Tòa án ở Bangkok đã phát lệnh bắt đối với nghi can người nước ngoài kể trên, người được miêu tả trong bản phác họa có làn da trắng, tóc dày và dài trung bình, đeo kính gọng đen. Từ các đặc điểm này, ông Prawut nói nghi phạm có thể là người châu Âu, lai châu Âu hoặc người Trung Đông. Tuy nhiên, ông không nói kỹ hơn vì sao lại khẳng định điều này.

Đối với vụ nổ thứ hai ở Bangkok hôm 18-8, cảnh sát thừa nhận không biết ai đứng sau mặc dù trước đó tuyên bố hai vụ có sự liên quan. Ông Somyot cho rằng vụ nổ thứ hai có thể là một vụ bắt chước và cảnh sát đang để mắt đến mọi khả năng.

Trong khi đó, cũng có thông tin nói rằng quả bom dùng trong vụ nổ thứ hai (không gây thương vong) cùng loại với quả bom trong vụ đầu tiên. Tuy nhiên, AFP dẫn nguồn tin từ Hội đồng an ninh quốc gia Thái Lan nói quả bom thứ hai có mục đích gây hoang mang nhiều hơn là chủ ý giết người.

Trong một thập kỷ qua, Thái Lan đã chứng kiến các cuộc khủng hoảng và bất ổn chính trị, thậm chí là bạo lực, nhưng chưa có vụ nào như vụ đánh bom hôm 17-8. Với việc thủ phạm chưa bị bắt giữ, nhiều người Thái đang quan ngại sẽ còn những vụ tấn công khác.

Hiện cảnh sát Thái Lan đang treo thưởng 1 triệu baht (khoảng 28.000 USD) cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ nghi can chính của vụ tấn công.

Chuyên gia về phiến quân Hồi giáo Angel Rabasa nhận định vụ tấn công không có dấu hiệu của cả quân ly khai miền nam lẫn phe áo đỏ.

Ông Rabasa nói cuộc tấn công có thể là của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vốn vươn tầm ảnh hưởng đến Đông Nam Á trong thời gian qua hoặc cũng có thể là al-Qaeda hoặc các nhóm thánh chiến độc lập.

Tuy nhiên những nhóm này thường tuyên bố trách nhiệm sau vụ tấn công. Cảnh sát nói họ cũng đang xem xét khả năng người Duy Ngô Nhĩ đứng sau vụ tấn công. Tháng trước, Thái Lan trục xuất 109 người Duy Ngô Nhĩ nhập cảnh trái phép về Trung Quốc.

Hôm qua, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha cũng lên tiếng kêu gọi những kẻ đứng sau vụ đánh bom ra đầu thú vì chính sự an toàn của họ. Ông Prayuth nói những kẻ thực hiện vụ tấn công có thể bị kẻ chủ mưu, người thuê họ thực hiện vụ đánh bom, thủ tiêu để bịt đầu mối.

 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên