16/04/2012 01:37 GMT+7

Phá rừng phòng hộ để làm rẫy

TS HÀ VĂN TIỆP(Viện Nghiên cứu khoa học lâm nghiệp VN)
TS HÀ VĂN TIỆP(Viện Nghiên cứu khoa học lâm nghiệp VN)

TT - Rừng phòng hộ đầu nguồn thuộc xã Hương Sơn, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bị một số người dân cùng lâm tặc chặt phá để lấy đất làm rẫy.

bMaFpC1k.jpgPhóng to
Một mảng rừng phòng hộ đầu nguồn đã bị phá để làm rẫy trồng đậu - Ảnh: Lê Cường

Tại rừng phòng hộ đầu nguồn khu vực khe Chapo, đỉnh Ba Xoa, đồi Trại 1... hàng loạt cây gỗ lớn như chò đen, trám sữa, ươi, đào, chua... đã bị đốn hạ chỉ còn trơ lại gốc. Nhiều gốc cây lớn có đường kính 50-60cm. Tại khu vực khe Chapo (người địa phương gọi là đồi Ông Dương), nhiều cây với đường kính bằng hai người ôm, đã bị vứt bỏ lại sau khi bị đốn hạ do rỗng ruột. Hàng loạt cây gỗ nhỏ ở đây cũng đã bị chặt hạ để làm đường vận chuyển. Nhiều vạt rừng bên sườn đồi bị người dân đốt bỏ để trồng cây keo, cao su, sắn... Ở đồi Trại 1, hàng chục phách gỗ đã cắt xẻ cũng bị bỏ lại, bên cạnh là các cây gỗ bị đốn hạ nằm ngang dọc trên sườn núi.

"Quần thể sinh thái rừng Hương Sơn là rừng phòng hộ đầu nguồn, rất quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, duy trì nguồn nước cho vùng hạ lưu. Hiện tại rừng tự nhiên ở đây đã bị khai thác nhiều, các loài cây có giá trị như chò, lim, nghiến trắng, sến... đang bị tận diệt"

Bà Hồ Thị Thời, phó chủ tịch UBND xã Hương Sơn, đơn vị chủ rừng, cho biết một số hộ gia đình vừa tách hộ, lập vườn nên đã tự ý chặt phá một số diện tích rừng đầu nguồn để canh tác. Đặc biệt, có sự tiếp tay của lâm tặc trong việc vận chuyển, tiêu thụ gỗ. Cũng theo bà Thời, vào đầu tháng 3 vừa rồi, UBND xã đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Nam Đông, về trực tiếp tại bảy thôn vùng ven rừng Hương Sơn để vận động người dân không tiếp tục phá rừng làm rẫy. Đến cuối tháng 3, xã đã ba lần mời các hộ dân phá rừng hợp tác trong việc phân đất canh tác trồng trọt, tuy nhiên họ đều từ chối hợp tác.

Việc vận chuyển gỗ ra khỏi rừng rất công khai, tạo thành một con đường mòn xuyên rừng Hương Sơn. Tuy nhiên, khi trao đổi về vấn đề này, ông Mai Văn Tâm, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Nam Đông, cho rằng do UBND xã Hương Sơn là đơn vị chủ rừng nên hạt kiểm lâm chỉ có nhiệm vụ tham mưu việc quản lý rừng; mặt khác, do lực lượng mỏng nên hạt cũng chỉ thường xuyên đi thị sát và đánh giá về rừng ở Hương Sơn mà thôi.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, trưởng phòng bảo vệ rừng thuộc Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế, nói chủ rừng (UBND xã Hương Sơn) phải chịu trách nhiệm chính trong việc để rừng phòng hộ đầu nguồn bị chặt phá. Tuy nhiên, do Hạt Kiểm lâm huyện Nam Đông không nắm rõ tình hình nên đã dẫn đến việc rừng bị phá trong một thời gian dài. Vì vậy, kiểm lâm trên địa bàn cũng phải chịu một phần trách nhiệm.

TS HÀ VĂN TIỆP(Viện Nghiên cứu khoa học lâm nghiệp VN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên