11/09/2015 05:45 GMT+7

​Palestine được phép thượng cờ tại trụ sở Liên hợp quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đây được xem là một chiến thắng ngoại giao quan trọng nữa với Palestine trong cuộc đấu tranh giành độc lập.

Palestine nhận được đa số phiếu ủng hộ về việc được phép thượng cờ tại trụ sở LHQ - Ảnh: Reuters
Palestine nhận được đa số phiếu ủng hộ về việc được phép thượng cờ tại trụ sở LHQ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, nghị quyết về việc này đã được các nước thành viên LHQ thông qua vào tối 10-9 với 119 phiếu thuận, 8 phiếu chống (trong đó có Israel và Mỹ) và 45 phiếu trắng.

Hãng tin Aljazeera dẫn lời đại diện Palestine tại LHQ Riyad Mansour nói: “Đó là vấn đề mang tính biểu tượng nhưng cũng là một bước đi nữa trong việc củng cố vị thế của nhà nước Palestine trên chính trường quốc tế”.

Cũng theo đại diện của Palestine, sự kiện cũng sẽ “mang lại thêm hy vọng cho người dân chúng tôi về việc cộng đồng quốc tế vẫn đang ủng hộ nền độc lập của quốc gia Palestine…. Nghị quyết về việc cho phép thượng cờ này giống như ánh sáng nhỏ từ ngọn nến thắp sáng hy vọng cho người dân chúng tôi”.

Cả Israel và Mỹ đều bày tỏ sự phản ứng gay gắt với đại sứ Israel tại LHQ Ron Prosor, chỉ trích ông này đã không nỗ lực để ngăn cản sự việc.

Trên thực tế ông Prosor đã yêu cầu tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và chủ tịch Đại hội đồng LHQ Ron Kutesa ngăn cản động thái mà ông cho là sẽ phá vỡ thông lệ của LHQ là chỉ thượng cờ của các nước thành viên.

Tuần này ông Prosor cũng phê phán việc Palestine đang cố “ghi điểm một cách dễ dãi và vô nghĩa tại LHQ”. Còn phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Mark Toner cho rằng đó là một nỗ lực “phản tác dụng”.

Đại hội đồng LHQ đã nâng cấp vị thế của Palestine lên thành quốc gia quan sát chưa phải thành viên của LQH năm 2012.

Vatican cho biết sẽ ủng hộ quyết định của Đại hội đồng LHQ, nhưng cũng lưu ý về mặt thông lệ, LHQ sẽ chỉ thượng cờ của các quốc gia là thành viên chính thức.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên