05/06/2013 12:06 GMT+7

Pakistan: ông Sharif bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ 3

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ông Nawaz Sharif bắt đầu nhiệm kỳ Thủ tướng Pakistan hôm nay 5-6, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên ba lần giữ chức vụ này ở Pakistan.

qFJkOXyo.jpgPhóng to
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif - Ảnh: EPA

Cuộc bầu cử tháng 5-2013 vừa qua tại Pakistan đánh dấu giai đoạn chuyển giao quyền lực từ một chính phủ dân sự đầu tiên hoàn thành nhiệm kỳ trọn vẹn. Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) của ông Sharif giành được đa số ghế trong quốc hội, cùng với sự ủng hộ của các nghị sĩ độc lập nên không cần phải thành lập liên minh.

Hôm nay 5-6, Quốc hội Pakistan chính thức thông qua đề cử chức thủ tướng của ông Sharif, sau đó ông Sharif sẽ đọc lời tuyên thệ trước Tổng thống Asif Ali Zardari. Ông Sharif từng bị lật đổ cách đây 13 năm, buộc phải sống lưu vong cho đến khi mới quay trở về Pakistan vào năm nay để tham dự tổng tuyển cử.

Bên cạnh những vui mừng về thành tựu dân chủ, ông Sharif sẽ phải đối diện với hàng loạt thách thức mà mở đầu bằng cuộc khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nước này. Mới đây, ông Sharif đã có bài phát biểu thẳng thắn trước công chúng về vấn đề thiếu điện ảnh hưởng đến sinh hoạt và phát triển kinh tế, đồng thời cam kết xây thêm nhiều nhà máy điện…

Ông Sharif trở lại nắm quyền vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống phiến quân Taliban, khi liên quân NATO đã bắt đầu việc rút quân ở Afghanistan. Dù ông Sharif tỏ ra sẵn sàng đàm phán với Taliban, giới phân tích cho rằng ông Sharif sẽ sớm chấp nhận quan điểm của quân đội là tất cả những cuộc đàm phán thời gian qua đều thất bại, và giải pháp duy nhất là đấu tranh chống lại phần tử Hồi giáo cực đoan.

Về đối ngoại, ông Sharif từng tuyên bố hùng hồn rằng sẽ chấm dứt việc các máy bay không người lái của Mỹ thực hiện các cuộc không kích trên lãnh thổ Pakistan. Ông Sharif cũng chủ trương hàn gắn quan hệ với Ấn Độ.

Người phát ngôn của PML-N Siddiq ui-Farooq cho biết Thủ tướng Sharif sẽ trình bày trước quốc hội về những ưu tiên và chiến lược của chính phủ đối với các vấn đề kinh tế trì trệ, tình trạng thiếu điện và tình hình trật tự. "Ông sẽ khẳng định chính phủ mới bảo đảm tuân thủ pháp luật và dân chủ bằng việc thúc đẩy nền chính trị hòa giải, điềm đạm, kiên nhẫn và khoan dung".

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên